dịch vụ công

Hết năm 2016, 100% các dịch vụ công mức độ 3 của ngành Tài chính sẽ được cung cấp trực tuyến thông qua Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính, Cổng thông tin điện tử của các đơn vị hệ thống. Ảnh: H.L

Tại Quyết định này, Bộ Tài chính đề ra mục tiêu tổng quát trong giai đoạn 2015 - 2017, là tập trung cải cách hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, chuẩn hóa, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ theo hướng xử lý hồ sơ điện tử.

Cùng với đó là đổi mới, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, công khai minh bạch hoạt động quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trên môi trường mạng, đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ Tài chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Về các mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến hết năm 2016, xây dựng và triển khai 100% các dịch vụ công mức độ 3 được cung cấp trực tuyến thông qua Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính, Cổng thông tin điện tử của các đơn vị hệ thống.

Đến năm 2017, một số dịch vụ công phổ biến, liên quan nhiều tới người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 4 (tập trung vào các lĩnh vực: khai báo Hải quan và thông quan hàng hóa; thanh toán thuế, phí và lệ phí, miễn giảm hoàn thuế và cung cấp các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ người nộp thuế).

Đồng thời, hoàn thành xây dựng và triển khai phần mềm quản lý văn bản đảm bảo kết nối, liên thông văn bản điện tử giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính; thực hiện kết nối với Văn phòng Chính phủ theo kế hoạch và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo mọi thuận lợi và giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân, nhất là thủ tục hành chính có liên quan đến các chỉ số xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc.

Nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trên, Bộ Tài chính yêu cầu các vụ, cục nghiệp vụ thuộc cơ quan Bộ rà soát các thủ tục hành chính, phân loại và đề xuất danh mục các thủ tục cần ưu tiên xây dựng dịch vụ công mức độ 3, trước mắt tập trung vào các thủ tục nhiều người sử dụng, tần suất sử dụng thường xuyên. Đồng thời, xây dựng các văn bản pháp lý cần thiết để thực hiện các thủ tục hành chính theo hướng điện tử hóa, trình Bộ ban hành trước ngày 31/3/2016.

Cục Tin học và Thống kê tài chính trên cơ sở danh mục các thủ tục cần ưu tiên xây dựng dịch vụ công mức độ 3 (đối với các thủ tục hành chính thuộc cơ quan Bộ Tài chính), tổ chức xây dựng, triển khai ứng dụng cung cấp dịch vụ công mức độ 3 và tích hợp lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính trong năm 2016, từng bước tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo lộ trình của Chính phủ.

Bên cạnh đó, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước): rà soát, đề xuất danh mục các thủ tục cần ưu tiên xây dựng dịch vụ công mức độ 3, tổ chức xây dựng, triển khai và tích hợp lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính trong năm 2016, từng bước tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo lộ trình của Chính phủ

Cục Tin học và Thống kê tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước hàng năm rà soát, nâng cấp các dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4 (đối với lĩnh vực thuế và hải quan thực hiện theo các nhiệm vụ tại Quyết định số 715/QĐ-BTC ngày 20/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia)./.

N.P