Tổng cục Thuế tập huấn Quy trình quản lý nợ thuế cho 32 cục thuế phía Nam
Quang cảnh hội nghị tập huấn quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Ảnh: CTV

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Điều - Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV đã ban hành Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (Luật Quản lý thuế số 38) thay thế Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11; Chính phủ ban hành Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định một số điều của Luật Quản lý thuế số 38; đồng thời, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 80/2021/TT-BTC quy định một số điều của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 126.

Để đảm bảo các nội dung của quy trình được sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 và các văn bản hướng dẫn thi hành, cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của cục thuế, chi cục thuế, các phòng/đội; đồng thời, trong quá trình thực hiện quy trình còn tồn tại nhiều nội dung cần nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung theo hướng đẩy mạnh cải cách hành chính, điện tử hóa tất cả các khâu của quy trình quản lý nợ thuế, phù hợp với ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS), nâng cao hiệu lực, hiệu quả của việc quản lý nợ, Tổng cục Thuế đã ban hành các quyết định thành lập ban soạn thảo đề án xây dựng Quy trình quản lý nợ và Quy trình cưỡng chế tiền thuế nợ, thay thế 2 quy trình cũ.

"Ban soạn thảo đã làm việc khẩn trương và trình lãnh đạo tổng cục 2 quy trình, xin ý kiến tham gia của các địa phương trên toàn quốc và nhận được ý kiến thẩm định của Vụ Pháp chế (Tổng cục Thuế). Đến ngày 20/7/2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã ký Quyết định số 1129/QĐ-TCT ban hành Quy trình quản lý nợ thuế. Ngày 11/11/2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã ký Quyết định số 1795/QĐ-TCT ban hành Quy trình cưỡng chế tiền thuế nợ” - ông Nguyễn Văn Điều chia sẻ thêm.

Ngoài ra, căn cứ Thông báo số 657/TB-TCT ngày 30/12/2022 về nhiệm vụ, chương trình công tác thuế năm 2023, kết hợp với chia sẻ kinh nghiệm quốc tế để Tổng cục Thuế tổ chức tập huấn, phố biến, cập nhật, hướng dẫn, trao đổi các nội dung mới của quy trình và dự kiến nâng cấp hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS nhằm đáp ứng quy trình cho các công chức làm công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế trong thời gian tới./.

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Vụ Quản lý nợ đã giới thiệu những điểm quan trọng quy trình quản lý nợ và giới thiệu quy trình cưỡng chế tiền thuế nợ và các ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng 2 quy trình mới. Sau đó sẽ có buổi trao đổi, thảo luận và giải đáp những thắc mắc của các đại biểu nhằm mang lại hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện các quy trình của các cơ quan thuế địa phương.