Theo kết quả kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam vào giữa năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã yêu cầu TikTok thực hiện 9 nội dung. Trong văn bản phản hồi, TikTok đã cam kết thực hiện 4 nội dung từ ngày 26/10/2023.

Tiếp tục yêu cầu TikTok thực hiện ngăn chặn vi phạm pháp luật Việt Nam trên không gian mạng
Tiếp tục yêu cầu TikTok thực hiện ngăn chặn vi phạm pháp luật Việt Nam trên không gian mạng. Ảnh: Hải Anh

Trong thời gian qua, TikTok đã phối hợp với Bộ TT&TT triển khai một số chương trình truyền thông, nâng cao văn hoá ứng xử trên mạng, phát động chiến dịch khuyến khích nhà sáng tạo nội dung tham gia quảng bá chiến dịch chống lại tin giả.

Ngoài ra, có 3 nội dung TikTok đang triển khai, trao đổi với Bộ TT&TT sao cho thực hiện được hiệu quả, khả thi như ngăn chặn nội dung vi phạm pháp luật, nâng cấp công cụ rà soát hiệu quả hơn, cải thiện hệ thống kiểm duyệt nội dung, đặc biệt là hoạt động livestream.

Trong quá trình triển khai, đơn vị đã yêu cầu xử lý 100% các nội dung vi phạm. TikTok hiện đã xử lý theo yêu cầu của Bộ TT&TT đạt khoảng 94 - 95%.

Đối với hiện tượng mua bán livestream cờ bạc đã xuất hiện trên TikTok để lôi kéo người dân với các lời mời chào khi mới tham gia thưởng lớn, bà Thanh Huyền cho biết đây là những nội dung vi phạm pháp luật.

Khi đơn vị phát hiện, đều yêu cầu Tiktok, các nền tảng mạng xã hội khác thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ các dịch vụ này. Trong trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì sẽ chuyển cơ quan điều tra.

Được biết, trong thời gian qua, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu TikTok và Facebook xử lý nhiều hội nhóm cung cấp các dịch vụ, nội dung khuyến khích hành vi vi phạm pháp luật như vi phạm luật giao thông, trốn nợ ngân hàng… Trong năm 2023, đơn vị đã yêu cầu Facebook gỡ bỏ 107 hội nhóm vi phạm như vậy.