Phí

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.

>> Hà Nội: Phải trả nợ 163,717 tỷ đồng dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội

>> Hà Nội: Năm 2017, tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt

Giá dịch vụ trông giữ ô tô tăng cao nhất 300% so với mức cũ

Báo cáo tại kỳ họp về sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố, ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết về việc sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Theo đó, giá trông giữ xe máy sẽ tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1,7 triệu đồng lên 2,6 triệu đồng/ô tô/tháng.

Cùng với tăng giá trông giữ xe, mức thu phí sử dụng trông giữ xe cũng tăng, cụ thể mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp nhất là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, tương đương với việc tăng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000 đồng/m2/tháng.

Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000 đồng/m2/tháng tùy theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp 1 đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm...

Theo báo cáo thẩm tra do bà Nguyễn Thị Vân Nga, Phó Ban Kinh tế- Ngân sách (HĐND thành phố) trình bày, Ban Kinh tế- Ngân sách nhất trí với nguyên tắc điều chỉnh mức thu phí sử dung tạm thời lòng đường, hè phố về trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố như thành phố trình bày. Đây cũng là một trong nhiều giải pháp thực hiện lộ trình giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ban Kinh tế-Ngân sách thống nhất UBND trình tăng mức thu phí, sử dụng lòng đường, hè phố chỉ áp dung đối với mục đích trông giữ phương tiện trên cơ sở xây dung lại giá dịch vụ trông giữ phương tiện thuộc thẩm quyền quyết định của UBND. Các mục đích sản xuất kinh doanh khác vẫn giữ nguyên mức thu phí ban hành kèm theo Nghị quyết 20/2016 của HĐND thành phố.

Đồng thời, không áp dụng mức phí thu mới này đối với địa bàn thị xã Sơn Tây, các huyện ngoại thành và một số tuyến đường phố của các quận từ vành đai 3 trở ra.

Tuy nhiên, Ban Kinh tế- Ngân sách cũng đề nghị thành phố cần làm rõ, phân biệt mức thu phí khác nhau đối với diện tích trông giữ phương tiện là xe máy và xe đạp do giá dịch vụ trông giữ 2 loại phương tiện này là khác nhau. Đồng thời làm rõ thêm cơ sở tính toán mức tăng phí để có đủ thông tin tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Xử phạt nặng những điểm thu phí sai quy định

Thảo luận tại hội trường, Đại biểu Hoàng Huy Được, Tổ đại biểu huyện Ba Vì đặt câu hỏi: “Khi tăng phí ai là người sẽ được thụ hưởng và TP sẽ thu về được bao nhiêu tiền từ mức phí này?”

Ông Được
Đại biểu Hoàng Huy Được

Theo nhận định của ông Được, việc thu phí nhằm tái đầu tư cho lòng đường, vỉa hè là cần thiết, nhưng nên cho đấu thầu sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện. Đặc biệt, cần phải minh bạch trong quá trình tăng phí, giá, công khai cụ thể cho người dân tiếp cận, hiểu và đồng thuận.

Đồng tình với quan điểm của ông Hoàng Huy Được, đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Tổ đại biểu huyện Thạch Thất cho rằng, TP đã thông qua nhóm các giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong đó có các biện pháp kinh tế là cần thiết. Tuy nhiên, cần phải tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý đối với tình trạng trông giữ phương tiện tự phát, thu quá giá tràn làn hiện nay.

Đặc biệt, ông Nam nhấn mạnh đến việc quy trách nhiệm đối với cơ quan quản lý việc trông giữ phương tiện. TP dứt khoát phải quy hoạch lại giao thông tĩnh, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này nhưng cũng cần dứt khoát chấn chỉnh các vi phạm trong lĩnh vực này.

Ông Nam
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam

Trước những thắc mắc và kiến nghị của đại biểu HĐND, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã có giải trình cụ thể.

Theo ông Vũ Văn Viện, việc tăng giá trông giữ phương tiện không ảnh hưởng đến người dân, vì trên thực tế người dân đang phải trả cho các đơn vị, cá nhân trông giữ xe cao gấp 1,5 đến 2 lần so với quy định của thành phố. Việc tăng giá này để sát với giá thị trường. Thời gian qua, lực lượng chức năng của thành phố đã nhiều lần kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng nhiều nơi vẫn tái diễn tình trạng thu phí cao hơn quy định. Ông Viện khẳng định, điều chỉnh giá trông giữ phương tiện là để hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là khu vực lõi đô thị.

“Để điều tiết nguồn thu từ giá trông giữ về ngân sách thành phố, tránh tình trạng người trông giữ trục lợi từ chính sách nên cần thiết phải tăng phí sử dụng hè, đường”,ông Viện cho biết.

Ông Viện
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện

Theo ông Viện, hiện giá trông giữ xe theo quy định của thành phố chỉ là 2.000 đồng đối với xe đạp, 5.000 đồng đối với xe máy và 20.000 - 30.000 đồng đối với ô tô. Tuy nhiên, thực tế là các điểm trông giữ đã thu cao hơn từ lâu. Việc tăng giá trông giữ lên tiệm cận với giá thực tế trên thị trường hiện nay là cần thiết.

Thay mặt HĐND thành phố, bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội yêu cầu song song với việc tăng mức thu phí, thành phố cần tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm sử dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép trông giữ phương tiện, làm ảnh hưởng trật tự đô thị, ùn tắc giao thông, thu giá trông giữ xe sai quy định và kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các trường hợp tái phạm.

"Thành phố cần cương quyết có biện pháp xử phạt mạnh thu không đúng, thu trái phép. Hiện nay vẫn còn tình trạng nhiều nơi tự phát thu và thu cao...", bà Hà nhấn mạnh

Bên cạnh đó, "Thành phố cần tập trung quyết liệt hơn trong thực hiện đầu tư hệ thống giao thông tĩnh theo quy hoạch trên địa bàn để giảm dần việc sử dụng diện tích lòng đường, hè phố trông giữ phương tiện. Tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời tiếp nhận và trao đổi thông tin để tạo sự đồng thuận cao nhất khi triển khai áp dụng mức phí mới từ ngày 1/1/2018", bà Hà nói.

Bà Phùng Thị Hồng Hà cũng khẳng định, thời gian áp dụng mức thu phí mới không trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: Khánh Linh