Dòng tiền để phục vụ cho vay margin sẽ tiếp tục tăng

Theo các chuyên gia của FiinGroup, mặt bằng lãi suất thấp trong 5 năm qua tại Việt Nam và bối cảnh chung trên thế giới đã hỗ trợ rất nhiều cho dòng tiền vào kênh chứng khoán. Điều này đã thể hiện ở số tài khoản chứng khoán mở mới, thanh khoản thị trường gia tăng và số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán.

Số liệu của FiinGroup chỉ ra rằng, số dư tiền mặt của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán đạt 70 nghìn tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 6, tăng 24,2% so với cuối tháng 3. Tính đến cuối tháng 8, số dư này được một số bên tính toán ước đạt 90 nghìn tỷ đồng. Dòng tiền này được cho là đang chờ đợi một cơ hội lớn để gia nhập thị trường.

“Trong môi trường lãi suất thấp này, nguồn tiền vào chứng khoán cũng đến từ hoạt động cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán được phản ánh trên báo cáo tài chính của họ, cũng như các giao dịch được cấu trúc khác như repo (giao dịch mua, bán lại chứng khoán) hoặc cho vay cầm cố bằng cổ phiếu trên thị trường đã diễn ra gần đây” – các chuyên gia của FiinGroup cho hay.

cho vay margin

Theo số liệu từ đơn vị này, dư nợ cho vay margin đạt trên 126,3 nghìn tỷ đồng vào cuối quý II/2021. Dư nợ hiện chỉ chiếm phần nhỏ so với thanh khoản hiện nay, nhưng xu hướng tăng dần đều kể từ quý II/2020 đã khẳng định tâm lý ổn định và sự tự tin của chính các công ty chứng khoán đối với triển vọng của thị trường.

Xu hướng gia tăng này theo các chuyên gia của FiinGroup là sẽ còn tiếp tục sau khi nhiều công ty chứng khoán đã và sẽ tăng vốn để đảm bảo an toàn về mặt chỉ số theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo ước tính của FiinGroup, tổng số vốn tự có dự kiến tăng thêm là 18,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2021, riêng từ đầu năm đến nay đã hoàn thành tăng vốn gần 12 nghìn tỷ đồng. Điều này sẽ cho phép các công ty chứng khoán tăng trần vốn vay (thêm tối đa là 24 nghìn tỷ đồng) để phục vụ hoạt động cho vay margin, giúp tăng lợi nhuận đột biến.

Cầu cổ phiếu từ nhà đầu tư cá nhân tiếp tục “giữ nhiệt” cho thị trường

Theo FiinGroup, cầu về cổ phiếu chủ yếu đến từ nhà đầu tư cá nhân nhất là trong giai đoạn thị trường đi ngang (từ đầu tháng 8 trở lại đây). Trong bối cảnh khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng mạnh và tổ chức trong nước cũng trong xu hướng bán ra kể từ đầu tháng 8/2021 thì dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân vẫn tiếp tục tăng mạnh.

dòng tiền nhà đầu tư cá nhân

Theo đó, nhà đầu tư cá nhân mua ròng gần 16,7 nghìn tỷ đồng từ đầu tháng 8, cao gấp 7 lần mức mua ròng trong tháng trước đó. Lũy kế từ đầu tháng 7, giá trị mua ròng của nhà đầu tư cá nhân đạt 19,1 nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài bán mạnh và trong thời gian từ đầu tháng 8 đang tập trung bán cổ phiếu bất động sản, thực phẩm và chứng chỉ quỹ. Việc bán ròng chủ yếu đến từ các quỹ ETF, với đặc điểm “vào nhanh, ra nhanh” và thời gian vừa qua chủ yếu gắn với quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF và xtrackers FTSE Vietnam Swap ETF.

Cũng theo các chuyên gia của FiinGroup, tỷ trọng giá trị giao dịch theo vốn hóa trên sàn HOSE cho thấy dòng tiền đang tăng lên ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ (VNSML) nhờ giao dịch sôi động của các cổ phiếu thép (NKG, TLH), bán lẻ (DGW, PET), xây dựng và vật liệu (LCG, TCD, DPG).

Trong khi đó, dòng tiền có dấu hiệu hạ nhiệt ở cổ phiếu vốn hóa lớn (VN30) và nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa (VNMID). “Điều này một mặt do nhóm các cổ phiếu lớn chủ yếu bao gồm khối ngân hàng (TCB, VPB) và một số cổ phiếu lớn đầu ngành như VIC và HPG có sự suy giảm tương đối về thanh khoản trong các phiên giao dịch gần đây” – chuyên gia của FiinGroup cho hay./.

Thái Duy