VN-Index “đồng pha” với chứng khoán quốc tế

Dù nhiều biến động, nhưng cũng như nhiều thị trường chứng khoán (TTCK) trên thế giới, TTCK Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ trong hai năm Covid-19. Chỉ số VN-Index đã nhiều lần lập đỉnh mới và đạt mức cao nhất vào ngày 6/1/2022 tại 1.528,57 điểm. Sau khi đạt mức đỉnh lịch sử, thị trường bước vào giai đoạn diễn biến giằng co và có sự bứt phá mạnh trở lại vào đầu tháng 4 lên mức tiệm cận đỉnh lịch sử 1.524,7 điểm vào ngày 4/4/2022. Thanh khoản thị trường cổ phiếu trong giai đoạn này tiếp tục tăng trưởng khá với giá trị giao dịch bình quân đạt 31.174 tỷ đồng/phiên (tính từ đầu năm đến ngày 4/4/2022), tăng 17,2% so với bình quân năm 2021.

Tuy nhiên, ngay sau đó, thị trường đã trải qua nhịp điều chỉnh giảm rất mạnh kể từ đầu tháng 4 đến nay. Tính đến ngày 12/5, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.238,84 điểm, đã mất 285,86 điểm, tương đương giảm 18,7% so với mức đỉnh được thiết lập ngày 4/4/2022. Cùng với chỉ số, thanh khoản thị trường có xu hướng giảm liên tục trong giai đoạn này, giá trị giao dịch bình quân tháng 4 đạt 26.299 tỷ đồng/phiên, giảm 15,6% so với bình quân quý I/2022. Sang những phiên đầu tháng 5, thanh khoản chỉ đạt bình quân 18.916 tỷ đồng/phiên, giảm 28% so với bình quân tháng trước.

Chỉ số VN-Index hiện đã về mức đáy của của 10 tháng qua.
Chỉ số VN-Index hiện đã về mức đáy của của 10 tháng qua.

Theo đánh giá của các chuyên gia, TTCK Việt Nam giảm điểm trong thời gian qua chủ yếu xuất phát từ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những bất ổn về kinh tế - chính trị thế giới và “đồng pha” với diễn biến trên TTCK thế giới.

Tuy nhiên, về trung và dài hạn, TTCK Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng khi nhiều yếu tố tích cực tiếp tục được duy trì. Dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt hơn, các yếu tố nền tảng vĩ mô vẫn vững, các hoạt động kinh tế được khôi phục, tiêu dùng nội địa phục hồi, hoạt động du lịch quốc tế dần được mở cửa trở lại. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục khởi sắc. Trong quý I/2022, 86% số công ty niêm yết và đại chúng quy mô lớn đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM đã thực hiện báo cáo có lãi, cao hơn so với mức 83% của cùng kỳ năm 2021. Tổng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp trong quý I/2022 cũng tăng 33,7% so với cùng kỳ 2021. Ngoài ra, mặt bằng lãi suất có khả năng vẫn duy trì ổn định ở mức thấp để hỗ trợ kinh tế phục hồi, do vậy, dòng tiền có khả năng vẫn tiếp tục được thu hút vào TTCK. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới liên tục gia tăng trong thời gian qua (tổng số tài khoản giao dịch chứng khoán lên hơn 5,2 triệu tài khoản) và hiện mới chiếm khoảng 5% dân số cũng cho thấy TTCK Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư trong nước. Ngoài ra, mức định giá của TTCK Việt Nam vẫn được đánh giá là hợp lý so với các thị trường trong khu vực.

Song hành các giải pháp ngắn, trung, dài hạn

Theo các chuyên gia, TTCK mặc dù vẫn trong xu thế điều chỉnh ngắn hạn, nhưng tiềm năng tăng trưởng vẫn rất lớn trong trung, dài hạn. Do đó, trong bối cảnh hiện nay, sau quá trình điều chỉnh mạnh, thị trường sẽ xuất hiện nhiều cơ hội sinh lời hơn và cũng sẽ ít rủi ro hơn nếu chọn đúng những mã ngành có giá trị cơ bản tốt, hoạt động sản xuất tăng trưởng tích cực theo xu hướng phục hồi của nền kinh tế.

Thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, trong bối cảnh hiện nay, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế - chính trị, động thái chính sách của các nước trên thế giới, đánh giá tác động, ảnh hưởng đến TTCK Việt Nam để kịp thời có các giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm TTCK Việt Nam phát triển ổn định, minh bạch.

Tăng chất lượng tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ trung gian

Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ có thêm những giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng cung cấp dịch vụ, năng lực tài chính, đạo đức nghề nghiệp của các tổ chức cung cấp dịch vụ trên thị trường, đặc biệt là các công ty chứng khoán, công ty kiểm toán độc lập, công ty quản lý quỹ, hoạt động của hệ thống công ty định giá tài sản, định mức tín nhiệm, kế toán, kiểm toán.

Đối với các giải pháp trung và dài hạn, cơ quan quản lý tích cực hoàn thiện khung pháp lý cho TTCK, hoàn thiện xây dựng chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030 để định hình rõ mục tiêu, giải pháp và lộ trình phát triển TTCK về dài hạn. Cùng với đó, rà soát, đánh giá tổng kết để kiến nghị những nội dung còn bất cập trong khuôn khổ pháp lý về chứng khoán và TTCK (kể cả Luật Chứng khoán và hệ thống các văn bản hướng dẫn thi hành), nhất là các quy định về minh bạch thông tin doanh nghiệp, quyền và trách nhiệm của bên tham gia, các chế tài xử phạt vi phạm pháp luật trên TTCK để bảo vệ nhà đầu tư...

Cùng với đó, sẽ tiếp tục đa dạng và nâng cao chất lượng các loại chứng khoán giao dịch trên thị trường. Một mặt sẽ thẩm định, giám sát chặt chẽ việc phát hành chứng khoán; mặt khác sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn đúng mục đích theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, cơ quan quản lý cũng tăng cường rà soát việc công bố thông tin và chất lượng công bố thông tin của các doanh nghiệp huy động vốn, bảo vệ nhà đầu tư tham gia TTCK, đặc biệt là thị trường trái phiếu...