Bảo hiểm tiền gửi bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của tổ chức tín dụng
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước.

Tổng vốn đạt hơn 102 nghìn tỷ đồng

Những tháng đầu năm 2023, bám sát định hướng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng năm 2023 tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 17/1/2023, cũng như tiếp tục phát huy tối đa vai trò của BHTGVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng, Ban lãnh đạo BHTGVN đã lãnh đạo, chỉ đạo và quán triệt các đơn vị trong toàn hệ thống triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Vũ Văn Long - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành cho biết: BHTGVN đã triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi theo chương trình, kế hoạch công tác năm 2023 trên toàn hệ thống, bám sát định hướng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng với nhiều “điểm nhấn” đáng chú ý.

Tính đến ngày 30/6/2023, tổng nguồn vốn hoạt động của BHTGVN đạt hơn 102 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 14,9% so với cùng kỳ năm 2022; nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi đã thực hiện đầu tư hơn 99 nghìn tỷ đồng; quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt hơn 96 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2022. BHTGVN thực hiện đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi theo quy định, kết hợp đầu tư linh hoạt trên thị trường sơ cấp và thứ cấp nhằm phát triển nguồn lực tài chính.

BHTGVN thực hiện giám sát liên tục, thường xuyên đối với 100% tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG); tăng cường chất lượng giám sát và cải tiến báo cáo giám sát nhằm phát hiện, cảnh báo sớm các tổ chức tham gia BHTG có nguy cơ rủi ro, gây mất an toàn hệ thống.

Bên cạnh công tác giám sát, BHTGVN đã tích cực thực hiện kiểm tra định kỳ đối với tổ chức tham gia BHTG; thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Tham gia hiệu quả trong xử lý tổ chức tín dụng yếu kém

BHTGVN thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình hoạt động của QTDND có vấn đề để kịp thời tham mưu, phát huy vai trò trong tham gia có hiệu quả vào quá trình giám sát, kiểm tra và xử lý các QTDND yếu kém theo định hướng của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN, duy trì an toàn lành mạnh hoạt động của hệ thống QTDND.

Tổng số phí BHTG thu được 6 tháng đầu năm 2023 là hơn 5.000 tỷ đồng (trong đó quý I: hơn 2.400 tỷ đồng, quý II: hơn 2.600 tỷ đồng), tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, vượt gần 6% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm 2023 và đạt hơn 52% kế hoạch NHNN giao năm 2023.

BHTGVN thực hiện miễn nộp phí BHTG theo quy định cho các tổ chức tham gia BHTG được kiểm soát đặc biệt. Theo đánh giá của BHTGVN, nhìn chung các tổ chức tham gia BHTG đã chấp hành tốt quy định về tính và nộp phí BHTG.

Để thực hiện được thu phí theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành chỉ tiêu về thu phí BHTG được NHNN giao năm 2023, BHTGVN đã tích cực đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức tham gia BHTG, đồng thời giải đáp các vấn đề vướng mắc phát sinh liên quan đến tính và thu phí BHTG.

Đối với một số tổ chức tham gia BHTG trong diện kiểm soát đặc biệt, BHTGVN đã cử cán bộ tham gia các ban kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật. Chú trọng tăng cường theo dõi, giám sát tình hình hoạt động, thực hiện phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng, đồng thời tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý các tình huống phát sinh.Công tác thông tin tuyên truyền được BHTGVN tích cực triển khai theo hướng đa dạng về nội dung, hình thức, mở rộng các kênh truyền thông, tập trung nội dung truyền thông về Chiến lược phát triển BHTG và các chính sách trong sửa đổi, bổ sung luật BHTG.

Bên cạnh đó, BHTGVN tích cực phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, tổ chức tham gia BHTG, tổ chức đoàn thể địa phương tuyên truyền trực tiếp chính sách BHTG đến người gửi tiền tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thu hút được sự quan tâm, tin tưởng của người dân trên địa bàn.

Những tháng còn lại của năm 2023, BHTGVN xác định các nhóm nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức, trong đó có thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao trong quá trình xây dựng Luật Các TCTD (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHTG nhằm nâng cao năng lực tài chính để BHTGVN tham gia hiệu quả vào quá trình xử lý TCTD yếu kém.

Hoàn thành việc xây dựng Kế hoạch chi tiết Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tổng quát theo chiến lược đã ban hành.

Tiếp tục chủ động, nâng cao hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hướng tới các chuẩn mực quốc tế, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chung ngành Ngân hàng.

1.280 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi

6 tháng đầu năm 2023, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã thực hiện cấp 131 bản sao và cấp lại 10 chứng nhận tham gia BHTG theo đề nghị của các tổ chức tham gia BHTG, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tính đến thời điểm 30/6/2023, BHTGVN thực hiện quản lý 1.280 tổ chức tham gia BHTG, bao gồm 96 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1 ngân hàng hợp tác xã và 1.179 quỹ tín dụng nhân dân và 4 tổ chức tài chính vi mô.