Đó là nhận định của ông Trần Trương Mạnh Hiếu – Trưởng phòng Phân tích chiến lược Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam, trong cuộc trao đổi với phóng viên TBTCVN.

*PV: Thị trường chứng khoán vừa có một nhịp giảm điểm sau giai đoạn tăng tích cực trong những tháng đầu năm. Ông đánh giá như thế nào về điều này? Điều này có làm ảnh hưởng tới xu hướng dài hạn của thị trường?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Thị trường đã có 4 tháng tăng liên tiếp qua đó hàm ý về xu hướng tăng trung và dài hạn. Bên cạnh đó, xu hướng tăng này đang được hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản như sự phục hồi của nền kinh tế, chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng… Vì thế, xu hướng tăng trong trung và dài hạn của thị trường là khá rõ ràng.

FED giảm lãi suất sẽ có nhiều tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Trong ngắn hạn tâm lý nhà đầu tư sẽ trở nên tích cực hơn. Qua đó tạo ra sự hưng phấn và giúp thị trường tăng trưởng.

Xu hướng tăng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán khá rõ ràng
Ông Trần Trương Mạnh Hiếu

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh mang yếu tố kỹ thuật khi một số tín hiệu xấu đang xuất hiện. Thứ nhất, chỉ số giảm mạnh phiên cuối tuần trước hình thành mẫu hình Bearish Engulfing với thanh khoản cao. Đây là một dạng mẫu hình đảo chiều điển hình. Thứ hai, tỷ giá có xu hướng duy trì quanh đỉnh cao lịch sử tạo áp lực lên tăng trưởng kinh tế, nên nhà đầu tư có thể tỏ ra thận trọng trong ngắn hạn.

Những điều này có thể làm thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh kỹ thuật. Nhà đầu tư cần lưu ý đây là nhịp điều chỉnh mang yếu tố kỹ thuật để tạo nền giá mới trước khi tăng tiếp trong giai đoạn sau của năm 2024. Xu hướng tăng trong trung và dài hạn của thị trường không bị ảnh hưởng.

*PV: Xét về tổng thể, thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ bởi các yếu tố vĩ mô nào? Ngoài những yếu tố hỗ trợ nêu trên, thị trường chứng khoán có thể đối mặt với những rủi ro nào, thưa ông?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Hiện, thị trường đang được hỗ trợ bởi rất nhiều yếu tố vĩ mô. Thứ nhất, nền kinh tế vẫn đang trong xu hướng phục hồi dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trường 6,0% - 6,3% trong năm 2024 và sau đó tăng tốc trong năm 2025. Khi kinh tế phục hồi thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng tương ứng.

Thứ hai, dòng vốn FDI vẫn đang chảy vào Việt Nam nhờ việc thiết lập hợp tác và đối tác chiến lược toàn diện với Australia năm 2024, với Nhật Bản và Mỹ năm 2023, với Hàn Quốc năm 2022...

Xu hướng tăng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán khá rõ ràng
Xu hướng tăng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán khá rõ ràng. Ảnh: T.L

Thứ ba, chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng sẽ tiếp tục hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế.

Với những yếu tố trên sẽ hỗ trợ tốt cho thị trường trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn có thể xuất hiện một số rủi ro như tỷ giá có xu hướng duy trì gần mức đỉnh cao lịch sử mức 24,869 VND/USD vào tháng 11/2022. Áp lực bán từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài và dòng vốn có xu hướng rút khỏi các quỹ đầu tư trong giai đoạn vừa qua.

*PV: Nhiều kỳ vọng về khả năng giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong thời gian tới, vậy nếu FED giảm lãi suất sẽ tác động như thế nào tới thị trường chứng khoán, thưa ông?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: FED giảm lãi suất sẽ có nhiều tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Thứ nhất, trong ngắn hạn tâm lý nhà đầu tư sẽ trở nên tích cực hơn, qua đó tạo ra sự hưng phấn và giúp thị trường tăng trưởng.

Thứ hai, khi FED giảm lãi suất sẽ giảm áp lực lên hệ thống tài chính toàn cầu, cụ thể là tỷ giá. Trong thời gian trước, khi FED duy trì lãi suất ở mức cao đã tạo áp lực tăng giá đồng USD so với các đồng tiền khác trong đó có Việt Nam. Khi FED giảm lãi suất tỷ giá sẽ có xu hướng điều chỉnh. Bằng chứng là đồng tiền của một số nước đã có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian gần đây khi nhà đầu tư kỳ vọng về khả năng giảm lãi suất của FED trong quý II/2024. Khi đó, tỷ giá VND/USD cũng sẽ hạ nhiệt.

Thứ ba, khi FED giảm lãi suất sẽ phần nào hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu, với mức lãi suất thấp hơn nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi. Khi đó, người tiêu dùng ở các nước sẽ chi tiêu nhiều hơn, nhu cầu hàng hóa gia tăng. Mà nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu nên sẽ được hưởng lợi. Khi đó thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng theo triển vọng này.

*PV: Thị trường dự báo vẫn sẽ có sự phân hóa. Theo ông, những nhóm ngành nào sẽ thu hút sự quan tâm của dòng tiền trong thời gian tới?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Các nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng sẽ nhận được sự chú ý của nhà đầu tư như: Nhóm bất động sản khu công nghiệp, nhóm này sẽ được hưởng lợi khá nhiều từ sự dịch chuyển các nhà máy ra khỏi Trung Quốc, sự tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và các nước; đặc biệt là dòng vốn FDI đang chảy mạnh vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Luật Đất đai sửa đổi vừa được thông qua cũng sẽ có tác động tích cực đến việc triển khai các dự án trong thời gian tới.

Chính phủ đang thực hiện chính sách tài khóa mở rộng với trọng tâm là đầu tư vào cơ sở hạ tầng, với các dự án trọng điểm như tuyến cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt mới... những dự án này sẽ thúc đẩy triển vọng của nhóm cổ phiếu đầu tư công trong trung và dài hạn.

Ngoài ra, sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sẽ làm nhu cầu xuất khẩu hàng hóa gia tăng trong thời gian tới, nên nhóm cảng biển và vận tải biển có thể được hưởng lợi trong quá trình này.

*PV: Xin cảm ơn ông!

Về mặt kỹ thuật, thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm trong tháng 1 và tháng 2 với sự dẫn dắt thành công của nhóm ngành ngân hàng và các cổ phiếu đầu ngành. Tính từ vùng đáy 1070 - 1080, chỉ số VN-Index đã tăng ~200 điểm trong 12 tuần giao dịch.