Hỏi: Công ty chúng tôi là doanh nghiệp chế xuất có cho doanh nghiệp nội địa thuê, mượn máy móc, thiết bị, khuôn mẫu để thực hiện hoạt động gia công hàng hoá theo hợp đồng ký kết với chúng tôi. Xin cho biết thủ tục hải quan và chính sách thuế được quy định thế nào?

Trả lời: Về thủ tục hải quan, doanh nghiệp chế xuất thực hiện thủ tục tạm xuất, doanh nghiệp nội địa thực hiện thủ tục tạm nhập; sau khi kết thúc hợp đồng thuê, mượn, doanh nghiệp nội địa thực hiện thủ tục tái xuất, doanh nghiệp chế xuất thực hiện thủ tục tái nhập hàng hóa đã cho thuê, mượn.

Tư vấn pháp luật
TS. Nguyễn Hoàng Tuấn

Về chính sách thuế, doanh nghiệp nội địa phải kê khai nộp thuế nhập khẩu khi thực hiện thủ tục tạm nhập và không được hoàn thuế nhập khẩu đã nộp khi thực hiện thủ tục tái xuất. Trị giá tính thuế nhập khẩu đối với hàng hóa đi thuê, mượn thực hiện theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 60/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trường hợp doanh nghiệp nội địa nhập khẩu máy móc, thiết bị được thỏa thuận trong hợp đồng gia công để thực hiện hợp đồng gia công thì doanh nghiệp nội địa được miễn thuế nhập khẩu theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 10 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ.

Doanh nghiệp nội địa đi thuê, mượn đăng ký tờ khai hải quan theo loại hình tạm nhập, tái xuất không phải nộp thuế GTGT do hàng hóa tạm nhập - tái xuất không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Trong quá trình sử dụng hàng hóa thuê, mượn bị hư hỏng không thể tái xuất, buộc phải tiêu hủy và đã thực hiện thủ tục tiêu hủy theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp nội địa không phải kê khai nộp thuế GTGT đối với số hàng hóa thuê, mượn này.

Hỏi: Công ty chúng tôi là doanh nghiệp trong nước có nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam sau đó xuất bán cho doanh nghiệp chế xuất. Xin hỏi, công ty chúng tôi có được hoàn lại thuế nhập khẩu đã nộp sau khi xuất bán cho doanh nghiệp chế xuất hay không? Hồ sơ, thủ tục được quy định thế nào?

Trả lời: Theo quy định hiện hành, trường hợp của công ty là doanh nghiệp nội địa nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về rồi sau đó xuất bán cho doanh nghiệp chế xuất thì phải kê khai nộp thuế nhập khẩu theo quy định. Tờ khai nhập khẩu sử dụng mã loại hình A11. Sau khi hàng hóa đã xuất khẩu cho doanh nghiệp chế xuất sử dụng thì công ty được hoàn lại thuế nhập khẩu đã nộp. Tờ khai xuất khẩu sử dụng mã loại hình B13.

Hồ sơ, thủ tục hoàn thuế thực hiện theo quy định tại điều 34 nghị định 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 được sửa đổi bổ sung tại khoản 17 điều 1 nghị định số 18/2021/NĐ-CP ngày 11/3/2021./.