Hà Nội

Thành phố Hà Nội cần tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát các hoạt động sau đầu tư.

Theo UBND TP. Hà Nội, thời gian qua thành phố rất chú trọng thu hút đầu tư trong nước. Theo đó, tính từ năm 2016 đến nay, thành phố đã thu hút hơn 400.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách.

Để khuyến khích đầu tư, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, lành mạnh để các DN hoạt động và phát triển. Bên cạnh đó, UBND thành phố còn giãn, hoãn, gia hạn, giảm nghĩa vụ tài chính cho hàng trăm DN. Đặc biệt, 4 năm qua, chính quyền thành phố đã hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho gần 20 DN với hơn 37 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua đợt giám sát của Thường trực HĐND TP. Hà Nội mới đây cho thấy, việc hậu kiểm các DN vốn ngoài ngân sách vẫn chưa kịp thời.

Nhiều đại biểu HĐND nhận định, Sở Kế hoạch và Đầu tư mới chỉ tham mưu cho thành phố phê duyệt các dự án đầu tư, nhưng chậm kết nối thông tin nắm bắt diễn biến của DN sau đầu tư và phối hợp hậu kiểm. Đáng lưu ý, sở không phân loại được các dự án chậm; không có số liệu sau thanh tra đã kiến nghị thu hồi được bao nhiêu dự án; buông lỏng việc giám sát sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư. Theo số liệu, toàn thành phố hiện có 418 dự án chậm triển khai, trong đó có hơn 100 dự án chậm từ năm 2012 đến nay.

Để thúc đẩy thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố, các cơ quan chức năng, nhất là các sở, ngành của thành phố cần tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát các hoạt động sau đầu tư, nhằm hạn chế thấp nhất việc DN chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.

Sau thanh tra kiểm tra, các sở, ngành chức năng của thành phố cần công khai danh mục các chủ đầu tư, dự án đang chậm tiến độ lên Cổng thông tin điện tử của thành phố, nhằm tạo công cụ đánh thức ý thức của các chủ đầu tư. Qua đó, vừa tạo hành lang tốt nhất cho các chủ đầu tư, nhưng cũng phải khẳng định được trách nhiệm, nghĩa vụ của nhà đầu tư với Nhà nước. Trong đó, cần có thái độ cụ thể và đề xuất thành phố thu hồi với các chủ đầu tư chây ì, những dự án chậm triển khai nhiều năm, không đủ năng lực tài chính.

Tin, ảnh: Diệu Hoa