Thứ trưởng Lê Đình Thọ

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị.

Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua một số ứng dụng phần mềm kết nối giữa hành khách và các đơn vị vận tải như Grab, Uber đã chứng tỏ xu thế ứng dụng KHCN trong quản lý vận tải. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, đó là phần mềm kết nối khi thực hiện, chưa thuân thủ quy định của Việt Nam đặc biệt là điều kiện kinh doanh xe hợp đồng.

Chính vì vậy, Bộ GTVT đã nghiên cứu và tham mưu trình Chính phủ cho phép ứng dụng KHCN vào quản lý xe theo hợp đồng. Được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng đề án thí điểm ở 5 địa phương gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh giai đoạn (2016 - 2018).

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết, hiện nay, có những đơn vị làm với Uber về vấn đề này nhưng bị đơn vị taxi truyền thống phản ứng quyết liệt. Mục tiêu của vận tải là phấn đấu vận tải văn minh hiện đại, công khai minh bạch, an toàn. Công nghệ thông tin sẽ đáp ứng yêu cầu cho quản lý Nhà nước, quản trị doanh nghiệp và ngươi tiêu dùng...

Còn đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách cạnh tranh rất quyết liệt nên việc đưa ra đề án thí điểm này đòi hỏi cạnh tranh về giá cả, chất lượng phục vụ để đem lại sự hài lòng cho hành khách.

Khi triển khai đề án thí điểm thì Công an và lực lượng CSGT sẽ giải quyết được tồn tại bất cập về giá cả, tài sản hành lý của khách hàng được bảo vệ, có kênh thông tin cung cấp cho CSGT về tình hình trật tự an toàn giao thông.

Chính vì vậy, đề nghị phòng CSGT của 5 tỉnh trong đề án thí điểm có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, Grab để tổ chức triển khai tốt nhất, tăng cường kiểm tra chấp hành pháp luật đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh tốt nhất.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, việc thí điểm ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng là điều rất mới mẻ nhưng vẫn phải tuân thủ quy định theo điều kiện kinh doanh xe theo hợp đồng theo Nghị định 86/NĐ-CP, đồng thời ứng dụng lộ trình công nghệ thông tin trong quản lý vận tải sẽ tạo thuận lợi kết nối giữa hành khách và đơn vị kinh doanh vận tải.

Do đây là đề án thí điểm nên cần sự chỉ đạo của địa phương thực hiện nghiêm túc để có những kinh nghiệm, bài học và triển khai trong thời gian tới. Hoạt động kinh doanh vận tải có 5 loại hình là xe buýt, taxi, xe hợp đồng, du lịch, cố định. Nếu ứng dụng thành công đề án thí điểm này thì sẽ ứng dụng đồng loạt trong các lĩnh vực vận tải còn lại.../.

Tin và ảnh: Trí Dũng