Từ thăm dò thận trọng tới hưng phấn

Phiên hôm qua thị trường có tín hiệu chốt lời rất rõ. Mức tăng giá cổ phiếu yếu, VN-Index mãi đến đợt ATC với quay lại được tham chiếu và cũng tăng chưa tới 1 điểm.

Có nhiều lý do để lý giải tình trạng ngập ngừng đó, khi VN-Index tiến sát tới ngưỡng cản kỹ thuật tương đương giá trung bình 20 phiên (MA20). Đây là chỉ báo kỹ thuật được quan tâm phổ biến, nhất là trong chiều phục hồi chưa rõ ràng. Các cổ phiếu tiến đến ngưỡng cản kỹ thuật tương tự của chính mình cũng bị chốt lời.

Vượt ngưỡng cản kỹ thuật, niềm tin đang được củng cố
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Nhìn từ góc độ này thì phiên tăng hôm nay khá bất ngờ. Đầu phiên, thị trường tiếp tục thận trọng như hôm qua, thậm chí VN-Index có nhịp lùi về sát tham chiếu. Thế nhưng càng về sau giao dịch càng cởi mở, nhà đầu tư đổ tiền vào đẩy giá dần lên. Các nhịp chốt lời lúc này không còn đủ sức ép giá giảm nữa, mà chỉ khiến giá lùi lại trước khi bật lên cao hơn. Nói cách khác, nhà đầu tư sẵn sàng mua vào nhiều hơn khi giá tụt xuống, thể hiện mức độ hưng phấn tăng dần.

VN-Index từ chỗ khởi động phiên loanh quanh tham chiếu, đến hết ngày đã tăng 16,88 điểm, tương đương 1,33% giá trị. Thị trường tăng tốt trên diện rộng, thể hiện ở số lượng cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,4 lần số giảm giá. Chỉ số VN30-Index đại diện các blue-chips tăng 2%, Midcap đại diện vốn hóa trung bình tăng 1,32%, Smallcap đại diện các mã nhỏ tăng 0,82%.

Tuy không đến mức tăng ào ạt (HoSE chỉ có 15 mã kịch trần), nhưng điều quan trọng là thị trường có được các cổ phiếu dẫn dắt ở những thời điểm quan trọng. Hôm nay các mã blue-chips là động lực quan trọng đưa VN-Index vượt qua ngưỡng cản kỹ thuật. FPT tăng 5,87%, MWG tăng 5,54%, GAS tăng 2,23%, VHM tăng 1,46%, ACB tăng 4,78%, VNM tăng 2,38%... là những trụ tăng tốt nhất.

Trong số 129 cổ phiếu đỏ hôm nay, số giảm sâu không nhiều. Đáng chú ý nhất chỉ là “họ” cổ phiếu FLC với những mã sắp bị đưa vào diện kiểm soát chỉ giao dịch buổi chiều. Nhà đầu tư đang tháo chạy tại đây, khiến FLC giảm 3,71%, ROS giảm 4,88%, HAI giảm 5,36%. Ngoài ra chỉ còn vài mã giảm hơn 2% mà có thanh khoản lớn như DGC giảm 4,85%, BCG giảm 2,57%, YEG giảm 2,11%, TTF giảm 1,75%...

Niềm tin dần trở lại

Tính đến hôm nay thị trường đã thoát đáy được 9 phiên. Luôn có sự nghi ngờ trong các phiên tăng này, vì không ai có thể chắc chắn 100% thị trường đã tạo đáy. Chính vì vậy phiên nào diễn biến trong ngày cũng xuất hiện các nhịp điều chỉnh tùy mức độ. Điều quan trọng là nhà đầu tư cầm tiền có tranh thủ mua hay không.

Thanh khoản tăng dần trong tuần này là một tín hiệu tốt đầu tiên về niềm tin đang được củng cố dần. Hôm nay tổng giá trị giao dịch HoSE và HNX đạt 17,7 ngàn tỷ đồng và trung bình tuần này là 16,4 ngàn tỷ đồng/phiên. Mức thanh khoản này tăng 7,2% so với trung bình tuần trước. Chỉ khi nhà đầu tư xuống tiền mua mạnh hơn mới có thể khẳng định sự tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng.

Một tín hiệu cũng khá thú vị là nhà đầu tư lúc này bàn luận nhiều hơn về yếu tố cơ bản của thị trường và cổ phiếu, ví dụ P/E hay kết quả kinh doanh, định giá cổ phiếu. Những yếu tố này không thay đổi gì trong cả tháng nay, nhưng khi thị trường lao dốc ít được quan tâm. Chỉ khi tìm kiếm cơ hội, nhà đầu tư mới lại đào xới trở lại những cơ sở đó.

Vượt ngưỡng cản kỹ thuật, niềm tin đang được củng cố

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

15.105 đồng (+16%)

578,2 triệu (+12%)

1.600 tỷ đồng (+3%)

70,1 triệu (-14%)