CkTin tốt chưa đủ?

Đến cuối ngày hôm qua thị trường đã hiểu vì sao cổ phiếu ngân hàng đột nhiên mạnh lên. Đó là do thông tư cơ cấu lại thời gian trả nợ miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng từ Covid-19 được gia hạn đến tháng 6/2022.

Đây vốn là sức ép treo lơ lửng trên đầu các ngân hàng vì dịch bệnh kéo dài khiến doanh nghiệp “chết lâm sàng” rất nhiều, nên nợ xấu có nguy cơ tăng cao nếu không được gia hạn việc tái cơ cấu nợ. Do đó khi thị trường biết trước thời điểm thông tư chính thức được công bố, cổ phiếu ngân hàng đã phản ứng sớm.

Tuy nhiên đến hôm nay, khi thị trường biết về thông tin này thì cổ phiếu ngân hàng lại quay đầu giảm cả loạt. Điều này đặt ra vấn đề liệu thông tin hỗ trợ nói trên lại có tác dụng ngắn như vậy? Thực ra thị trường không bất ngờ với thông tin vì đã có những sức ép sửa đổi, gia hạn được nêu lên liên tục thời gian qua. Vì vậy sức ảnh hưởng có phần hạn chế.

Mặt khác, việc giá cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng hôm qua không xuất hiện thanh khoản lớn một cách rõ rệt. Đến hôm nay thanh khoản lại tụt giảm nhiều hơn. Điều này nghĩa là không phải nhà đầu tư đều suy nghĩ giống nhau, nhảy vào mua cổ phiếu ngân hàng chỉ vì thông tin hỗ trợ.

Trong nhóm ngân hàng hôm nay, chỉ có NVB, LPB, HDB và VIB là tăng giá, còn lại 23 cổ phiếu khác của nhóm ở 3 sàn đều giảm. Nhiều mã ngân hàng blue-chips giảm rất mạnh như VPB giảm 2,36%, TCB giảm 1,71%, CTG giảm 1,53%, MBB giảm 1,05%, ACB giảm 1,08%, STB giảm 2,15%. VCB giảm nhẹ 0,3% và BID giảm 0,25% là niềm an ủi duy nhất.

Cổ phiếu ngân hàng chớm tăng đã quay đầu giảm khiến thị trường “mất hứng” đáng kể. Thực ra nếu có nhóm nào tăng thì ngân hàng có khả năng nhất, vì giá chưa nhúc nhích gì thời gian qua. Tuy nhiên nếu nhóm này không tăng được, đó sẽ là tín hiệu xấu vì việc phản ứng trơ với thông tin hỗ trợ cũng là một biểu hiện của sự lo lắng. Nhà đầu tư đã không mạo hiểm mua vào – thể hiện qua thanh khoản rất thấp và lực bán xuất hiện ngay phiên kế tiếp – trong khi giá vẫn đang loanh quanh “vùng đáy”.

Tín hiệu xấu

VN-Index giảm hôm nay là phiên thứ hai liên tục, mức giảm 12 điểm, không nhiều so với mức tăng gần 48 điểm tăng trước đó, nhưng thị trường vẫn có tín hiệu bất lợi về mặt kỹ thuật.

Đầu tiên là nhóm cổ phiếu ngân hàng như mới nói ở trên, đã không có động lực bền vững nhìn thấy được. Thứ hai là các blue-chips khác cũng không mạnh. VIC hôm nay giảm tới 2,02%, VHM giảm 1,55%, MSN giảm 1,39%, VNM giảm 1,04%, GAS giảm 1,01%. Thứ ba là thanh khoản quá thấp không cho thấy có mối quan tâm nào nổi trội trên cả thị trường.

Thực vậy thanh khoản hôm nay là một bất ngờ. HoSE đột ngột chứng kiến giá trị khớp lệnh chỉ còn hơn 18,4 ngàn tỷ đồng, Vn30 khớp 7,6 ngàn tỷ đồng. Con số này thấp khá sốc so với những gì đã diễn ra trước đó chỉ 2 - 3 phiên.

Thứ ba là thị trường tăng từ cuối tháng 8 đến nay vẫn chỉ là phục hồi kỹ thuật. VN-Index vẫn thấp hơn đỉnh tháng 8 và càng thấp hơn đỉnh lịch sử hồi tháng 6. Nếu lúc này thị trường quay đầu giảm thì sẽ là đỉnh thứ 2 thấp hơn liên tiếp. Về mặt kỹ thuật đó là tín hiệu về xu hướng giảm, hoặc ít nhất phải trải qua giai đoạn tích lũy dài hơn.

Sau khi nhóm cổ phiếu đầu cơ bị chốt lời mạnh, thị trường chờ đợi dòng tiền quay trở lại các blue-chips. Tín hiệu hai phiên đầu tuần khá tốt, nhưng chưa rõ ràng. Hôm nay dòng tiền lại sụt mạnh ở rổ VN30. Như vậy có khả năng dòng tiền đang chờ đợi một mức giá tốt hơn, hoặc ít nhất một trạng thái tích lũy rõ ràng hơn. Tổng thể dòng tiền trên thị trường vẫn không thay đổi gì nhưng quyết định giao dịch lại ảnh hưởng rất nhiều đến dòng tiền biểu hiện qua thanh khoản cũng như thể hiện sự đồng thuận của nhà đầu tư.

ck

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

18.439 tỷ đồng (-28%)

596 triệu (-30%)

2.412 tỷ đồng (-32%)

116,9 triệu (-31%)

Khánh Nhi