Ngày 13/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và đại sứ một số nước đã cắt băng khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022).

Vietnam Expo 2022 thu hút hơn 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia tham dự
Giới thiệu sản phẩm đặc sản tại gian hàng của tỉnh Kon Tum tại hội chợ. Ảnh: LV

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Hồng Diên cho biết, trước tác động của đại dịch Covid-19, nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ ngoại thương và các biện pháp xúc tiến thương mại phù hợp, hiệu quả, Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu cao trong năm 2021. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2021 đạt con số kỷ lục là 668,54 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 336,31 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020.

Bên cạnh đó, việc triển khai hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Điều này phản ánh năng lực sản xuất trong nước được cải thiện tích cực, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh được tạo thuận lợi và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành tựu.

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo do Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. Năm nay, với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”, Vietnam Expo 2022 thu hút sự tham gia của 410 doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới trưng bày giới thiệu sản phẩm với quy mô 380 gian hàng trực tiếp tại hội chợ, tập trung trong 4 khu vực triển lãm nổi bật: thương hiệu quốc gia và xuất khẩu; máy móc thiết bị - công nghiệp hỗ trợ; công nghệ số - thương mại điện tử; thực phẩm - đồ uống.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm tăng cường hiệu quả xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, các hoạt động giao thương trong khuôn khổ của hội chợ được ban tổ chức tiếp tục tổ chức triển khai theo hình thức “hybrid”, kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Vietnam Expo 2022 sẽ duy trì các hình thức giao thương kết hợp để tiếp cận rộng rãi đối tác trong và ngoài nước nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất. Các cụm gian hàng từ xa (remote booth) sẽ bố trí xen kẽ cùng các gian hàng trực tiếp, kết hợp mô hình giao thương trực tuyến (online B2B) tại gian hàng. Cùng với đó, phiên bản Vietnam Expo thực tế ảo (virtual edition) trên nền tảng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số - Decobiz sẽ hỗ trợ gia tăng giá trị cho các doanh nghiệp tham dự.

Hội chợ Vietnam Expo 2022 trực tiếp diễn ra từ 13-16/4/ tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm). Hội chợ trực tuyến sẽ tổ chức trong 1 tháng từ ngày 13/4/ đến 13/5 trên nền tảng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số DECOBIZ.