Hỗ trợ người nộp thuế mọi lúc, mọi nơi

Cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế là một trong những nhiệm vụ được Cục Thuế TP. Hà Nội đặc biệt quan tâm. Để người nộp thuế biết được các thủ tục hành chính thuế, cục thuế đã thực hiện niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ các thủ tục hành chính thuế tại bộ phận “một cửa” và tại chuyên mục “thủ tục hành chính thuế” trên website của cục thuế.

Đặc biệt, thời gian qua cục thuế đã tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế thông qua việc hỗ trợ trực tuyến. Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, công tác tiếp nhận thủ tục hành chính, hỗ trợ người nộp thuế được cục thuế rất quan tâm, nên số lượt người nộp thuế được hỗ trợ về chính sách tăng lên đáng kể. Thống kê cho thấy, trong quý I/2022, cục thuế đã tiếp nhận mới 340 công văn người nộp thuế hỏi về chính sách thuế, đã có 6.247 lượt người đến, 21.457 cuộc gọi đến cơ quan thuế hỏi về chính sách thuế, đã được cơ quan thuế hướng dẫn cụ thể, không có trường hợp nào phải đính chính.

Người nộp thuế kiểm tra thông tin cá nhân trên eTax Mobile. Ảnh: NM
Người nộp thuế kiểm tra thông tin cá nhân trên eTax Mobile. Ảnh: NM

“Vừa qua chúng tôi đã tổ chức thành công 2 chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp vướng mắc về thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế TP. Hà Nội vào tháng 7 và tháng 11/2021. Ngày 16/3/2022 cục thuế tiếp tục tổ chức thành công chương trình hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2021. Tham gia chương trình, doanh nghiệp, người nộp thuế có thể đặt câu hỏi trực tuyến trên website và được hỗ trợ giải đáp ngay những nội dung vướng mắc thuộc thẩm quyền. Do được tổ chức trực tuyến, nên người nộp thuế được hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi” - ông Trường chia sẻ.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, do tổ chức trực tuyến nên cơ quan thuế đã kịp thời tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính thuế. Thông qua đó, cục thuế đã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, hoặc dịch vụ bưu chính kết hợp triển khai chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2021” nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh, cũng như giảm thiểu thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp.

Cá nhân dễ dàng nộp thuế thông qua điện thoại di động

Cục Thuế TP. Hà Nội là đơn vị nghiêm túc triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng theo chỉ đạo của TP. Hà Nội và Tổng cục Thuế. Những năm qua Cục Thuế TP. Hà Nội đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, trong giải quyết thủ tục hành chính thuế. Kết quả, đến nay đã có 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; trên 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử; 100% hồ sơ hoàn thuế điện tử được xử lý đúng hạn.

Hiện nay, cục thuế đang tiếp tục phối hợp với các ngân hàng triển khai nộp thuế điện tử với hộ kinh doanh, cá nhân. Theo đó, năm 2021 đã có khoảng 14.000 hộ kinh doanh nộp thuế điện tử với số tiền gần 400 tỷ đồng; riêng quý I/2022 đã có 3.852 hộ kinh doanh nộp thuế điện tử với số tiền 92 tỷ đồng.

Hoàn thành vượt kế hoạch áp dụng hóa đơn điện tử

Về triển khai hóa đơn điện tử theo quy định mới, thực hiện chủ trương của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai thành công hóa đơn điện tử trên địa bàn thành phố. Tại thời điểm 15/12/2021, số doanh nghiệp, tổ chức đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử đạt tỷ lệ 100,9%, sớm 15 ngày so với chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao. Từ tháng 1/2022, Cục Thuế TP. Hà Nội bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai. Kết quả, đến 14/3/2022 có 99,6% hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Để thúc đẩy chuyển đổi số của ngành Thuế, cũng như mang lại sự thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, từ ngày 31/12/2021, Cục Thuế TP. Hà Nội đã đưa ứng dụng eTax Mobile vào hoạt động chính thức, theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Đây là ứng dụng thuế điện tử được cài đặt trên điện thoại di động thông minh qua hệ điều hành iOS hoặc Android, cho phép cá nhân, cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh có thể tra cứu tờ khai đăng ký thuế mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị có kết nối 3G/4G/Wifi/GPRS. Kết quả, đến ngày 23/5/2022 đã có 12.383 lượt người nộp thuế truy cập với 4.170 giao dịch.

Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã thực hiện kê khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ôtô, xe máy có kết nối liên thông với kho bạc, ngân hàng và cơ quan công an. Báo cáo cho thấy, năm 2021, đã có 47.535 tờ khai điện tử được nhận vào hệ thống; quý I/2022 đã có 18.444 tờ khai điện tử được nhận vào hệ thống.

Cũng theo đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội, để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hiện nay Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai 182/304 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4. Trong đó, tích hợp được 150 thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 161% kế hoạch Chính phủ, Bộ Tài chính giao.

Lấy người nộp thuế làm trung tâm cải cách

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ triển khai thực hiện 6 tháng cuối năm 2022, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, cục thuế sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện công tác cải cách hành chính, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, gắn với chủ đề công tác năm 2022 là “Kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, nâng cao chất lượng quản lý thuế” và nhiệm vụ trong tâm công tác thuế năm 2022, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2022 của Cục Thuế TP. Hà Nội.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau, đảm bảo các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, trong số đó, ít nhất 80% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50% theo kế hoạch của Tổng cục Thuế.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thay đổi phương thức phục vụ, lấy người nộp thuế làm trung tâm, đảm bảo gắn kết chặt chẽ ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc, xác định ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tất cả các khâu, các bước công việc trong công tác quản lý thuế, trong công tác phối hợp với các cấp, các ngành khi giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân nhằm tạo thuận lợi tối đa, giảm thời gian, chi phí tuân thủ pháp luật thuế cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế” - ông Trường nói.