Giá dầu thô Brent giao sau giảm 27 cent, tương đương 0,3% xuống 96,38 USD/thùng, phiên trước tăng 1,8%. Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 24 cent, tương đương 0,3% xuống 90,52 USD/thùng, sau khi tăng 2% trong phiên trước đó.

Tuy nhiên, các dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể không bị sụt giảm nhiều như lo ngại, sau dữ liệu thương mại mạnh hơn dự kiến từ Trung Quốc vào cuối tuần và sự tăng tốc đáng ngạc nhiên trong tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng Bảy.

Giá dầu thế giới ngày 9/8 tiếp tục giảm
Giá dầu thế giới ngày 9/8 tiếp tục giảm. Ảnh: T.L

Giá dầu giảm chủ yếu do lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu thấp hơn kỳ vọng và khó đạt mức trước khi dịch bệnh bùng phát. Các dữ liệu thống kê cho thấy, mặc dù nhu cầu dầu toàn cầu được cải thiện, nguồn cung dầu bị thắt chặt nhưng trong năm 2022, thặng dư cung vẫn sẽ ở mức khoảng 800.000 thùng. Thậm chí con số này còn được dự báo sẽ tăng hơn nếu như nguồn cung dầu từ Iran được “nới lỏng”. Dữ liệu từ ANZ, nhu cầu dầu năm 2022 ước tăng 1,8 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 99,7 triệu thùng/ngày.

Giá dầu hôm nay giảm còn do các dự báo về đợt tăng lãi suất mới của Fed vào tháng 9 tới khi nền kinh tế Mỹ ghi nhận dữ liệu việc làm tích cực và lạm phát hạ nhiệt. Lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp, thắt chặt túi tiền tiêu dùng của người dân, qua đó sẽ tạo tác động tiêu cực đến triển vọng kinh tế toàn cầu./.