Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Anh ngày càng phát triển sâu rộng và thực chất trên tất cả các lĩnh vực.

Thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam và Anh

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (giữa) và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Trong lĩnh vực tài chính, Việt Nam và Anh đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác như: Hiệp định thương mại tự do (UKVFTA) ký kết năm 2021 đem lại nhiều tác động tích cực trong trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai nước; biên bản ghi nhớ về tư vấn, hợp tác và trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động giám sát các thực thể hoạt động của các quỹ đầu tư thay thế (AIF) giữa Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Cơ quan Giám sát hoạt động tài chính Vương quốc Anh; biên bản ghi nhớ giám sát hoạt động xuyên biên giới đối với các quỹ đầu tư giữa Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Viện Kế toán Công chứng ở Anh và xứ Wales (ICAEW).

Thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam và Anh
Thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam và Anh.

Ngoài ra, Việt Nam và Anh hiện đang trong quá trình đàm phán một số thỏa thuận hợp tác khác như: Hiệp định hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan cấp Chính phủ, hợp tác tài chính giữa Vương quốc Anh và ASEAN thông qua chương trình giảm thiểu khí carbon ASEAN, trọng tâm là tài chính xanh và Chương trình cải cách kinh tế ASEAN.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Anh dành cho Việt Nam trong lĩnh vực vay nợ, viện trợ. Theo Bộ trưởng, Chính phủ Anh trước đây là một trong những nước viện trợ không hoàn lại nhiều nhất cho Việt Nam qua các chương trình hỗ trợ ngân sách và chương trình mục tiêu quốc gia, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, giảm nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường phù hợp với chiến lược, chính sách, mục tiêu và nhu cầu của Việt Nam.

Trong thời gian tới, liên quan tới cơ chế tài chính xanh hỗ trợ tăng trưởng xanh, Bộ trưởng mong muốn Chính phủ Anh và các đối tác phát triển tiếp tục hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Bộ Tài chính Việt Nam trong lĩnh vực: Phát triển thị trường vốn trong nước, trái phiếu xanh; quản lý, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ nước ngoài (viện trợ, vay ưu đãi) để hỗ trợ cơ sở hạ tầng chung và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của doanh nghiệp đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Iain Frew cảm ơn những chia sẻ của Bộ trưởng và bày tỏ sự ấn tượng trước quá trình hồi phục sau đại dịch của Việt Nam.

Đại sứ Iain Frew bày tỏ niềm tự hào vì sự hợp tác giữa 2 nước thời gian qua, đặc biệt là hiệp định song phương giữa 2 nước được triển khai hiệu quả. Đại sứ tin tưởng, hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển song phương.

Chia sẻ về những lĩnh vực hai bên có thể thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính, Đại sứ Iain Frew cho rằng, hai nước có thể tập trung hợp tác về công nghệ sáng tạo để hỗ trợ Việt Nam đạt được tham vọng là nước thu nhập cao vào năm 2045; lĩnh vực kế toán; kiểm toán; công nghệ tài chính; tài chính xanh; triển khai chuẩn mực lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế...

Thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam và Anh

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tặng quà lưu niệm tới Đại sứ Iain Frew. Ảnh: Đức Minh

Đại sứ Iain Frew thông tin, nhiều doanh nghiệp của Anh đã, đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam trong nhiều mảng và có những đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Đại sứ Iain Frew cảm ơn Bộ Tài chính đã hỗ trợ Việt Nam để cộng đồng doanh nghiệp có môi trường kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam và mong muốn mối quan hệ giữa hai bên ngày càng tốt đẹp./.