Để đạt được mức giải ngân này, ngoài việc tuân thủ các nguyên tắc trong phân bổ, giao vốn đầu tư hàng năm, Bộ LĐ, TB&XH luôn bám sát tiến độ dự án, nhắc nhở thường xuyên các chủ đầu tư tập trung triển khai kế hoạch vốn của dự án được giao.
Giải ngân các năm luôn đạt 98% - 99%
Bộ LĐ, TB&XH cho biết, ngay từ tháng 2 hàng năm, Bộ LĐ, TB&XH đã gửi văn bản đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư và các bên liên quan đẩy nhanh tốc độ triển khai dự án. Ngoài đôn đốc bằng công văn, Bộ còn yêu cầu cán bộ trực tiếp theo dõi dự án gọi điện đôn đốc chủ đầu tư.
Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư cập nhật tiến độ thi công, có khó khăn phải báo cáo ngay để cơ quan quản lý kịp thời tháo gỡ. Ngoài ra, nếu chủ đầu tư vì lý do khách quan hoặc chủ quan không sử dụng hết vốn thì phải báo cáo ngay với Bộ để kịp thời điều hòa vốn, điều chuyển vốn sang dự án khác. Cùng với đó, Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư sau khi có khối lượng hoàn thành phải làm thủ tục thanh toán ngay với kho bạc nhà nước.
Theo ông Bùi Phong Châu - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ LĐ,TB&XH, để hoàn thành kế hoạch vốn được giao hàng năm, ngoài các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành, thì cần sự nỗ lực rất lớn, thường xuyên, liên tục của chủ đầu tư và các bên liên quan. “Cơ quan quản lý và các bên liên quan phải thường xuyên sâu sát tập trung, chú trọng vào công việc thì mới thúc đẩy tiến độ dự án được”- ông Châu cho hay.
Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư ngoài việc đẩy nhanh tiến độ dự án, phải đảm bảo chất lượng, nghiệm thu khối lượng xây dựng chính xác theo đúng quy định. Cùng với đó, Bộ thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát các dự án để đảm bảo tiến độ, chất lượng xây dựng và tránh thất thoát ngân sách nhà nước.
Những tháng đầu năm thường giải ngân thấp
Tính đến ngày 30/6/2019, Bộ LĐ, TB&XH giải ngân vốn đầu tư công đạt 38,33% kế hoạch năm 2019. So với tỷ lệ giải ngân cả nước 6 tháng đầu năm là 32,41% thì tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm của Bộ đạt mức trên trung bình.
Theo ông Châu, thủ tục tài chính liên quan đến thanh, quyết toán dự án không vướng mắc nhiều. Chia sẻ về nguyên nhân mức giải ngân trong 6 tháng đầu năm chưa cao, ông Châu cho biết, có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Về lý do chủ quan, đối với các công trình chuyển tiếp từ năm trước, những tháng đầu năm thường bị chậm giải ngân vì trong tháng 1, các chủ đầu tư phải hoàn tất các công việc giải ngân từ năm trước, sang tháng 2 lại trùng với Tết Nguyên đán. Sau thời gian này, các chủ đầu tư mới triển khai xây dựng được.
Một lý do nữa là một số nhà thầu có tâm lý muốn dồn đợt thanh toán chứ không muốn làm được khối lượng giá trị nhỏ lại đưa ra đề nghị thanh toán ngay.
Đối với dự án khởi công mới, chủ đầu tư phải chuẩn bị các thủ tục để thực hiện bước lập thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán, thẩm định, trình phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp. Sau khi hoàn tất các công việc, đến cuối quý III, đầu quý IV mới có thể chính thức khởi công gói thầu. Do đó, nếu trong năm, một bộ hoặc địa phương có nhiều dự án khởi công mới thì tỷ lệ giải ngân trong 6 tháng và trong 9 tháng đều thấp.
Thực tế theo quy định hiện nay, trong trường hợp chủ đầu tư muốn điều chỉnh thiết kế thi công thì phải điều chỉnh cả thiết kế cơ sở. Việc điều chỉnh này thực hiện qua nhiều bước, liên quan đến nhiều sở, ngành nên mất rất nhiều thời gian.
Về lý do khách quan, một số dự án bị ảnh hưởng do công tác giải phóng mặt bằng, thời tiết,…
Để thúc đẩy tiến độ giải ngân, theo ông Châu, ngoài việc nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành cần thực hiện và tuân thủ nguyên tắc phân bổ vốn. Đồng thời, các bộ, ngành cần tiếp tục rà soát các văn bản liên quan đến đầu tư, xây dựng để giảm thủ tục hành chính.
Tư Bùi