Xây dựng kịch bản thu sát thực tiễn

Năm 2023, Cục Thuế Bình Định thu đạt 12.108,1 tỷ đồng, đạt 115,5% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 96,4% dự toán HĐND và UBND giao, giảm 18,4% so với cùng kỳ.

Nếu loại trừ tiền sử dụng đất thu được 7.155,9 tỷ đồng, số thu ngân sách đạt 111,3% dự toán Bộ Tài chính giao, 101,4% dự toán HĐND giao, giảm 13,2% so cùng kỳ. Trong đó, thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 2.866 tỷ đồng, đạt 108,2% dự toán Bộ Tài chính giao và HĐND giao, tăng 1,5% so cùng kỳ.

Cục Thuế Bình Định: Năm 2024 số hóa toàn diện công tác quản lý thu thuế
Hội nghị công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử tại điểm cầu Cục Thuế TP. Quy Nhơn.

Năm 2024 số thu ngân sách do Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao cho Cục Thuế Bình Định là 14.267 tỷ đồng. Trong bối cảnh năm 2024 dự báo còn nhiều khó khăn, đây là nhiệm vụ khá nặng nề.

Do đó, ngay từ tháng đầu năm 2024, Cục Thuế Bình Định đã chủ động trong điều hành thu ngân sách, tập trung mọi nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Theo đó, cục thuế sẽ bám sát sự biến động của tình hình kinh tế - xã hội để dự báo, xây dựng kịch bản và điều hành thu cho phù hợp; đặc biệt, phải tập trung thu đủ, thu kịp thời ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2024, nhất là các khoản nợ có khả năng thu thời điểm cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công nghệ thông tin trong triển khai thu thuế, khai thác dữ liệu hóa đơn điện tử kết hợp dữ liệu khai thuế của doanh nghiệp và dữ liệu quản lý nhà nước từ các sở, ngành để số hóa toàn diện công tác quản lý thuế trên các lĩnh vực.

Cụ thể: Quản chặt nguồn phát sinh thường xuyên; triển khai đồng bộ, hiệu quả giải pháp quản lý thu trên các lĩnh vực như: du lịch, khai thác khoáng sản, thương mại điện tử, kinh doanh số, vận tải, bất động sản và các ngành còn dư địa tăng thu khác như xây dựng cơ bản; bán lẻ xăng dầu; chuyển nhượng vốn/dự án, giao dịch liên kết...

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

Đáng lưu ý, trong năm 2024, Cục Thuế Bình Định tiếp tục tăng cường các giải pháp chống thất thu trên các lĩnh vực còn dư địa, tiềm ẩn khả năng thất thu; trong đó trọng tâm là công tác thanh tra, kiểm tra thuế.

Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng hệ sinh thái ứng dụng công nghệ thông tin sẵn có để giám sát trên diện rộng theo các bài toán nghiệp vụ; kịp thời phát hiện các nghi vấn sai phạm để cảnh báo hẹp đến từng doanh nghiệp tự rà soát, điều chỉnh.

Cục Thuế Bình Định: Năm 2024 số hóa toàn diện công tác quản lý thu thuế
Ảnh minh họa.

Kinh nghiệm thành công trong điều hành, quản lý thu thời gian qua đó là, cục thuế đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành triên địa bàn. Điều này sẽ tiếp tục được phát huy trong năm 2024.

Theo đó, Cục Thuế Bình Định tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn trong quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, trong quản lý các nguồn thu phát sinh trên địa bàn như xây dựng cơ bản vãng lai, xây dựng cơ bản trong dân cư, kinh doanh thương mại điện tử, chuyển nhượng bất động sản...

Đồng thời, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan để làm tốt công tác tính tiền sử dụng đất/tiền thuê đất, xác định giá đất cụ thể nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được giao.

Đồng hành với doanh nghiệp và là “điểm tựa vững chắc” cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, là phương châm xuyên suốt trong những năm qua của Cục Thuế Bình Định. Trong năm 2024, đơn vị tiếp tục triển khai nhanh chóng, kịp thời các gói tài khóa hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh công tác giải quyết hoàn thuế, góp phần giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp.

Trong sử dụng hóa đơn điện tử, tiếp tục ngăn chặn và đẩy lùi gian lận. Khai thác tối đa hiệu quả từ việc phân tích rủi ro trên các ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường quản lý hóa đơn; kiểm soát, phát hiện nhanh các trường hợp có rủi ro gian lận trong quản lý và sử dụng hóa đơn điện tử.

Tiếp đà thành công của năm 2023, trong năm 2024, Cục Thuế Bình Định cho biết, sẽ bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của HĐND, UBND các cấp để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao.

Hoàn thiện mô hình quản lý thuế định hướng mở bằng công nghệ

Cục Thuế Bình Định tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện mô hình quản lý thuế định hướng mở bằng công nghệ. Theo đó, công khai toàn diện các mặt công tác quản lý thuế để thu thập ý kiến phản biện xã hội, qua đó từng bước hoàn thiện công tác quản lý thuế trên các lĩnh vực như: hộ kinh doanh, tài nguyên khoáng sản, chuyển nhượng bất động sản, du lịch, xây dựng nhà ở tư nhân...