Cơ hội sẽ đến nhiều hơn với thị trường chứng khoán sau tết?
Thị trường chứng khoán có nhiều cơ hội tăng tích cực hơn sau Tết. Ảnh: Duy Dũng.

Thanh khoản thấp là bình thường trong bối cảnh cận tết

Bước qua năm 2024, nhờ sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng, thị trường nói chung và nhiều cổ phiếu đã thiết lập mặt bằng mới trong ngắn hạn. Thanh khoản theo đó cũng có cải thiện nhẹ so với giai đoạn cuối năm 2023.

Cơ hội sẽ đến nhiều hơn với thị trường chứng khoán sau tết?

Thị trường thường tăng tích cực hơn sau tết

"Thông thường, thanh khoản chung sẽ chững lại và có xu hướng giảm trong thời điểm càng cận kề Tết Nguyên đán và sau đó sẽ tăng mạnh trở lại sau tết. Trên thực tế, thị trường chứng khoán trong nước cũng thường tăng tích cực sau tết trong nhiều năm gần đây."

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam

Tuy nhiên, trong hai tuần gần đây, thị trường chứng khoán đang cho thấy xu hướng giằng co, đi ngang để tạo nền tích lũy cho giai đoạn mới. Chỉ số VN-Index vận động trong biên độ hẹp và xoay quanh mốc 1.180 điểm. Không chỉ có điểm số, vài tuần gần đây thanh khoản thị trường đã thu hẹp và duy trì trên nền thấp.

Theo lý giải của các chuyên gia, thị trường sau khi lập đỉnh ngắn hạn trong 2 tuần đầu năm nhờ nhóm cổ phiếu “bank” dẫn dắt, nên việc thị trường chuyển sang giai đoạn điều chỉnh và tái tích lũy là điều bình thường. Tuy nhiên, theo chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), dòng tiền đang thiếu đi động lực. Thanh khoản trong cả nhịp tăng lẫn điều chỉnh đều suy yếu, cho thấy sự quyết liệt không hoàn toàn xuất hiện ở cả bên mua và bên bán.

“Thị trường hiện tại không còn nhiều thông tin tiêu cực hay những kỳ vọng kém khả quan để nhà đầu tư từ bỏ vị thế nắm giữ cổ phiếu hoặc bán tháo mạnh. Do đó, việc thanh khoản sụt giảm trong giai đoạn này không phải là một tín hiệu hỗ trợ cho một xu hướng tăng điểm, nhưng cũng không có nghĩa là thể hiện tâm lý bi quan của nhà đầu tư và tôi cho rằng, trạng thái giao dịch có thể đang cho thấy xu hướng “nghỉ ngơi” trước thời điểm nghỉ lễ hơn” - chuyên gia của KBSV lý giải.

Chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cũng cho rằng, diễn biến thị trường điều chỉnh sau 5 tuần tăng liên tiếp với thanh khoản ở mức thấp là một tín hiệu phù hợp về cả mặt kỹ thuật cũng như về mặt thời điểm và đây không phải là một tín hiệu xấu. VN-Index sau chuỗi đi lên tiệm cận vùng kháng cự tâm lý 1.200 điểm, với sự nâng đỡ chính từ nhóm cổ phiếu ngân hàng mà chưa có nhịp điều chỉnh nào đáng kể, thì việc chỉ số này có tuần giảm điểm lại cũng là bình thường.

Đây có thể là một nhịp tạm nghỉ nhằm củng cố cho đà tăng điểm của thị trường chung. “Thị trường giao dịch trầm lắng có thể là một tín hiệu bình thường trước kỳ nghỉ tết dài ngày” - chuyên gia của PHS chia sẻ thêm.

Nhiều điều kiện để mở rộng đà tăng sau tết

Cơ hội sẽ đến nhiều hơn với thị trường chứng khoán sau tết?
Ảnh minh họa.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cho hay, thường thì thanh khoản chung sẽ chững lại và có xu hướng giảm trong thời điểm càng cận kề Tết Nguyên đán, nhưng thanh khoản cũng thường tăng mạnh trở lại sau tết. Trên thực tế, thị trường chứng khoán trong nước thường tăng tích cực sau tết trong nhiều năm gần đây.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, một chuyên gia khác cũng cho biết, kinh tế Việt Nam tháng 1/2024 có nhiều điểm ấn tượng, như: Lạm phát tháng 1/2024 chỉ tăng 3,37% theo năm. Chỉ số CPI theo tháng tiếp tục thể hiện xu hướng giảm kể từ tháng 9. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 15,08 tỷ USD, tăng 4,1%. Bán lẻ tăng 5,8% (nếu loại trừ yếu tố giá tăng) trong tháng 1/2024. Giải ngân đầu tư công tháng 1/2024 ước đạt 31,1 nghìn tỷ đồng tăng 12,5%. Vốn FDI đăng ký mới đạt 2,01 tỷ USD, tăng 66,9%; FDI thực hiện đạt 1,48 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ.

Thị trường chứng khoán chuẩn bị hoàn tất chuỗi tăng 3 tháng liên tiếp với mức tăng gần 8%, trong 14 tuần vừa qua thi trường cũng tăng tới 10 tuần. Khép lại tháng 1 (tính đến ngày 30/1), chỉ số VN-Index tăng 4,4%, đạt 1.179,65 điểm và lọt vào Top các thị trường có mức tăng mạnh nhất trên toàn cầu (theo thống kê của IndexQ.org).

Cũng theo chuyên gia này, thị trường chứng sau Tết Nguyên Đán có nhiều điều kiện để mở rộng đà tăng, với 4 nhóm yếu tố hỗ trợ. Đầu tiên là các ngân hàng thương mại vẫn duy trì xu hướng giảm lãi suất huy động mặc dù đây là thời điểm cận tết. Các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động từ 0,1% - 0,6%. Hiện tại, mức lãi suất ở nhiều kỳ hạn đã quay trở về mặt bằng thấp hơn cả giai đoạn dịch Covid-19.

Cùng với đó, thanh khoản toàn thị trường tháng 1/2024 đã tăng 51,45% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy kênh chứng khoán đang có sức hút đối với dòng tiền nhàn dỗi. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang là nhóm dẫn dắt kể từ đầu năm, một số cổ phiếu đã có mức tăng khá tốt từ 15% - 20%, lịch sử cho thấy sóng cổ phiếu ngân hàng thường đưa thị trường có xu hướng tăng bền vững và kéo dài./.