Trong thời gian qua, Bình Định đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các tổ chức, doanh nghiệp, đối tác Canada, Mỹ thông qua việc tổ chức các đoàn công tác thăm và làm việc với các nước. Điều này nhằm tăng cường kết nối các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác tiềm năng và cơ hội hợp tác kinh doanh, xuất nhập khẩu mới, từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội, xúc tiến đầu tư, thương mại.

Bình Định: Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ
Bình Định đang tăng cường đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường Canada và Bắc Mỹ. (Ảnh minh hoạ, nguồn Internet)
Riêng thị trường Canada, kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang Canada đã tăng gấp 4 lần, từ mức 4,1 triệu USD năm 2018 lên trên 17,2 triệu USD năm 2023, riêng năm 2022 đạt 23,9 triệu US

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Bình Định sang thị trường Bắc Mỹ đạt 569 triệu USD, chiếm tỷ trọng 96% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ (593 triệu USD).

Cũng trong năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều của Bình Định với Canada ước đạt 18,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 17,2 triệu USD; nhập khẩu ước đạt 1,5 triệu USD.

Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của Bình Định sang thị trường Canada chủ yếu là các mặt hàng hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo.

Nhìn nhận về cơ hội, ông Ngô Văn Tổng – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định cho rằng, các doanh nghiệp Canada ngày càng quan tâm hơn về sản phẩm và năng lực sản xuất của Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Định nói riêng.

“Đây là cơ hội lớn cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh mở rộng sang thị trường Canada, dựa trên tiềm năng và nền tảng đã, đang khai thác tốt Hiệp định CPTPP. Cụ thể, các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của tỉnh như: gỗ và các sản phẩm từ gỗ, nông sản, hải sản, hàng may mặc, bàn ghế nhựa giả mây,…” - ông Ngô Văn Tổng nói.

Bình Định: Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ
Ông Ngô Văn Tổng – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định

Tuy nhiên, ông Ngô Văn Tổng cũng chỉ ra những thách thức lớn mà Bình Định cần phải vượt qua để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh sang thị trường Canada nói riêng và thị trường các nước Bắc Mỹ nói chung.

“Canada là một thị trường lớn, nhưng giá trị mặt hàng xuất khẩu sang Canada còn khá khiêm tốn, thị phần chưa tương xứng với tiềm năng. Bên cạnh đó, khoảng cách địa lý, chi phí quảng bá thâm nhập thị trường cao, chi phí vận chuyển và logistics cao cũng khiến giá xuất khẩu của các doanh nghiệp tỉnh khó cạnh tranh so với các nước láng giềng trong khu vực châu Mỹ” - ông Ngô Văn Tổng chia sẻ.

Ông Ngô Văn Tổng cho biết, thị trường các nước CPTPP (trong đó có Canada và Bắc Mỹ) có những tiêu chuẩn phát triển bền vững như bảo vệ môi trường, giảm phát thải. Đây là trở ngại không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, đối với các sản phẩm nông sản, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ nên gặp nhiều khó khăn trong việc cải thiện chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh một cách đồng bộ.

Sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa xảy ra ngày càng quyết liệt. Hàng nông, lâm, hải sản, may mặc xuất khẩu của Bình Định đang chịu áp lực cạnh tranh mạnh từ các nước Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Bangladesh, Pakistan…

Ông Ngô Văn Tổng – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định -

Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu sang thị trường Canada nói riêng và thị trường các nước Bắc Mỹ nói chung, ông Ngô Văn Tổng cho rằng tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại gắn kết lưu thông, liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa.

Bên cạnh đó, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có khả năng kết nối cao. Xây dựng các trung tâm logistics để tham gia mạng lưới logistics khu vực và quốc tế; tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp.

Khuyến khích hình thành các vùng sản xuất hàng xuất khẩu chủ lực tập trung, tạo nguồn hàng xuất khẩu quy mô lớn và có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế để hỗ trợ để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, phát triển đa dạng cả phương thức xuất khẩu chính ngạch truyền thống và phương thức xuất khẩu hiện đại. Đặc biệt, cần đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử xuyên biên giới và tham gia các sàn thương mại điện tử thế giới./.