Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

Lãi suất bình quân trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng bất ngờ vào nhịp tăng mạnh trong tuần qua với lãi suất cho vay qua đêm vọt lên tới 4,59%, gần sát với mốc lãi suất tối đa 5% theo quy định của NHNN.

Trong khi đó, hoạt động của NHNN trên thị trường mở cũng đã có những thay đổi dù vẫn duy trì đợt bán tín phiếu kéo dài đến nay được 4 tuần liên tiếp kể từ phiên đầu tiên hôm 11/3. Theo đó, khối lượng tín phiếu bán ra đã giảm mạnh, nếu như những phiên đầu trong đợt bán tín phiếu, NHNN hút về khoảng 15 nghìn tỷ đồng mỗi phiên thì trong tuần thứ tư, khối lượng tín phiếu bán ra chỉ mang tính “tượng trưng” có phiên chỉ khoảng 200 - 300 tỷ đồng.

Thị trường liên ngân hàng nóng lên, tỷ giá và giá vàng cùng tăng
Thị trường liên ngân hàng có diễn biến chuyển trạng thái khá nhanh trong những ngày đầu tháng 4. Ảnh: T.L
Lượng tín phiếu phát hành giảm, tín dụng nhích tăng Vietcombank triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024

Trong khi đó, một số phiên ghi nhận việc NHNN bơm tiền trở lại hệ thống ngân hàng thương mại qua việc mua vào tín phiếu. Cụ thể, phiên ngày 2/4 ghi nhận NHNN mua vào gần 6 nghìn tỷ đồng tín phiếu và tiếp tục mua tiếp 2,5 nghìn tỷ đồng tín phiếu trong phiên 3/4. Đặc biệt riêng phiên 3/4, thị trường được chứng kiến cả 2 trạng thái vừa mua vừa bán tín phiếu của NHNN trên thị trường mở.

Tại báo cáo phân tích mới công bố, Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, lãi suất đầu vào có khả năng tạo đáy trong quý II/2024 và cải thiện nhẹ trong bối cảnh khả năng kinh tế hồi phục và tín dụng dần cải thiện.

Tỷ giá vượt 25.000 đồng/USD

Tuần qua, tỷ giá trung tâm được NHNN điều chỉnh tăng dần qua mỗi ngày và tỷ giá trung tâm hôm cuối tuần ghi nhận mức 24.038 đồng/USD. Theo đó, tỷ giá trung tâm đã tăng 35 đồng mỗi Đô la so với cuối tuần trước.

Trong khi đó, tỷ giá bán ra tại ngân hàng thương mại đã vượt mốc 25.000 đồng/USD. Mở đầu tuần mới, tỷ giá bán ra tại Vietcombank vẫn ở mức 24.970 đồng/USD, bằng với hôm thứ sáu tuần trước. Tuy nhiên, tỷ giá đã nhanh chóng leo lên mốc 25.050 đồng/USD vào hôm thứ bá 2/4 và tiếp tục lập đỉnh ở mức 25.130 đồng/USD vào hôm 3.4. Mặc dù vậy, tỷ giá có phần hạ nhiệt vào các ngày cuối tuần và chốt hôm thứ sáu cuối tuần ở mức 25.120 đồng/USD.

Chỉ số DXY có xu hướng giảm trong tuần

Tại thời điểm chiều 5/4, chỉ số DXY đo lường sức mạnh đồng Đô la Mỹ ghi nhận mức 104,25 điểm, có chiều hướng giảm trong tuần vừa qua.

Trong tuần qua khi nói về vấn đề tỷ giá, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN cho biết, trong quý I/2024, tỷ giá cũng tiếp tục chịu áp lực tăng, trong đó nguyên nhân việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chưa đưa ra thời gian cụ thể để nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất nên giá trị đồng USD tăng cao. Việc đồng USD tăng giá đã tác động giảm giá đồng tiền của các nước khác trên thế giới và trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, chính sách hạ lãi suất rất mạnh của Việt Nam trong thời gian qua cũng tạo ra sự bất cập về chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND trên thị trường liên ngân hàng (tiếp tục duy trì lãi suất âm, tức là lãi suất đồng USD thấp hơn VND). Điều đó cũng tạo áp lực khiến đồng USD tăng. Yếu tố nữa là trong 3 tháng đầu năm, nhu cầu ngoại tệ cho nhập khẩu cũng cao hơn.

Tuy nhiên, theo ông Tú với sự điều hành linh hoạt của NHNN, tỷ giá vẫn duy trì được sự ổn định, thị trường ngoại tệ thông suốt, đảm bảo các cân đối chung ngoại tệ, trạng thái ngoại tệ dương cho các ngân hàng thương mại và nền kinh tế cũng như đáp ứng các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp cho nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Thị trường liên ngân hàng nóng lên, tỷ giá và giá vàng cùng tăng
Khoảng cách giá vàng miếng và vàng nhẫn đã thu hẹp hơn. Ảnh: T.L

Giá vàng tăng theo thế giới

Tuần qua tiếp tục ghi nhận diễn biến tăng của giá vàng trong nước trước ảnh hưởng bởi sức nóng gia tăng của giá vàng thế giới.

Đến chiều ngày 5/4, giá vàng miếng SJC 9999 bán ra đạt mức 81,5 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn SJC 9999 bán ra ở mức 71,9 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, một trong những tín hiệu đáng chú ý của thị trường vàng là khoảng chênh lệch giữa vàng nhẫn vàng miếng đã ngày càng thu hẹp và đến nay khoảng cách này chỉ còn dưới 10 triệu đồng/lượng. Chênh lệch này thấp hơn khá nhiều so với một số thời điểm trước đây có lúc lên tới 15 triệu đồng/lượng.

Diễn biến tăng của giá vàng trong nước do ảnh hưởng trực tiếp từ thị trường quốc tế khi tuần qua cũng là một tuần khá “nóng” của diễn biến giá vàng thế giới. Đỉnh điểm giá vàng thế giới có thời điểm có lúc đã vượt lên trên mốc 2.300 USD/ounce vào ngày 4/4. Đến thời điểm chiều ngày 5/4 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đã giảm so với mức đỉnh, nhưng vẫn ở mức giá khá cao lên tới 2.288 USD/ounce và vẫn có những diễn biến khó lường.

Trong những ngày gần đây, thông điệp của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho thấy quan điểm về khả năng mạnh mẽ hơn cho đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ được tiến hành tại cuộc họp chính sách ngày 11 và 12/6 của FED, ngay cả khi dữ liệu kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng và lạm phát chưa về mức mục tiêu dưới 2%.

Công cụ FEDWatch dự báo về hành động của FED đo tại thời điểm chiều ngày 5/4 theo giờ Việt Nam cho thấy xác suất đạt gần 60% cho khả năng FED sẽ giảm lãi suất xuống mức 5 – 5,25% vào cuộc họp tháng 6 trong khi chỉ có hơn 35% khả năng FED vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25 - 5,5% như hiện nay.

Lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng tăng giảm trái ngược

Những ngày qua diễn biến lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng không giống nhau, một số ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động, trong khi một số ngân hàng khác làm việc ngược lại.

Các ngân hàng giảm lãi suất có thể kể đến như Vietcombank, Eximbank, Techcombank… Theo đó, lãi suất kỳ hạn 1 - 2 tháng tại Vietcombank chỉ còn 1,6%. Trong khi đó, MSB lại điều chỉnh tăng lãi suất ở nhiều kỳ hạn và hiện tại lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 - 2 tháng tại ngân hàng này lên tới 3%/năm và thậm chí người gửi có thể hưởng mức 3,5%/năm nếu gửi trực tuyến.