Tiếp tục các giải pháp để thị trường phát triển minh bạch, chất lượng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đẩy mạnh công tác tái cấu trúc thị trường chứng khoán. Ảnh: TL

Thị trường ổn định nhờ yếu tố nền tảng tích cực

Trình bày báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, mặc dù trải qua nhiều biến động mạnh, nhưng xét về tổng thể, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn giữ vững hoạt động ổn định, thông suốt và an toàn. Những kết quả khả quan về tình hình kinh tế - xã hội, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo; chính sách tiền tệ, tài khóa được điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả là những yếu tố nền tảng tích cực của TTCK Việt Nam.

“Dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBCKNN đã quyết liệt trong quản lý, điều hành để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ được giao theo kế hoạch” - Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết.

Theo đó, hoàn thiện khung pháp lý, UBCKNN đã chủ động, tích cực nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp lý theo đúng chương trình đề ra. Đồng thời, UBCKNN đã tiến hành rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán 2019, Nghị định số 155/2020/NĐ-CP, các văn bản hướng dẫn để có đánh giá, tổng kết thi hành và kiến nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với bối cảnh hoạt động mới của thị trường.

Cùng với đó, về công tác giám sát, thanh kiểm tra trên TTCK, UBCKNN đã chỉ đạo các sở giao dịch chứng khoán (GDCK) theo tuyến giám sát, đẩy mạnh việc giám sát tuân thủ đối với các công ty niêm yết, đăng ký giao dịch; giám sát giao dịch trên TTCK để có các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

Song song với đó, đối với hoạt động tổ chức thị trường, UBCKNN đẩy mạnh công tác tái cấu trúc TTCK, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của các định chế trung gian thị trường thông qua việc tiếp tục thực hiện tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phát triển thị trường minh bạch, bền vững

Tiếp tục các giải pháp để thị trường phát triển minh bạch, chất lượng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục đề ra các giải pháp khắc phục và tập trung triển khai vào một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm. Bà Vũ Thị Chân Phương -Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương bày tỏ sự cảm ơn các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, các sở GDCK, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với UBCKNN để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ một số nội dung trọng tâm đã triển khai trong 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết, UBCKNN đã cùng với các sở GDCK, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và các đơn vị liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với sự phát triển của thị trường trong thời gian tới.

“Công tác thanh tra, giám sát được tăng cường, quyết liệt, một số vụ việc đã được phát hiện, xử lý nghiêm. Căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra, UBCKNN đã chủ động chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý một số vụ việc thao túng TTCK, từ đó đảm bảo thị trường chứng khoán hoạt động an toàn, minh bạch hơn, tạo niềm tin cho nhà đầu tư” - bà Vũ Thị Chân Phương nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBCKNN cho biết, nền kinh tế trong nước những tháng cuối năm có nhiều triển vọng tăng trưởng tích cực khi những nút thắt của kinh tế đang tiếp tục được tháo gỡ, chính sách tiền tệ nới lỏng hơn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, trong khi kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo. Tuy nhiên, Việt Nam với độ mở kinh tế lớn nên vẫn tiềm ẩn những rủi ro do suy thoái kinh tế toàn cầu, chính sách tiền tệ thắt chặt ở các nước phát triển, giá cả hàng hóa leo thang và biến động địa chính trị.

Trong thời gian tới, UBCKNN sẽ phối hợp với các sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán hoàn thiện khung pháp lý, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin... Bên cạnh đó, UBCKNN sẽ tiếp tục phát triển thị trường bền vững, minh bạch thông qua việc rà soát, thẩm định chặt chẽ, đúng quy định đối với các hồ sơ phát hành; tăng cường công tác giám sát theo các tuyến và thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm hỗ trợ TTCK hoạt động minh bạch, hiệu quả, bền vững.

Hoạt động kinh doanh của các tổ chức trung gian ổn định

Tính đến hết quý I/2023, tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán là 230.134 tỷ đồng, tăng 27,4%; tỷ lệ an toàn tài chính trên 180%. Đối với các công ty quản lý quỹ, tổng giá trị tài sản quản lý tại các công ty quản lý quỹ thống kê tại thời điểm hết tháng 5/2023 ước tính khoảng 600 nghìn tỷ đồng, tăng 9,2% so với thời điểm cuối năm 2022, hoạt động kinh doanh của các công ty quản lý quỹ là ổn định và có lãi.