Cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo tiêu tốn của Mỹ 10 tỷ USD/năm

Máy bay tàng hình F-22 Raptor, “ngốn” 68.000 USD/giờ để vận hành. Ảnh: military.com

Mặc dù có các đồng minh trong cuộc chiến này, bao gồm Ả Rập, Jordan, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất chiến đấu tại trận địa, Mỹ vẫn phải chịu một khoản chi phí khổng lồ cho các cuộc không kích.

Điển hình, chiếc chiến cơ tàng hình F-22 Raptor (Chim săn mồi) đã “ngốn” mất 68.000 USD mỗi giờ để vận hành. Đó là chưa kể đến các loại vũ khí trang bị bên trong như tên lửa Sidewinder (600.000 USD) và bom cỡ nhỏ (250.000 USD).

Hiện có 2 tàu bắn tên lửa tại Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư với chi phí 74 triệu USD mỗi ngày, chưa kể chi phí neo đậu của 2 thuyền này.

Ngoài ra, tàu sân bay USS George H.W.Bush đang neo tại Vịnh Ba Tư cũng phóng máy bay với chi phí bay 24.400 USD/giờ. Một chiếc phản lực khác từ căn cứ quân sự trên mặt đất mất hơn 41.900 USD/giờ để vận hành.

Tại các căn cứ bay không người lái, Mỹ lại tốn thêm cho các tàu chở nhiên liệu.

Nhà Trắng từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào xoay quang phí tổn, nhưng những hoạt động ban đầu cho thấy cái giá của các cuộc không kích sẽ vượt mức 7,5 triệu USD/ngày của suốt quãng thời gian vừa qua tại I-rắc.

Theo Diem Salmon, nhà phân tích ngân sách quốc phòng của Heritage Foundation, việc không đưa ra một mức chi phí cụ thể thể hiện một chiến lược không rõ ràng. Ông cho biết: “Con số 7,5 triệu USD trước đây chỉ là một ước tính rất khiêm tốn, vì nước Mỹ sẽ mở rộng hoạt động tại I-rắc và Syria”.

Chi phí không chỉ dừng lại ở phi cơ và vũ khí, mà còn bao gồm chi phí con người. Quân đội Mỹ đang triển khai cả một sư đoàn với số lính có thể lên tới 500 người./.

Ngọc Nguyễn (theo International Business Times)