Cổ phiếu ngân hàng nổi bật

Sàn HoSE kết thúc phiên giao dịch hôm nay với với gần 30 mã đóng cửa ở giá kịch trần. Thế nhưng đó không phải là những cổ phiếu gây ấn tượng nhất. Nhóm vốn hóa nhỏ, hàng đầu cơ rất dễ tăng nóng trong bối cảnh thị trường tăng ổn định. Khả năng giữ nhịp tăng với chỉ số mới là điều quan trọng.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đảm nhiệm vai trò đó hôm nay. VN-Index tăng 15,28 điểm thì tới 10 điểm là nhờ nhóm blue-chips ngân hàng vốn hóa lớn nhất. BID tăng 5,98%, CTG tăng 4,3%, VPB tăng 3,81%, TCB tăng 3,23% là những mã hàng đầu.

VN-Index thoát đáy ngày càng xa, dòng tiền bắt đầu sốt ruột?
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Ngoài ra, nhóm ngân hàng nhỏ thậm chí còn mạnh hơn nhiều, chỉ là vai trò đẩy chỉ số thấp hơn các mã nói trên: VIB tăng kịch trần 6,76%, EIB tăng 6,68%, LPB tăng 6,35%, KLB tăng 5,06% là tiêu biểu.

Cổ phiếu ngân hàng đột nhiên được nhà đầu tư quan tâm trở lại có thể đến từ hai yếu tố. Thứ nhất là kết quả kinh doanh quý 2 dự kiến vẫn rất tốt, nhưng lo lắng về suy thoái, lạm phát hay sức ép từ trái phiếu doanh nghiệp đã phản ánh vào giá. Thứ hai, mức điều chỉnh chiết khấu rủi ro cực lớn là hấp lực khó cưỡng với các nhà đầu tư chưa từng thua lỗ ở nhóm này. Cổ phiếu ngân hàng giảm giá 30-40% là bình thường trong 5 tháng trở lại đây.

Với việc dòng tiền quan tâm trở lại cổ phiếu ngân hàng, thị trường được hưởng lợi là điều không khó đoán. Các mã ngân hàng có vốn hóa lớn, khá đồng nhất và thường xuyên đạt thanh khoản tốt. Vì vậy thị trường sẽ được lợi từ điểm số cho tới thanh khoản. Ví dụ, VN-Index hôm nay đại đa số là cổ phiếu ngân hàng kéo lên, cùng với FPT và GAS. Đối với VN30-Index thậm chí chỉ còn FPT, 9 mã khác là cổ phiếu ngân hàng.

Về thanh khoản, gần như tất cả các cổ phiếu ngân hàng đều ghi nhận khối lượng giao dịch tăng lên và cao hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Có những cổ phiếu đột biến thanh khoản như CTG tăng 123% so với trung bình, LPB tăng 157%, BID tăng 117%... Tổng hợp riêng các cổ phiếu ngân hàng trong rổ VN30, giá trị khớp lệnh hôm nay đạt 1.989 tỷ đồng, là cao nhất 12 phiên.

Dòng tiền nóng ruột

Thị trường đang có thanh khoản tăng dần lên một cách rõ ràng, dù tổng thể dòng tiền vẫn chưa thể trở lại thời hoàng kim vài chục ngàn tỷ đồng mỗi ngày trước kia. Tổng mức giao dịch (bao gồm cả thỏa thuận) của HoSE và HNX đạt 15,9 ngàn tỷ đồng, tăng 19,2% so với phiên đầu tuần.

Điều rất tích cực là thanh khoản tăng dần đồng thời cổ phiếu cũng tăng giá. Lấy ví dụ HoSE, trong 4 phiên gần nhất, tỷ lệ tăng/giảm giá ở cổ phiếu đều cải thiện liên tục, số lượng mã tăng giá lúc nào cũng cao hơn số giảm. Hôm nay càng rõ hơn, khi đầu ngày nhiều cổ phiếu giảm giá, chỉ số cũng đỏ, nhưng đến cuối phiên thì số mã tăng nhiều gấp 2,4 lần số mã giảm.

Thuần túy tính theo các chỉ số: VN-Index giảm sâu nhất 0,32%, đóng cửa tăng 1,27% tức là đảo chiều tăng với biên độ 1,59% trong ngày hôm nay. VN30-Index từ mức giảm 0,56% đảo chiều tăng 1,33%, tức là có biên độ +1,91%. Kể từ hai phiên kiểm định đáy ngày 21-22/6 vừa qua, thị trường đã “thoát đáy” được 4 phiên với biên độ tăng tối đa hơn 55 điểm. Dĩ nhiên với mức tăng này thì chưa thể nói là thị trường thật sự “thoát đáy”, nhưng đà đi lên liên tục cũng đủ tạo ấn tượng an toàn với rất nhiều nhà đầu tư.

Dòng tiền hôm nay – và một vài phiên trước – phản ứng theo cách khá sốt ruột. Giá giảm là cơ hội để nhà đầu tư mua vào, nhưng mức giảm cũng không đủ nhiều và thanh khoản cũng thấp. Vì thế nhà đầu tư đã mua mạnh hơn buổi chiều, kéo theo thanh khoản tăng và giá cổ phiếu cũng tăng.

Thị trường đang bước sang tháng 7, tức là thời điểm công bố báo cáo tài chính quý 2 chỉ còn vài tuần nữa, thậm chí những ngày tới hoàn toàn có thể xuất hiện những con số ước tính sớm. Việc thị trường tăng không chờ đợi càng khiến dòng tiền cảm thấy phải hành động nhanh hơn. Thanh khoản tăng dần là một tín hiệu rõ nhất.

VN-Index thoát đáy ngày càng xa, dòng tiền bắt đầu sốt ruột?

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

12.521 đồng (+28%)

534,2 triệu (+24%)

1.313 tỷ đồng (+37%)

63,1 triệu (+28%)