Thời báo Tài chính Việt Nam - Dưới góc nhìn của chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp

TS. Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR):

Vai trò quan trọng lan tỏa các thông điệp về chính sách tài chính

Quá trình cải cách môi trường kinh doanh gắn rất chặt với những chính sách cải cách về thuế, hải quan, kể cả cải cách tài chính khu vực công. Thời báo Tài chính Việt Nam (TBTCVN) đóng một vai trò quan trọng trong việc gửi các thông điệp chính sách, lan tỏa các đường lối chủ trương, chính sách cụ thể liên quan đến khu vực tài chính. Làm rõ những thực trạng, đánh giá đúng bản chất sức khỏe của khu vực tài chính, cả khu vực công và khu vực tư có một ý nghĩa hết sức quan trọng và đó cũng là đóng góp của TBTCVN.

Từ “Thời báo” mang tính phản ánh hiện trạng, thực tế khách quan qua đó đưa ra những chỉ báo, những dấu hiệu của rủi ro, những nguy cơ tiềm ẩn, những rủi ro tài chính ở bất cứ khu vực công hay khu vực tư. Từ đó sẽ có những bình luận mang lại giải pháp nhằm bình ổn và hoá giải nguy cơ cũng như những rủi ro trong khu vực tài chính nhằm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và sức khoẻ cho nền kinh tế.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Dưới góc nhìn của chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp
TS. Nguyễn Quốc Việt

Trên cơ sở như vậy, tôi cho rằng những đóng góp trong thời gian qua của TBTCVN trên hai khía cạnh trên là rất rõ ràng. Những chuyên mục từ góc nhìn chuyên gia, đối thoại, cho đến những diễn đàn đã góp phần làm nổi bật, làm rõ những khía cạnh này và giúp cho các cơ quan hoạch định chính sách, đặc biệt là Bộ Tài chính có những giải pháp, chính sách chiến lược.

Đồng thời, giúp cho bản thân các cơ quan nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, người dân hiểu hơn về thực trạng của nền tài chính quốc gia và sức khỏe của cũng như những rủi ro của khu vực tài chính trong tương lai.

Thông tin trên Thời báo Tài chính Việt Nam rất đặc thù nên theo quan điểm của tôi tính tương tác cần phải cao hơn nữa để sao cho người dân, doanh nghiệp, các chuyên gia có thể tham gia ý kiến bình luận sâu hơn, tương tác nhiều hơn. Nếu những con số, những sự kiện, bình luận thể hiện dưới dạng video ngắn sẽ giúp tính tương tác với độc giả càng ngày càng tăng lên.

Cuối cùng, tôi rất hoan nghênh Thời báo Tài chính Việt Nam đã có một mục cập nhật các dữ liệu vĩ mô, cũng như dữ liệu về khu vực tài chính. Nếu dữ liệu này được lưu lại theo thời gian và có thể truy xuất để những người nghiên cứu hay những đối tượng khác có thể tập hợp theo thời gian giống như một kênh công bố chính thức thì sẽ thú vị hơn nhiều, sẽ mở rộng diện độc giả và sự quan tâm của độc giả đối với tờ báo hơn nữa.

Bà Trần Thị Lan Anh - Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

Thời báo Tài chính Việt Nam đồng hành vì doanh nghiệp vững mạnh

TBTCVN luôn hoạt động đúng tôn chỉ, có những bài viết chuyên sâu đề xuất cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành, tạo thuận lợi, giảm chi phí cho doanh nghiệp (DN); định hướng, dẫn dắt thị trường, phổ biến các kinh nghiệm thành công trong sản xuất kinh doanh của DN...

Tôi đánh giá cao sự đồng hành, hợp tác hiệu quả của TBTCVN với VCCI trong việc phản ánh tiếng nói, tâm tư của cộng đồng DN đối với công cuộc cải cách thủ tục hành chính, lành mạnh môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế vì mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Dưới góc nhìn của chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp
Bà Trần Thị Lan Anh

Thực tiễn đã chứng minh quan hệ giữa báo chí và DN luôn là mối quan hệ đồng hành, “cộng sinh”, cùng phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. DN vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, là khách hàng quan trọng của báo chí.

Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII đã đưa ra tầm nhìn xây dựng “DN vững mạnh - Quốc gia thịnh vượng” là định hướng, là mục tiêu chiến lược trong hoạt động của VCCI và cộng đồng DN Việt Nam. VCCI đặt mục tiêu xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam được xác định là một trong ba đột phá chiến lược của VCCI trong nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để đến năm 2045 Việt Nam trở thành quốc gia phát triển thì cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân lúc đó không chỉ mạnh về số lượng, về năng lực kinh doanh mà còn phải có đạo đức, văn hóa kinh doanh văn minh, tiến bộ, ngang tầm các quốc gia phát triển trên thế giới.

Vì vậy, VCCI đã và đang có sự hợp tác với các cơ quan báo chí trong việc xây dựng thành công văn hóa kinh doanh trở thành “sức mạnh mềm”, mang lại sự phát triển bền vững cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, VCCI mong muốn TBTCVN tiếp tục là “người bạn” đồng hành cùng VCCI trên bước đường động viên, khích lệ lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng lớn mạnh với mục tiêu vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập TBTCVN (2/9/1993 - 2/9/2023), thay mặt Ban lãnh đạo VCCI, tôi trân trọng chúc cán bộ, phóng viên TBTCVN luôn giữ vững ngọn lửa đam mê, tâm sáng với nghề để tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho nền báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng DN vì mục tiêu Việt Nam phồn vinh hạnh phúc.

Ông Trần Thanh Quyết - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM):

Đánh giá cao các diễn đàn đối thoại chính sách thuế và hải quan

TBTCVN là một công cụ, một cổng thông tin rất quan trọng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp nước ngoài cập nhật về các chính sách tài khóa, tài chính của Việt Nam. Doanh nghiệp có thể nắm bắt được những định hướng, chủ trương của Chính phủ thông qua những chính sách thuế, hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là giai đoạn khó khăn trong 4 năm vừa qua.

Đồng thời, tờ báo cũng là một diễn đàn rất hữu ích. Tôi đánh giá cao các diễn đàn đối thoại về chính sách thuế và hải quan hằng năm do TBTCVN tổ chức. Thông qua đó, cộng đồng doanh nghiệp được thể hiện tiếng nói của mình một cách cụ thể, gần hơn với các cơ quan quản lý trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là thuế và hải quan.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Dưới góc nhìn của chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp
Ông Trần Thanh Quyết

Hiện tại, hiện TBTCVN đang có các ấn phẩm đa dạng trên báo giấy, điện tử, bản tin video, podcast cũng như thông qua hội thảo, hội nghị. Tuy nhiên, các công cụ hiện tại vẫn chủ yếu bằng tiếng Việt nên sẽ hạn chế sự tiếp cận của các doanh nghiệp nước ngoài.

Vì vậy trong thời gian tới tôi mong muốn tờ báo sẽ xây dựng các ấn phẩm, cổng thông tin bằng tiếng Anh hoặc một số ngôn ngữ khác để giúp cho cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam có thể tiếp cận một cách trực tiếp hơn các chủ trương chính sách của nhà nước liên quan đến thuế, hải quan, chính sách tài khóa. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng có thể đưa ra các kiến nghị, đề xuất một cách trực tiếp, cụ thể hơn đối với Chính phủ cũng như các bộ ban ngành của Việt Nam thông qua những công cụ trên.

Trong bối cảnh sự hiện diện của các doanh nghiệp nước ngoài, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đang được tăng cường sau giai đoạn dịch bệnh thì vai trò đầu mối của các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng, sẽ rất cần thiết nếu như có thêm những công cụ đối thoại, chia sẻ và hợp tác giữa TBTCVN với các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài thông qua những hoạt động cụ thể theo các vấn đề chuyên môn đặc thù mà các bên cùng quan tâm hoặc các hình thức hợp tác trực tiếp giữa tờ báo với các hiệp hội doanh nghiệp riêng lẻ.

Xin chúc mừng sinh nhật lần thứ 30 của TBTCVN. 30 năm là cột mốc rất ý nghĩa trong hành trình thông tin cũng như kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Chúc cho tờ báo sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường sắp tới.

TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME):

Luôn làm mới mình với nhiều chuyên mục mang tính thời sự, hấp dẫn

TBTCVN với vai trò là tờ báo chuyên ngành, cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính đã luôn phản ánh khách quan, trung thực, chính xác, kịp thời những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và của ngành Tài chính. Đặc biệt, TBTCVN đã không ngừng thay đổi với nhiều nội dung mới trên cả báo in và báo điện tử, nhiều chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn, phản ánh các vấn đề nóng của đời sống kinh tế - xã hội mà dư luận quan tâm.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, TBTCVN không chỉ cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về tình hình kinh tế, tài chính, trong đó nổi bật là các chính sách về thuế, hải quan... mà còn có cả sự động viên, khích lệ thông qua phản ánh, nêu gương doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Dưới góc nhìn của chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp
TS. Tô Hoài Nam

Đối với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, mong TBTCVN tiếp tục là người bạn đồng hành để doanh nghiệp cập nhật những thông tin, nhất là về kinh tế, tài chính một cách chính thống. Trong đó, đặc biệt quan tâm hơn nữa đến các vấn đề, lĩnh vực mà các cơ quan nhà nước có trách nhiệm buộc phải công khai thông tin cho doanh nghiệp, công dân theo quy định của một số văn bản pháp luật chuyên ngành.

Mong TBTCVN tiếp tục tổ chức thêm nhiều diễn đàn, hội thảo để giúp cộng đồng doanh nghiệp hiểu biết sâu hơn về các vấn đề thời đại, các chính sách tài chính được hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp trong việc thảo luận về các vấn đề đó. Đồng thời, qua diễn đàn cũng phản hồi được những vướng mắc, khó khăn gặp phải tới các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, trước xu hướng phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, để đáp ứng thói quen đọc tin tức nhanh của độc giả, TBTCVN cần nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin đa chiều trên báo điện tử, đem đến cho bạn đọc những thông tin tin cậy, chính xác, kịp thời về nhiều lĩnh vực kinh tế đất nước trong tiến trình hội nhập.

Nhân kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển, tôi xin chúc mừng TBTCVN với những bước tiến mới vững chắc. Thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng TBTCVN tiếp tục phát huy chức năng phản biện của một cơ quan báo chí, đăng tải nhiều bài viết sắc bén hơn nữa đến độc giả nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng.

Ông Vũ Vinh Phú - Chuyên gia kinh tế:

Kênh thông tin tin cậy, diễn đàn của chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp

Phải khẳng định rằng, trong những năm gần đây, Thời báo Tài chính Việt Nam có bước phát triển mạnh mẽ về nội dung hình thức trên báo in và phong phú, đa dạng các hình thức truyển tải thông tin sinh động trên phiên bản báo điện tử thu hút được sự quan tâm của độc giả.

Với vai trò cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, tất cả những sự kiện tài chính, kinh tế lớn của quốc gia, diễn đàn tài chính, tiền tệ, các sự kiện thời sự nóng bỏng, các vấn đề tài chính - kinh tế quốc kế, dân sinh được Quốc hội, Chính phủ quan tâm bàn luận đều được TBTCVN phản ánh kịp thời.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Dưới góc nhìn của chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp
Ông Vũ Vinh Phú

Cùng với báo in, báo điện tử TBTCVN đã cập nhật từng giờ, từng phút về đời sống kinh tế - tài chính, xã hội Việt Nam cũng như quốc tế đáp ứng được yêu cầu tiếp nhận thông tin nhanh, tin cậy của độc giả; đồng thời đáp ứng được yêu cầu khắt khe của một tờ báo chuyên ngành là tin bài trung thực, cập nhật, phân tích sâu sắc đáng giá khách quan.

Ở góc độ chuyên gia kinh tế về thương mại, bên cạnh những chuyên mục chủ đạo như thời sự, kinh tế, tài chính, tôi quan tâm đến một số chuyên mục trên TBTCVN điện tử như đối thoại, sự kiện doanh nghiệp, giá cả thị trường, pháp luật. Các chuyên mục này đã cung cấp đến độc giả những thông tin chính xác chính thống, cái nhìn toàn cảnh về hoạt động kinh tế-xã hội đất nước.

Đặc biệt, TBTCVN đã huy động được sự tham gia nhiệt tình của các chuyên gia kinh tế - tài chính đầu ngành cũng bàn luận về các chủ đề thời sự, nhất là thời điểm các kỳ họp Quốc hội diễn ra. Nhất là chuyên mục đối thoại thực sự là diễn đàn, cầu nối giữa cơ quan xây dựng chính sách với các chuyên gia kinh tế cũng như diễn đàn thể hiện tiếng nói của giới DN, doanh nhân.

Trong giai đoạn tới mong rằng, TBTCVN quan tâm đến việc biểu dương những đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tốt, cách làm sáng tạo trong vấn đề thu hút vốn, sử dụng vốn hiệu quả phục vụ dân sinh đem lại lợi ích cho xã hội. Đồng thời cũng nhắc nhở, phê bình đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lãng phí vốn của Nhà nước, thậm chí phải xử lý. Từ đó, trở thành phong trào sử dụng đồng tiền ngân sách tiết kiệm, hiệu quả đúng với mục tiêu Chính phủ quan tâm.

Ông Trần Văn Hào - Giám đốc Công ty CP Vận Tải Thái Việt Trung:

Địa chỉ tin cậy cho doanh nghiệp và người dân

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, mạng xã hội đang lên ngôi, nhiều tờ báo muốn tồn tại, cần có sự cải tiến, thay đổi mạnh mẽ các nội dung ấn phẩm. Theo dõi trong thời gian qua, TBTCVN đã không ngừng thay đổi thông qua cải tiến cả báo in và báo điện tử, với nhiều chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn, phản ánh mọi mặt kinh tế - tài chính trong nước và quốc tế, đáp ứng nhu cầu thông tin mà bạn đọc quan tâm.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Dưới góc nhìn của chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp
Ông Trần Văn Hào

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, những thông tin trên TBTCVN là những thông tin chính thống, truyền tải đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những thông tin của ngành Tài chính, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, có sức thuyết phục cao đối với bạn đọc.

Đồng thời, TBTCVN cũng có quan điểm rõ ràng về những vấn đề dư luận quan tâm thông qua phản ánh những mặt tiêu cực trong đời sống kinh doanh, những hành vi vi phạm như trốn thuế, gian lận thương mại... Bên cạnh đó, TBTCVN còn phản ánh và động viên kịp thời những gương doanh nghiệp điển hình, kinh doanh hiệu quả, chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế…

Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, nhiều chính sách được Quốc hội, Chính phủ ban hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh đã được TBTCVN đăng tải đầy đủ, giúp doanh nghiệp cập nhật và thụ hưởng chính sách kịp thời, có thêm nguồn lực để ổn định sản xuất kinh doanh và sớm phục hồi sau đại dịch.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày TBTCVN xuất bản số báo đầu tiên, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên, nhân viên TBTCVN. Mong thời gian tới, TBTCVN sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa, tiếp tục đăng tải những bài viết khách quan, thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và sẽ là địa chỉ tin cậy cho doanh nghiệp và người dân, xứng đáng là tờ báo hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - kinh tế của đất nước./.