hb

Quang cảnh buổi họp báo.

Ngày 16/8, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Robocon Châu Á - Thái Bình Dương 2018. Ban tổ chức cho biết, tham dự cuộc thi có 19 đội tuyển thuộc 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam có 2 đội tham dự. Dự kiến có khoảng 500 quan khách quốc tế và sinh viên các đội tuyển tham dự sự kiện này. Đây là năm thứ 17 liên tục cuộc thi ABU Robocon được tổ chức và là lần thứ 3 cuộc thi tổ chức tại Việt Nam.

Mỗi đội tuyển sẽ có một boot kỹ thuật để lắp ráp, sửa chữa robot; một sân tập luyện chuyên môn, kỹ thuật cho các đội tham dự vòng thi đấu quốc tế. Ông Đinh Đắc Vĩnh, Phó Tổng giám đốc VTV, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Robocon Việt Nam cho biết: “Đài Truyền hình Việt Nam là thành viên ABU, đơn vị đăng cai cuộc thi đã có thời gian 1 năm để chuẩn bị cho cuộc thi này. Robocon là một môi trường sáng tạo cho sinh viên đam mê kỹ thuật công nghiệp. Do vậy, từ khâu ra đề, tổ chức và điều hành thi đấu, thực hiện các nội dung truyền hình, VTV đều thực hiện theo một quy trình và thái độ nghiêm túc. Cùng với Ban tổ chức của ABU, VTV hy vọng Robocon 2018 sẽ thành công tốt đẹp, là một kỳ Robocon ấn tượng đối với bạn bè quốc tế”.

Trong lịch trình cuộc thi ABU Robocon, các đội tuyển sẽ tham gia thi đấu để giành chức vô địch ABU Robocon 2018, tham gia hoạt động giao lưu sinh viên trao đổi kiến thức chuyên môn. Ngoài ra Ban tổ chức cũng sắp xếp để các thành viên tham gia cuộc thi tham quan Di sản văn hóa thiên nhiên thế giới Tràng An.

Ý tưởng chủ đề luật thi ABU Robocon 2018 được hình thành dựa trên trò chơi dân gian hấp dẫn có tên gọi là “ném còn”. Đây là một trò chơi của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc. Robot điều khiển sẽ trao quả còn cho robot tự động ném quả còn qua các vòng còn trên sân. Đội nào ném quả còn vàng qua vòng và đậu lại trên mâm còn là đội giành chiến thắng./.

Tin và ảnh: Hồng Quyên