cải cách hành chính thuế, hải quan

Ảnh minh họa

>> Năm 2016, giảm tối thiểu thêm 10% thủ tục hành chính thuế

Tại văn bản này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý và ghi nhận những thành tích, kết quả, sự nỗ lực, cố gắng của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2015 và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2016.

Đồng thời Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đánh giá sâu về các tồn tại, hạn chế; nguyên nhân, bài học rút ra từ kết quả đạt được cũng như các mặt còn tồn tại, hạn chế trong cải cách hành chính thuế, hải quan thời gian qua và những đánh giá, kiến nghị của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp, Ngân hàng Thế giới (WB)... về thủ tục hành chính thuế, hải quan để đề ra biện pháp tổ chức, thực hiện năm 2016 cho phù hợp, đảm bảo đạt kết quả cụ thể trên thực tế tại cơ quan Thuế, Hải quan ở cơ sở và ở doanh nghiệp.

Trước đó, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2015 đã thực hiện rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về thuế để cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), giảm số giờ tuân thủ về thuế cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Kết quả, số giờ nộp thuế đã giảm tiếp được khoảng trên 50 giờ (năm 2014 đã giảm được 370 giờ); đạt và vượt mục tiêu mà Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra về việc giảm số giờ nộp thuế đối với người nộp thuế xuống dưới 121,5 giờ trong năm 2015.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã cắt giảm 63 TTHC, đơn giản hoá 50 TTHC; thực hiện khai thuế qua mạng Internet đối với 98,95% số DN đang thuộc diện quản lý thuế; hơn 93,1% DN đăng ký tham gia nộp thuế điện tử với số tiền đã nộp vào NSNN khoảng hơn 146.500 tỷ đồng.

Cùng với cơ quan Thuế, Tổng cục Hải quan đã rà soát và chuẩn hóa Bộ TTHC lĩnh vực hải quan, gồm: 23 thủ tục mới; thay thế 128 thủ tục; bãi bỏ 84 thủ tục; giữ nguyên 13 thủ tục. 100% các quy trình thủ tục hải quan cơ bản đã được tự động hóa trên phạm vi toàn quốc thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS; thực hiện thu thuế xuất nhập khẩu bằng phương thức điện tử với 25 ngân hàng thương mại, chiếm khoảng 64% số thu ngân sách. Cơ chế một cửa quốc gia đã kết nối chính thức với 9 Bộ…

Năm 2016, Bộ Tài chính cho biết sẽ đẩy mạnh việc triển khai nộp thuế điện tử, phấn đấu tiến tới đạt 90% về cả 03 chỉ tiêu: số DN đang quản lý thuế trên địa bàn; số chứng từ nộp thuế; số tiền thuế thu được trên địa bàn quản lý.

Triển khai thực hiện quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra, thực hiện hoàn thuế điện tử, giám sát chặt chẽ tình hình hoàn thuế, hỗ trợ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, khiếu nại của DN. Triển khai áp dụng quản lý rủi ro đầy đủ, hiệu quả trong các lĩnh vực nghiệp vụ hải quan theo các quy định của Luật Hải quan.

Nghiên cứu xây dựng các đề án hiện đại hoá thủ tục khai, nộp thuế điện tử đối với cá nhân; ủy nhiệm cho tổ chức kinh tế thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán; hoá đơn điện tử; kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với cơ quan tài nguyên môi trường.

Duy trì vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS và các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thực hiện thủ tục hải quan điện tử, thanh toán điện tử, các thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia ổn định, an toàn 24/7...

Cũng trong năm 2016, Bộ Tài chính cho biết sẽ thực hiện rà soát giảm tối thiểu 10% số TTHC thuế, đơn giản hóa tối thiểu 20% số TTHC thuế; sửa đổi, bổ sung 100% quy trình liên quan đến kê khai, nộp thuế của người nộp thuế./.

N.P