Nguồn: Bộ Tài chính Đồ họa: Phương An |
Chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ ước đạt 46.449 tỷ đồng
Báo cáo số liệu từ cơ quan quản lý về bảo hiểm cho thấy, ước tính trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn ngành đạt 165.518 tỷ đồng, giảm 0,41% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 106.977 tỷ đồng, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước.
Prudential Việt Nam được vinh danh nhờ sáng kiến chi trả bồi thườngPrudential Việt Nam được vinh danh giải thưởng “Sáng kiến trong chi trả bồi thường bảo hiểm của năm” do Insurance Asia Awards 2024 trao tặng tại Singapore. Đây là thành quả của việc ứng dụng số hóa trong hoạt động kinh doanh và cải tiến quy trình thủ tục thanh toán quyền lợi bảo hiểm khi khách hàng gặp rủi ro. |
Chi trả quyền lợi bảo hiểm trong 9 tháng năm 2024 ước đạt 64.070 tỷ đồng, tăng 16,07% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chi trả ước đạt 46.449 tỷ đồng.
Đại diện Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, trước đó, công ty đã phối hợp với LPBank Sơn La tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm 1,5 tỷ đồng cho khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ không may qua đời do bệnh hiểm nghèo.
Được biết, tháng 5/2023, chị Quàng Thị Hiệp, bản Ỏ, xã Mường Khiêng, huyện Thuận Châu, tham gia hợp đồng bảo hiểm với số tiền 20 triệu đồng/năm. Tháng 9/2023, chị Hiệp mắc bệnh ung thư gan, giai đoạn cuối; tháng 2/2024, chị tử vong. Ngay khi nhận được thông tin, LPBank Sơn La và Dai-ichi Life Việt Nam đã hướng dẫn gia đình khách hàng các thủ tục hoàn thiện hồ sơ chi trả quyền lợi bảo hiểm.
Trước đó, Manulife Việt Nam cũng đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng L.V.C (Thanh Hóa) với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Anh L.V.C phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo vào năm 2023 và không qua khỏi. Dựa theo điều khoản hợp đồng bảo hiểm, Manulife đã nhanh chóng chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình khách hàng.
Liên quan đến vụ hỏa hoạn tại ngôi nhà trong ngõ Trung Kính, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Manulife Việt Nam cũng đã quyết định chi trả cho 2 khách hàng, mỗi khách hàng 1 tỷ đồng, thủ tục chi trả được thực hiện ngay sau khi gia đình khách hàng hoàn tất thủ tục an táng.
Đại diện AIA Việt Nam cho biết, mới đây công ty đã chi trả quyền lợi bảo hiểm với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng cho gia đình 3 khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ với AIA Việt Nam tại tỉnh Hải Dương.
Liên quan đến việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3-Yagi, AIA Việt Nam cũng đã thông qua trưởng đại diện kinh doanh, văn phòng kinh doanh tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão và nhanh chóng ghi nhận 5 khách hàng không may bị tử vong, trong đó có 4 khách hàng tại Hải Dương và 1 khách hàng tại Quảng Ninh. Tổng quyền lợi bảo hiểm của 5 khách hàng tại AIA Việt Nam là khoảng 6,5 tỷ đồng. Sau khi xác nhận bước đầu, AIA Việt Nam chấp thuận chi trả quyền lợi ngay cho gia đình các khách hàng.
Đại diện Prudential Việt Nam cho biết, liên quan tới sự cố tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái tháng 4/2024, sau khi xác minh thông tin, Prudential đã nhanh chóng ra quyết định chấp thuận chi trả bồi thường cho 2 khách hàng, với số tiền gần 2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ gia đình khách hàng sớm vượt qua khó khăn, mất mát.
Rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm
Đại diện Manulife Việt Nam cho biết, hiện hầu hết các yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm gửi tới Manulife đều được khách hàng thực hiện trên eClaims 3.0 - nền tảng giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến của công ty. Nền tảng này hướng dẫn chi tiết các loại chứng từ cần nộp, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện tất cả các yêu cầu giải quyết quyền lợi trợ cấp nằm viện, các quyền lợi liên quan đến việc điều trị y tế như điều trị nội trú, ngoại trú, nha khoa, chăm sóc thai sản…
Được biết, eClaims 3.0 là phiên bản mới nhất của Manulife với giao diện thân thiện, nội dung rõ ràng, tính năng đầy đủ, giúp đơn giản hóa quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm và nâng cao trải nghiệm khách hàng, rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Mỗi yêu cầu được nộp qua hệ thống eClaims 3.0 có thể được hoàn tất sau một ngày làm việc.
Đại diện Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, với Dai-ichi Connect, khách hàng hoàn toàn chủ động vào bất kỳ lúc nào, ở bất cứ đâu có thể nắm bắt được đầy đủ và chi tiết thông tin về hợp đồng bảo hiểm, đóng phí bảo hiểm trực tuyến hay thực hiện các yêu cầu trực tuyến liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt là yêu cầu bồi thường (eClaims). Tính đến nay, Dai-ichi Life Việt Nam đã có 820.000 khách hàng sử dụng Dai-ichi Connect...
Theo thống kê của Prudential Việt Nam, từ năm 2020 đến 2023, tổng số tiền và số ca bồi thường đều có xu hướng tăng. Tính tới cuối năm 2023, khoản chi trả bảo hiểm cho bệnh hiểm nghèo, tử vong, thương tật toàn bộ và vĩnh viễn lần lượt tăng 2,1 lần về số tiền và 1,3 lần về số ca chi trả so với năm 2020. Nếu tính cả số liệu chi trả bồi thường cho chi phí khám, chữa bệnh và chăm sóc y tế thì con số này tăng cao hơn, gấp 2,7 lần tổng số tiền và 2,3 lần tổng số ca bồi thường.
Đại diện Prudential Việt Nam cho biết, năm 2023, quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm tự động hóa của Prudential ghi nhận 82% yêu cầu được nộp trực tuyến, 77% yêu cầu được xử lý trong ngày. Tỷ lệ chấp thuận hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của Prudential trong năm 2023 ghi nhận trên 90%, có nghĩa cứ 10 hồ sơ yêu cầu bảo hiểm thì 9 trường hợp được Prudential chấp thuận chi trả.
Đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chi trả quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, chính xác sẽ góp phần sẻ chia những khó khăn tài chính và giúp gia đình khách hàng sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Cùng với đó, quy trình chi trả đơn giản, nhanh chóng và liên tục được số hóa đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, đây cũng chính là thực hiện cam kết với khách hàng đã đặt niềm tin vào doanh nghiệp./.