Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Thuế Vĩnh Phúc Doãn Tiến An xung quanh vấn đề này.

* Thưa ông, kinh tế vĩ mô đang có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên khó khăn vẫn còn nhiều, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách (NS) trong năm nay. Trong bối cảnh đó, ông có thể cho biết kết quả thực hiện thu NS đến nay của tỉnh Vĩnh Phúc?

Theo thống kê mới nhất, số thu 5 tháng của Cục Thuế Vĩnh Phúc đạt hơn 7.331 tỷ đồng bằng 50,9% dự toán năm 2014 và bằng 119,6% so với cùng kỳ năm 2013.

Cục Thuế Vĩnh Phúc:

Cục trưởng Doãn Tiến An

- Theo thống kê mới nhất, số thu 5 tháng của Cục Thuế Vĩnh Phúc đạt hơn 7.331 tỷ đồng bằng 50,9% dự toán năm 2014 và bằng 119,6% so với cùng kỳ năm 2013.

Có thể nói, nhiệm vụ chính trị của ngành Thuế được triển khai trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn: tình hình tiêu thụ sản phẩm còn chậm, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục...

Xác định rõ những thuận lợi và khó khăn trước mắt, Cục Thuế Vĩnh Phúc đã tập trung cao cho công tác thu NS ngay từ những ngày đầu năm. Với quyết tâm cao, cùng sự nỗ lực vượt khó của các cán bộ công chức trong toàn ngành, kết quả thu ngân sách của Cục Thuế Vĩnh Phúc đạt luôn nỗ lực và cũng đã đạt được kết quả khá khả quan.

Riêng trong quí 1, tổng thu ngân sách là 4.593,9 tỷ đồng, đạt 122,6% so với dự toán, đạt 31% so với dự toán pháp lệnh cả năm và bằng 133,9% so với cùng kỳ.

Trong đó, nhiều lĩnh vực thu đạt khá cao như: thu từ lĩnh vực ngoài quốc doanh, thu DN đầu tư nước ngoài, thuế thu nhập cá nhân, thu quốc doanh trung ương, thu quốc doanh địa phương, thu thuế bảo vệ môi trường, cố định tại xã và thu khác ngân sách...

Ngoài nỗ lực của cán bộ công chức thuế, kết quả trên có được còn do tình hình sản xuất kinh doanh của các DN đã tốt hơn, số nộp ngân sách của một số DN trọng điểm đạt cao so với cùng kỳ.

* Trong bối cảnh thu NS dự báo sẽ còn khó khăn, việc giải quyết được hài hòa hai nhiệm vụ thu đúng, thu đủ và nuôi dưỡng nguồn thu là điều không dễ đối với cơ quan thuế. Tại Cục thuế Vĩnh Phúc có những giải pháp gì để thực hiện hai nhiệm vụ này, thưa ông?

- Cục Thuế Vĩnh Phúc đã tổ chức quán triệt đến từng cán bộ công chức trong toàn ngành nhận thức đầy đủ trách nhiệm của người cán bộ thuế trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành năm 2014...

Trong đó, tập trung vào việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, đặc biệt trong công tác thông tin, báo cáo theo chế độ quy định để giúp cho việc đánh giá một cách kịp thời, chính xác về tình hình thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành.

Bên cạnh đó, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thuế nhằm nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về thuế của Người nộp thuế; Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác xử lý nợ đọng thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời số thuế phát sinh và giảm nợ thuế so với cùng kỳ.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý kê khai thuế, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc đăng ký thuế, tăng cường kiểm tra rà soát tình hình kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân, phấn đấu 100% Người nộp thuế nộp tờ khai đúng hạn...

Thêm vào đó là thực hiện nghiêm chế độ báo cáo về Cục Thuế theo quy định, coi đây cũng là một trong các tiêu chuẩn xét thi đua năm 2014.

* Để hoàn thành kế hoạch của năm 2014, Cục Thuế Vĩnh Phúc coi đâu là những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thưa ông?

- Đối với Cục Thuế Vĩnh Phúc, năm 2014 tiếp tục là năm có nhiều khó khăn nhưng để hoàn thành nhiệm vụ, các nhóm giải pháp thiết thực được Cục Thuế Vĩnh Phúc đặt ra cụ thể:

Thứ nhất, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, dự toán thu NSNN được giao theo từng quý trong năm 2014 của Cục trưởng Cục thuế, các Phòng, Chi cục Thuế phát động các phong trào thi đua… đề ra mức thưởng thi đua, động viên khích lệ cán bộ, công chức của đơn vị hăng hái thi đua quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ hai, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự phối kết hợp của các cơ quan đoàn thể trong công tác thu NSNN, báo cáo và kiến nghị kịp thời những khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến kết quả thu để chính quyền địa phương và Cục thuế kịp thời chỉ đạo.

Thứ ba, tiếp tục đồng hành hỗ trợ DN thông qua công tác tuyên truyền phổ biến chính sách thuế mới, hỗ trợ giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh của Người nộp thuế trong quá trình thực thi nghĩa vụ thuế với NSNN nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Người nộp thuế…

Thứ tư, triển khai đầy đủ các giải pháp công tác của ngành, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp về thu nộp NSNN… Đồng thời, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, vận động 100% DN trên địa bàn thực hiện kê khai thuế qua Internet, tiến tới nộp thuế điện tử.

Thứ năm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong công tác thông tin, báo cáo và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN hàng tháng, dự báo một cách chính xác để có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Chú trọng đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức thuế theo hướng chuyên nghiệp theo tình thần chung của ngành thuế.

* Xin cảm ơn ông!

Kim Thoa (thực hiện)