Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ vui mừng chào đón ông Philipp Rosler đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Thụy Sỹ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Trao đổi về về thực trạng và khu pháp lý của tài sản mã hóa, trong đó có tiền số, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất xây dựng khung pháp lý để quản lý, xử lý tài sản mã hóa. Triển khai nhiệm vụ nêu trên, Bộ Tài chính đã chủ động triển khai công tác nghiên cứu về tài sản mã hóa và kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động quản lý, giám sát liên quan.

Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương hoàn thiện khung khổ pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản mã hóa.

Bộ trưởng mong muốn, trong quá trình xây dựng sẽ nhận được sự hỗ trợ của của các cơ quan, tổ chức, trong đó có Consessor AG trong việc nghiên cứu, tìm hiểu các quy định pháp lý, cách thức quản lý của các nước đối với các hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, xây dựng khung pháp lý để quản lý tài sản mã hóa phù hợp với yêu cầu thực tiễn và khả năng quản lý, giám sát của Việt Nam.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Thụy Sỹ
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Thụy Sỹ - ông Philipp Rosler chiều ngày 19/3/3024. Ảnh: Đức Minh

Đề cập tới vai trò của Bộ Tài chính trong việc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính tham gia ý kiến về các nội dung và kiến nghị chính sách liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính như: chính sách phát triển thị trường vốn, chính sách thuế và phân bổ nguồn thu, các chính sách đối với lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kế toán, kiểm toán, chính sách nhập cảnh, cơ chế huy động vốn vay ưu đãi của các tổ chức, doanh nghiệp, việc đề xuất thành lập Sở giao dịch hàng hóa phái sinh.

Theo Bộ trưởng, phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút nguồn vốn quốc tế vào Việt Nam, đặc biệt các nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ tài chính, đổi mới sáng tạo, dự án có hàm lượng giá trị gia tăng cao vào Việt Nam. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị Consessor AG cung cấp kinh nghiệm của các nước liên quan để các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất cơ chế phù hợp đối với Việt Nam.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Thụy Sỹ

Ông Philipp Rosler trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về tiền số. Ảnh: Đức Minh.

Cảm ơn Bộ trưởng dành thời gian tiếp và chia sẻ thông tin, ông Philipp Rosler vui mừng cho biết, trong chuyến công tác tại Việt Nam lần này, ông được giao trọng trách hỗ trợ xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế cho Việt Nam. Còn tại buổi làm việc với Bộ Tài chính hôm nay, ông sẵn sàng chia sẻ thông tin liên quan tới vai trò của tiền số trong nền kinh tế và kinh nghiệm của các nước quản lý tiền số; khuyến nghị và định hướng khung chính sách của Việt Nam.

Ông Philipp Rosler khẳng định, ngay sau buổi làm việc này, ông sẽ gửi cho Bộ Tài chính Việt Nam các văn bản pháp lý của các nước liên quan tới nội dung tiền số, trong đó nêu rõ nền tảng để xây dựng những văn bản pháp lý, cũng như các cơ quan có vai trò trong thực thi quản lý tiền số./.