BOE từ chối công bố thông tin an ninh mạng dù bị hacker hỏi thăm liên tục

Ảnh: thaivisa.com

Tuy nhiên BOE từ chối công bố số liệu về số lần bị tấn công và số tiền đã chi cho các công ty an ninh mạng bên ngoài, với lý do phải tuân thủ các yêu cầu của công tác phòng chống tội phạm., mặc dù nhận được Yêu cầu về Tự do Thông tin của Bloomberg.

Các ngân hàng do thường xuyên phải đối mặt với các mối đe dọa mạng ngày càng phát triển từ nhiều nguồn khác nhau nên luôn phải cảnh giác cao độ. Ngày 3/3, Văn phòng Ủy viên Thông tin chấp nhận lý do không tiết lộ dữ liệu của ngân hàng và bác bỏ yêu cầu của Bloomberg. Một phát ngôn viên của BOE đã từ chối bình luận thêm về vấn đề này.

Đầu tư an ninh mạng

Trong ngành công nghiệp tài chính, các cuộc tấn công mạng đã làm hàng triệu hồ sơ khách hàng rơi vào tay của bọn tội phạm. Hệ thống của JPMorgan Chase & Co và HSBC Holdings Plc đều bị tấn công vào năm 2014.

BOE cho rằng các cuộc tấn công như vậy là một trong những rủi ro chính cho sự ổn định tài chính, và đã đưa vấn đề cải thiện hệ thống an ninh thành một trong những ưu tiên hàng đầu, bao gồm một chương trình thử nghiệm để tìm các điểm yếu trong hệ thống của các công ty lớn. Năm ngoái, các ngân hàng và các công ty đầu tư được cho là chưa đầu tư thích đáng cho bảo mật máy tính.

Tấm gương Bangladesh

Trong một diễn biến liên quan, Thống đốc Ngân hàng Bangladesh Atiur Rahman Rahman đã đệ đơn từ chức sau khi hacker tấn công hệ thống ngân hàng và lấy đi khoảng 101 triệu đô la Mỹ từ nguồn dự trữ ngoại hối quốc gia. Một phần số tiền đã được thu hồi nhưng phần lớn số tiền bị đánh cắp được chuyển sang một tài khoản ở Philippines.

Trong khi đó, BOE cho biết họ không thể xác nhận hay phủ nhận việc nắm giữ thông tin về số lần hệ thống an ninh ngân hàng bị xâm nhập nghiệm trọng vì bất kỳ thông tin nào cũng có thể được sử dụng để giúp đỡ những hacker.

Alex Mendez, người sáng lập Remora, một công ty bảo mật máy tính có trụ sở tại London cho biết: "Thách thức đối với Ngân hàng Anh là nâng cao vấn đề an ninh mạng mà không tạo ra hoảng loạn và giảm uy tín của ngân hàng. Nếu mọi người hiểu được quy mô và tần suất của các cuộc tấn công vào hệ thống ngân hàng, nó sẽ làm suy giảm niềm tin vào hệ thống tài chính và ảnh hưởng đến sự ổn định".

Một cuộc tấn công mạng thành công có thể dẫn đến những thiệt hại kinh tế đáng kể cho các ngân hàng, hệ thống tài chính và kinh tế ở Vương quốc Anh cũng như cơ sở hạ tầng tài chính toàn cầu./.

Mai Huong (Theo Bloomberg)