Giảm giá “sốc” nhưng không hề rẻ
Vào mùa hè nhu cầu du lịch tăng cao, nhiều công ty đã đưa ra các tour du lịch giảm giá “sốc” nhằm thu hút khách hàng.Tuy nhiên, để tránh tình trạng mua phải “của rẻ là của ôi” du khách cần thận trọng khi lựa chọn tour du lịch.
Thực tế cho thấy, bên cạnh những chương trình khuyến mãi của một số công ty du lịch có uy tín, việc giảm giá sâu còn là “chiêu” câu khách của công ty hoạt động theo mùa vụ, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Sự việc 700 du khách Việt Nam bị công ty du lịch Travel Life bỏ rơi tại Thái Lan vừa qua thêm một lần nữa cảnh báo tình trạng một số công ty tổ chức tour giá rẻ mà không đảm bảo chất lượng. Điều đáng nói là những tour du lịch với giá rẻ không tưởng, chất lượng thấp đang được chào bán công khai.
![]() |
Du khách nên thận trọng khi chọn tour du lịch. Ảnh: HT |
Chỉ cần lướt qua các trang bán hàng trực tuyến, những quảng cáo khuyến mãi giảm giá tour, thậm chí giảm sâu xuất hiện nhan nhản. Mức giá của các dịch vụ du lịch này được giảm từ 30-60% so với giá gốc. Nhấp chuột vào đó đăng ký thông tin cá nhân, chuyển khoản tiền là có thể nhận được phiếu khuyến mãi tour du lịch. Tuy nhiên có không ít tình trạng dịch vụ, thông tin quảng cáo ầm ĩ nhưng chất lượng lại chẳng bằng một phần tiền mà khách hàng bỏ ra.
Trên các diễn đàn như: webtretho.com hay lamchame.com nhiều độc giả đã chia sẻ nỗi bức xúc khi đi tour du lịch giá rẻ. Để giảm giá tour các công ty thường bớt xén lịch trình, khách sạn, xe đưa đón kém chất lượng, khẩu phần ăn bị cắt giảm, thậm chí du khách còn bị rơi vào cảnh “đem con bỏ chợ”.
Thực tế vụ việc 700 du khách Việt bị bỏ rơi trên đất Thái Lan vừa qua cho thấy nguyên nhân đầu tiên là bởi Công ty Travel Life đã phá giá thị trường, câu khách bằng mức giá 6,7 triệu đồng/ người cho hành trình Việt Nam – Thái Lan 6 ngày 5 đêm. Trong khi đó, mức giá trung bình cho tour sang Thái Lan đạt tiêu chuẩn hiện nay khoảng 8 triệu đồng/người.
Việc tồn tại các doanh nghiệp lữ hành hoạt động không phép, thực hiện các chiêu trò giảm giá để thu hút khách hàng, mập mờ về lợi ích của khách hàng... để mang danh cung cấp dịch vụ "du lịch giá rẻ", không chỉ xâm hại quyền lợi của du khách, mà còn làm ảnh hưởng đến các công ty lữ hành lớn, kinh doanh chân chính.
Thực trạng này nếu không được xử lý thì sẽ khiến du khách mất lòng tin vì nghĩ rằng cứ tour được khuyến mãi giảm giá thì chất lượng kém.
Hãy là “người tiêu dùng thông thái”
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh du lịch còn khá nhốn nháo như hiện nay, để tránh tình cảnh “tiền mất, tật mang”, du khách hãy là “người tiêu dùng thông thái”, cẩn trọng khi lựa chọn tour du lịch, đặc biệt là các tour giá rẻ bất thường.
Theo một số người có kinh nghiệm đi du lịch, hay của chính những người bị "dính bẫy" du lịch giá rẻ khuyến cáo, khi chọn tour du khách cần tìm hiểu kỹ về thông tin về công ty du lịch (địa chỉ, người liên hệ, website…). Để chắc chắn cho từng chương trình khuyến mại trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cần liên hệ trực tiếp với công ty du lịch đang có chương trình khuyến mại để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.
Người mua cũng nên tham chiếu giá cả, quyền lợi một tour thông thường cùng điểm đến xem có sự khác nhau giữa tour khuyến mại và không khuyến mại ra sao. Nên xem kỹ từng hạng mục có trong chương trình như: di chuyển bằng loại xe nào, khách sạn lưu trú, tiêu chuẩn bữa ăn, giá tour đã bao gồm bảo hiểm du lịch và phí vào cổng các điểm tham quan…hay không.
Có những tour du lịch được tổ chức mà không kèm theo phí thăm quan hoặc chỉ kèm theo ở mức độ nào đó. Điều này sẽ không đáng ngại với các tour du lịch trong nước, bởi vé tham quan ở các điểm du lịch không cao lắm, nhưng khi chọn tour đi nước ngoài phải hết sức chú ý đến chi tiết này vì vé tham quan ở các điểm du lịch một số nước rất cao. Nếu phải bỏ thêm tiền để vào các điểm tham quan này thì thực ra giá tour không hề rẻ hơn./.
Trung Ninh