Hơn 1.300 bài viết về quản lý thuế thương mại điện tử

Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, ngày 30/11, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm việc triển khai Đề án quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT tại Việt Nam.

Thương mại điện tử đóng góp nguồn thu quan trọng cho ngân sách
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Trung Kiên

Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và cá nhân, hộ kinh doanh - bà Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, sau hơn 2 năm triển khai đề án, cơ quan thuế đã sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới 7 quy trình quan trọng trong công tác quản lý thuế. Các quy trình đã góp phần tăng cường quản lý thuế qua công tác thanh tra kiểm tra và quản lý rủi ro trên cơ sở dữ liệu về TMĐT; tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế có hoạt động TMĐT thực hiện nghĩa vụ thuế dễ dàng; đáp ứng việc sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế trong thời gian tới; đáp ứng chuyển đổi số trong quản lý thuế đối với hộ kinh doanh ở mức độ 4.0.

Cơ quan thuế các cấp đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức phong phú, linh hoạt góp phần lan tỏa chủ trương chính sách của nhà nước về phát triển TMĐT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế đảm bảo công bằng, bình đẳng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Đáng chú ý, Tạp chí Thuế đã tổ chức công bố và phát động cuộc thi viết "Thuế với TMĐT". Qua 10 tháng triển khai, đã có hơn 1.300 bài viết gửi về dự thi. Qua đó, mọi người dân có thể lan tỏa kiến thức, cũng như tham gia thực hiện giám sát thực thi chính sách quản lý thuế.

Quan trọng hơn, các bài dự thi đã đề xuất, hiến kế được nhiều giải pháp cả về cơ chế chính sách và công tác quản lý thuế, giúp ngành Thuế hoàn thiện công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực đang trở thành xu thế tất yếu của thời đại công nghệ số này.

Số nộp ngân sách tăng dần qua các năm

Cùng với việc tổ chức cuộc thi viết thuế với TMĐT nhằm thu hút giải pháp quản lý thuế hoạt động kinh doanh này, ngành Thuế đã tổ chức nhiều hội thảo trong nước và quốc tế; qua đó tạo điều kiện để cán bộ thuế có cơ hội tìm hiểu các kiến thức và kinh nghiệm theo thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, thông qua hội thảo các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, các đơn vị nghiên cứu, cơ quan báo chí và hiệp hội ngành nghề có cơ hội để hiểu thêm các chủ trương, chính sách và định hướng của Đảng và Nhà nước đối với phát triển TMĐT; từ đó tham gia hỗ trợ và ủng hộ cơ quan thuế trong công cuộc cải cách hệ thống chính sách thuế, quản lý thuế theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thương mại điện tử đóng góp nguồn thu quan trọng cho ngân sách
Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và cá nhân, hộ kinh doanh - bà Nguyễn Thị Lan Anh báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Trung Kiên

Thông qua công tác kiểm tra, đối chiếu thông tin theo chuyên đề, cơ quan thuế đã tìm hiểu về thực trạng, mô hình kinh doanh của các tổ chức liên quan đến hoạt động TMĐT; qua đó nắm bắt, đánh giá, đề xuất các giải pháp quản lý thuế phù hợp; đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách thuế hiện hành nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.

Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra, cơ quan thuế cũng thu thập được thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT phục vụ công tác quản lý thuế toàn ngành.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh thông tin, tính đến hết tháng 10/2023, tổng số thuế các NCCNN đã nộp là 11.498 tỷ đồng trong đó: năm 2022 nộp là 3.478 tỷ VND; năm 2023 nộp là 8.020 tỷ VND./.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, với các giải pháp đó, số thu từ khu vực ngoài quốc doanh đa tăng mạnh so với số thu từ các khu vực kinh tế khác. Cụ thể, nếu như số thu năm 2020 chỉ đạt 123 nghìn tỷ đồng, giảm 42% so với năm 2019 (213 nghìn tỷ đồng), thì tại thời điểm bùng dịch Covid-19 năm 2021 số thu từ khu vực này đã tăng cao đạt 255,5 nghìn tỷ tương đương tăng 108%. Từ năm 2022, số thu tiếp tục tăng ổn định đạt 263,3 nghìn tỷ đồng, tăng 3%; dự kiến năm 2023 đạt 273 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9%.

Đối với số thu từ các nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN), cho đến nay đã có 74 NCCNN đã đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử, trong đó năm 2022 có 42 NCCNN; năm 2023 (tính đến 25/10/2023) có 32 NCCNN. Các NCCNN trên đến từ nhiều quốc gia như: Hoa Kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore, Hong Kong, Ireland, Lithuania, Thụy Sĩ, Úc, Anh... Trong đó, bao gồm các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, có hoạt động kinh doanh trên toàn cầu như: Google, Meta, Microsoft, Tiktok, ... cũng đều đã đăng ký và kê khai, nộp thuế hàng triệu USD./.