Số hóa từ cấp đơn đến chi trả bồi thường

Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, ngay từ sớm Bảo hiểm Bảo Việt đã nhanh chóng đầu tư vào chuyển đổi số. Ứng dụng bảo hiểm tích hợp nhiều tiện ích Baoviet Direct đã được Bảo hiểm Bảo Việt cho ra mắt từ năm 2019. Đây cũng là ứng dụng tích hợp quản lý bảo hiểm trên điện thoại đầu tiên tại thị trường Việt Nam dành cho khách hàng cá nhân. Từ đó đến nay, ứng dụng này liên tục được nâng cấp, cải tiến các tính năng để ngày càng tiện dụng hơn cho khách hàng.

Đồng thời, Bảo hiểm Bảo Việt cũng áp dụng hàng loạt giải pháp ứng dụng công nghệ số trên toàn diện hệ thống, từ quản trị đến bán hàng, cấp đơn triển khai giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử... và hàng loạt các sản phẩm bảo hiểm số như bảo hiểm du lịch, bảo hiểm thiết bị điện tử, bảo hiểm trễ chuyến bay, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm dữ liệu và an ninh mạng...

Mới đây, 3 công ty bảo hiểm gồm Bảo Việt TP. Hồ Chí Minh, Bảo hiểm Quân Đội (MIC), Bảo hiểm Sài Gòn Hà Nội (BSH) và Công ty công nghệ Bảo hiểm InsurTech 365 (IST365) đã phối hợp cùng Mạng xã hội Xe và Giao thông (OFFB) ra mắt Chương trình bảo hiểm công nghệ OFFB, nhằm mang lại những giá trị thiết thực và hiệu quả hơn cho khách hàng.

Khách hàng dễ dàng mua bảo hiểm chỉ với một chạm. Ảnh: Hà Phan
Khách hàng dễ dàng mua bảo hiểm chỉ với một chạm. Ảnh: Hà Phan

Giải pháp công nghệ của IST365 tích hợp trực tuyến xuyên suốt từ các yêu cầu bảo hiểm của khách hàng đến thanh toán và việc phát hành giấy chứng nhận điện tử của các nhà bảo hiểm. Được thiết kế và triển khai trên nền tảng điện toán đám mây, giúp đảm bảo dịch vụ từ đầu đến cuối. Ngoài việc mua, người dùng còn có thể theo dõi tình trạng bảo hiểm của mình cũng như gửi các yêu cầu hỗ trợ, bồi thường về nhà bảo hiểm thông qua IST365, được giám sát tại cộng đồng OFFB một cách dễ dàng.

Đại diện FWD cho biết, với việc số hóa 100% trải nghiệm khách hàng, FWD đã hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng. Hiện FWD là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của tổng đài dịch vụ khách hàng, nhằm cập nhật đến khách hàng các thông tin về hợp đồng bảo hiểm và phí bảo hiểm.

Đại diện Bảo hiểm Manulife cho biết, gần đây, công ty đã ra mắt bộ thông tin cơ bản về hợp đồng bảo hiểm giúp khách hàng tương tác với nhiều giải pháp số hóa hiện có, đồng thời là phiên bản thu nhỏ của bộ hợp đồng giấy nặng nề trước đây. Khách hàng sau đó có thể sử dụng các thiết bị thông minh để truy cập bản đầy đủ của bộ hợp đồng điện tử (ePolicy) một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua cổng ManuConnect. “Giải pháp yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến (eClaims) của Manulife Vietnam, nơi cho phép khách hàng gửi yêu cầu trực tuyến chỉ trong vòng 1 phút cũng đã được nâng cấp trong thời gian qua” - đại diện Manulife nhấn mạnh thêm.

Theo đại diện Bảo hiểm Generali, 100% dịch vụ khách hàng và các hoạt động vận hành của Generali đã được số hóa thành công. Các doanh nghiệp bảo hiểm khác cũng đã số hóa từ quy trình bán sản phẩm đến tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm, thanh toán phí bảo hiểm, đặc biệt là quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm trên hệ thống trực tuyến với thủ tục nhanh gọn, chính xác…

Vinh danh tại nhiều giải thưởng danh giá

Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết: “Những năm gần đây, chuyển đổi số luôn là mũi nhọn ưu tiên trong chiến lược phát triển của Bảo hiểm Bảo Việt với mục tiêu sử dụng sức mạnh của công nghệ để tạo ra giá trị gia tăng. Các giải pháp công nghệ vừa gia tăng sự minh bạch, tối ưu tính chính xác trong các thao tác, thủ tục vừa mang đến những trải nghiệm nhanh - gọn - hiệu quả cho khách hàng, tăng sức cạnh tranh và giúp khẳng định vị thế của thương hiệu Bảo hiểm Bảo Việt trên thị trường trong nước lẫn quốc tế”.

Kiên trì theo đuổi mục tiêu xây dựng hệ sinh thái số an toàn, nâng cao trải nghiệm khách hàng, Bảo hiểm Bảo Việt mới đây đã được vinh dự đón nhận giải thưởng Sáng kiến chuyển đổi số (Best Digital Transformation Initiatives – Insurance Sector - Việt Nam) do Global Business Outlook Awards 2022 trao tặng và là doanh nghiệp phi nhân thọ duy nhất tại Việt Nam được Global Business Outlook vinh danh “Sáng kiến chuyển đổi số năm 2022 - Việt Nam”. Trước đó, năm 2021, doanh nghiệp cũng nhận giải thưởng “Sáng kiến bảo hiểm số của năm 2021” trong khuôn khổ giải thưởng này.

Công nghệ số ngày càng phát triển

Kết quả khảo sát doanh nghiệp và phỏng vấn chuyên gia của Vietnam Report mới đây cho thấy, việc ứng dụng số hóa, nền tảng số, công nghệ số ngày càng phát triển trong quy trình mua bảo hiểm, trở thành 1 trong 5 xu hướng nổi bật của ngành năm nay.

Một tên tuổi khác là Manulife Việt Nam đã được vinh danh là “Công ty bảo hiểm của năm” tại Giải thưởng Asia Trusted Life Agents & Advisers Awards 2022 lần thứ 7 năm 2022. Giải thưởng ghi nhận thành công của Manulife Việt Nam đồng thời thể hiện cam kết bền vững của công ty trong việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ tư vấn viên, thúc đẩy chuyển đổi số hóa cũng như mục tiêu mang đến những trải nghiệm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Trước đó, Dai-ichi Life Việt Nam cũng vinh dự nhận Giải thưởng “Top Doanh nghiệp công nghiệp 4.0 Việt Nam”. Ông Trần Đình Quân - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam, chia sẻ: “Giải thưởng “Top Doanh nghiệp công nghiệp 4.0 Việt Nam” là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của Dai-ichi Life Việt Nam trong hành trình phát triển hệ sinh thái kỹ thuật số nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu sử dụng của khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý cũng như trong các hoạt động kinh doanh của công ty”.