Photo Hanoi’23 - Biennale là sự kiện do Viện Pháp tại Việt Nam khởi xướng với sự bảo trợ của UBND TP. Hà Nội. Dự án là kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Pháp cùng sự hỗ trợ đến từ nhiều đối tác Việt Nam và quốc tế khác. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp.

Hà Nội được kỳ vọng trở thành một trung tâm nhiếp ảnh của châu Á và thế giới
Hà Nội được kỳ vọng trở thành một trung tâm nhiếp ảnh của châu Á và thế giới với Photo Hanoi’23 - Biennale

Phát biểu tại họp báo, ông Đỗ Đình Hồng- Giám đốc Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội cho biết, Photo Hanoi’23 - Biennale là hoạt động quy mô lớn trong lĩnh vực nhiếp ảnh, mở ra các hoạt động phối hợp trong các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa.

Chương trình đặc biệt dành riêng cho trưng bày và thực hành nghệ thuật nhiếp ảnh lần này hướng tới mục tiêu tổ chức nhiều hoạt động ở nhiều địa điểm trong thời gian hơn một tháng (từ 21/4-3/6). Đây là cơ hội cho đông đảo công chúng làm quen với tác phẩm của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế thông qua các hoạt động triển lãm, tọa đàm, workshop, chiếu phim, art tour, được trải nghiệm thực hành nhiếp ảnh thể nghiệm hay nhiếp ảnh nghệ thuật, được gặp gỡ các nhiếp ảnh gia và giám tuyển triển lãm để thưởng lãm tác phẩm nhiếp ảnh qua một lăng kính khác.

Nói về ý nghĩa của việc tổ chức sự kiện nhiếp ảnh quốc tế ở Hà Nội, ông Thierry Vergon - Giám đốc Viện Pháp Việt Nam tại Hà Nội, chia sẻ: “Những gì chúng tôi mong đợi chính là mang tới một diện mạo xứng tầm với những gì đang diễn ra ở Việt Nam. Việc các nhiếp ảnh gia Việt Nam và công chúng Việt Nam được tiếp xúc với các tác phẩm quốc tế cũng là điều rất tốt, cho phép tạo lập một cuộc đối thoại giữa nghệ thuật Việt Nam và nghệ thuật thế giới. Đây cũng là cơ hội để hiểu hơn về các nền văn hóa khác biệt, giúp nhiếp ảnh Việt Nam trưởng thành hơn thông qua các ví dụ điển hình về những thành tựu của nhiếp ảnh thế giới, qua việc thể hiện nhiếp ảnh như một loại hình nghệ thuật cũng như qua cách thức quảng bá và trưng bày”.

Hơn 20 triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm cùng hơn 20 sự kiện bên lề được dự kiến tổ chức trong khuôn khổ Photo Hanoi’23 - Biennale sẽ là cơ hội cho khán giả Thủ đô, các chuyên gia trong lĩnh vực nhiếp ảnh cũng như du khách Việt Nam và quốc tế lại một lần nữa khám phá những không gian sáng tạo tại Thủ đô.

Các triển lãm sẽ mở cửa cho khách tham quan đến từ khắp các vùng miền và được tổ chức dự kiến trên địa bàn 7 quận của thành phố Hà Nội, cho phép công chúng và các chuyên gia khám phá sự phong phú của nhiếp ảnh đương đại cũng như các tác phẩm mang tính biểu tượng của nhiếp ảnh di sản. Các dự án cũng giới thiệu những phương thức biểu đạt nghệ thuật khác nhau dựa trên các kỹ thuật thực hành nhiếp ảnh đa dạng, từ những bộ ảnh của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng đến các tác phẩm của những nhiếp ảnh gia trẻ lần đầu được ra mắt…