Hàng rong

Hàng rong và các điểm bán hoa quả tự phát sẽ phải vào bán tại địa điểm quy định.

>> Hà Nội: 100% cửa hàng bán trái cây quận nội thành sẽ đăng ký kinh doanh

Theo Sở Công thương Hà Nội, hiện nay, tại 12 quận nội thành Hà Nội, có 1.070 cửa hàng kinh doanh trái cây, trong đó 68% cửa hàng có tủ bảo quản trái cây, còn lại là các cửa hàng có giá, kệ và dùng sạp bày bán trái cây.

Trước mắt, thành phố sẽ thí điểm tăng cường quản lý đối với các cửa hàng trái cây trên các tuyến phố, khu dân cư, vỉa hè, lòng đường tại các quận nội thành để rút kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn thành phố.

Đến thời điểm này, 12 quận đã đăng ký mỗi quận một tuyến phố để làm điểm trong tháng 12/2017. Đối với hàng rong và các điểm bán hoa quả tự phát sẽ phải vào bán tại địa điểm quy định.

Ngành Công thương sẽ chủ trì, cùng các sở, ngành liên quan xây dựng đề án với mục đích người dân Thủ đô được tiêu dùng trái cây sạch, rõ nguồn gốc, bảo đảm chất lượng.

Để hỗ trợ và đẩy mạnh công tác xác nhận, bảo đảm điều kiện đầu tư kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây trên địa bàn, Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp với các quận triển khai 12 lớp tập huấn về kiến thức an toàn thực phẩm và các nội dung của đề án trái cây.

Đồng thời, Sở Công thương Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận chỉ đạo các phòng, các phường hỗ trợ tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị, hộ kinh doanh được cấp đăng ký kinh doanh và các loại giấy tờ về an toàn thực phẩm; rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, thủ tục hành chính.

Cùng với đó, đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 3 - 4 đối với cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm và xác nhận cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây trên địa bàn.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành Đề án “Thí điểm quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành”. Theo đó, đề án đặt mục tiêu, năm 2017 đạt 60% và hết năm 2018 có 100% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn các quận có đăng ký kinh doanh theo quy định; có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản được trái cây tươi, chất lượng đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, 100% người kinh doanh được đào tạo, tập huấn về an toàn thực phẩm và có đủ các điều kiện cần thiết khác theo quy định.

Tin, ảnh: Diệu Hoa