![]() |
Nguồn: Bộ Tài chính. Đồ họa: Văn Chung |
Tiếp 711 lượt người đến khiếu nại, tố cáo
Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cơ quan, đơn vị và của ngành.
Giải quyết kịp thời các đơn, thư tố cáoNăm 2024, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 2.647 đơn tố cáo, trong đó có 1.077 đơn thuộc thẩm quyền/1.061 vụ việc. Bộ Tài chính đã giải quyết 887 vụ việc, đạt tỷ lệ 83,6%. Cụ thể: 738 vụ việc lần đầu (Tổng cục Thuế 722 vụ việc, Tổng cục Hải quan 16 vụ việc); 67 vụ việc tố cáo tiếp (Tổng cục Thuế 61 vụ việc; Tổng cục Hải quan 6 vụ việc). |
Lãnh đạo Bộ Tài chính thường xuyên quán triệt, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tăng cường tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và cán bộ công chức trong quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, chỉ đạo các cấp nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết, nắm bắt, xử lý kịp thời, chính xác các loại đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...
Trong năm 2024, Bộ Tài chính đã tổ chức tiếp công dân tại trụ sở 711 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Cụ thể, cơ quan Bộ Tài chính tiếp 63 lượt người, trong đó tiếp 11 đoàn đông người với 55 người; cấp tổng cục (các cơ quan tổng cục, các cục và chi cục ở địa phương) tiếp 648 lượt người. Cụ thể, hệ thống thuế tiếp 591 lượt người; hệ thống hải quan 31 lượt người; hệ thống kho bạc 4 lượt người; Ủy ban chứng khoán Nhà nước tiếp 9 lượt người; Cục Quản lý giám sát bảo hiểm tiếp 13 lượt người.
Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu về các vướng mắc của việc thu thuế, ấn định thuế không đúng quy định; chính sách về đền bù giải tỏa đất đai, đề nghị thanh toán nợ dân, việc chi trả, đền bù của các công ty bảo hiểm chưa đúng quy định; đề nghị giải đáp về tiến độ và thủ tục giải quyết đơn thư, đề nghị được hoàn trả lại tiền đã mua trái phiếu của các doanh nghiệp...
Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vào các ngày làm việc trong tuần tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đều được tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chu đáo, xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Không để tồn đọng đơn thư khiếu nại, tố cáo
Để kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo, quyết tâm không để khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành duy trì, thực hiện tốt hoạt động của số điện thoại đường dây nóng, hòm thư điện tử và bộ phận một cửa để tiếp nhận, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc, phản ảnh, tố cáo của người dân, đơn vị, tổ chức. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát đơn thư tại các đơn vị trực thuộc rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng.
Theo báo cáo từ Thanh tra Bộ Tài chính, trong năm 2024, Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ đã tiếp nhận 9.883 đơn; số đơn đủ điều kiện xử lý 8.534 đơn (gồm 1.700 đơn khiếu nại, 2.647 đơn tố cáo, 4.187 đơn kiến nghị, phản ánh); trong đó có 5.287 đơn thuộc thẩm quyền, 3.140 đơn không thuộc thẩm quyền.
Đối với các đơn thư do các đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội gửi đến Bộ Tài chính đều được xem xét, xử lý và thông báo kết quả giải quyết đến các đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội theo đúng quy định. Các đơn thư do công dân gửi đến Bộ trưởng Bộ Tài chính với tư cách là đại biểu Quốc hội cũng được Bộ trưởng với tư cách là đại biểu Quốc hội chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và thông tin cho công dân được biết. Với các đơn thư không thuộc thẩm quyền được Bộ Tài chính chuyển kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Nhờ đó, các vụ việc khiếu nại, tố cáo giảm rõ rệt.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, nhiều vụ việc được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định pháp luật, nhưng người dân, doanh nghiệp vẫn tiếp tục khiếu nại lên cấp trên hoặc chuyển sang tố cáo đối với người giải quyết khiếu nại, nhưng không cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ mới; không thực hiện quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.
Ông Trần Huy Trường - Chánh Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, để phát huy vai trò của công tác tiếp công dân, giúp giảm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ công chức và công dân với nội dung tuyên truyền cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cấp dưới; kiểm tra cụ thể các vụ việc khiếu nại, tố cáo đơn vị đã thụ lý...
Ngoài ra, ông Trần Huy Trường cũng nhấn mạnh đến việc Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật./.