Chả mực Hạ Long đã được lọt vào top 10 đặc sản của Việt Nam tại Kỷ lục Châu Á, nên khi đến với Hạ Long, du khách luôn muốn được thưởng thức đặn sản này để biết được vì sao món ăn này lại có sức hút đến vậy.

Chả mực Hạ Long được chế biến từ mực mai tươi ngon, dày mình, làm “nức lòng” du khách thập phương khi đến đây. Hương vị bánh cuốn chả mực của Hạ Long mang một nét ẩm thực riêng biệt. Để tạo được độ mỏng vừa đủ của bánh, bánh cuốn phải được chế biến từ gạo xay mịn, với lượng nước vừa đủ. Nhân bánh sẽ được thêm thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương hoặc có thể cho thêm tôm thái nhỏ.

Những miếng chả mực vàng ruộm được ăn kèm với bánh cuốn. Để làm chả mực không khó, nhưng để tạo ra món chả mực với độ giòn, dai, vàng ươm như ở Hạ Long thì cách lựa chọn mực là một khâu khá quan trọng. Nếu muốn tạo được hương vị đặc trưng thì nhất thiết món chả mực phải được chế biến từ mực mai đánh bắt ở Hạ Long.

banh cuon cha muc Ha Long
Món ăn khá đơn giản, nhưng lại làm "nức lòng" mỗi du khách khi thưởng thức. Ảnh: V.A

Hầu hết, chả mực ở Hạ Long đều có độ dai bởi được giã thủ công bằng tay, nếu xay bằng máy xay sẽ bị nhuyễn quá, làm mất đi độ dai của chả mực. Sau khi giã nhuyễn mực, sẽ được thêm ít gia vị như mắm, hạt tiêu, nặn thành những miếng nhỏ hình tròn, cho vào chảo dầu sôi rán đến khi mực chuyển sang màu vàng.

Người ta thường nói “món ngon nhớ lâu”, vì thế nếu đến với Hạ Long, nếu chưa được thưởng thức món bánh cuốn chả mực thì quả thực là một sự tiếc nuối... Bánh cuốn chả mực thường được ăn kèm với nước chấm đậm đà, không quá cầu kỳ, chỉ là mắm nguyên chất, thêm chút hạt tiêu, hoặc có thể là mắm pha, thêm ít tỏi, ớt; ăn kèm với rau sống.

Ở mỗi vùng miền, sẽ có cách chế biến món ăn này khác nhau, nhưng nếu đã từng thưởng thức bánh cuốn chả mực Hạ Long, ắt hẳn ai cũng sẽ có những cảm nhận riêng về món ăn này.

Cũng chính vì thế, dù đã đi đến khá nhiều vùng đất khác nhau, thưởng thức qua những món ăn khác nhau, nhưng bánh cuốn chả mực của Hạ Long vẫn là món ăn mà nhiều du khách vẫn muốn một lần được thưởng thức lại hương vị của nó, mỗi khi đặt chân lên mảnh đất này./.

Thảo Dương