Rau sạch

Điểm cung cấp rau an toàn cho người dân tại Siêu thị Mipec Long Biên - Hà Nội.

Đó là thông tin tại Hội nghị đánh giá kết quả chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt cho thành phố Hà Nội và hợp tác xúc tiến thương mại nông nghiệp năm 2017 do UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức mới đây.

Theo UBND TP Hà Nội, đến nay, Hà Nội đã xây dựng và duy trì được 65 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Các tỉnh, thành phố trong Ban điều phối cung cấp chuỗi rau, thịt cho Hà Nội đã xây dựng 377 chuỗi tiêu thụ nông sản chủ lực bảo đảm an toàn thực phẩm.

Sở NN&PTNT Hà Nội cũng cho biết, đơn vị này đã tiến hành lấy 2.587 mẫu nông, lâm, thủy sản của các tỉnh cung cấp cho Hà Nội, phát hiện 115 mẫu vi phạm, chiếm 4,5%.

Đối với các mẫu vượt ngưỡng an toàn có nguồn gốc từ các tỉnh, Hà Nội đã thông báo kịp thời cho các tỉnh để điều tra, truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân tại cơ sở có mẫu vi phạm có hướng khắc phục quản lý chặt chẽ chất lượng, an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng.

Đồng thời, Hà Nội đã kết nối được 50 dòng sản phẩm mới từ 5 tỉnh thành phố: Cao Bằng, Bắc Kan, Ninh Bình, Nam Định, Đắc Lắk. Ngoài ra, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tiếp tục hỗ trợ tem điện tử thông minh QR code cho 15 cơ sở với 250 dòng sản phẩm của các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng... đưa về Hà Nội tiêu thụ để người dân nhận biết và lựa chọn sản phẩm an toàn, có chất lượng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, đế đạt kết quả trên, năm 2017, các sở ban ngành của Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm như phê duyệt Đề án Quản lý an toàn thực phẩm đối với chợ dân sinh giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn thành phố; Đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội…

Bên cạnh đó, từ năm 2015, cùng chung tay với TP Hà Nội, Bộ NN&PTNT đã thành lập Ban điều phối và Tổ công tác giúp việc về Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho TP.

Để Hà Nội duy trì và nhân rộng chuỗi liên kết này, UBND Thành phố Hà Nội cũng có một số kiến nghị với các cơ quan Trung ương. Theo đó, đối với liên Bộ: Y tế, NN&PTNT, Công Thương sớm sửa đổi Nghị định 38/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật ATTP quy định nguyên tắc phân công, phối hợp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm phù hợp thực tế, quy định rõ ràng, cụ thể hơn trách nhiệm từng ngành để giảm bớt các thủ tục chồng chéo trong quá trình xin cấp phép hoạt động của các cơ sở sản xuất và kinh doanh...

Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành đầy đủ các Quy chuẩn kỹ thuật để các tổ chức, cá nhân căn cứ tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn được công bố và tự chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật để đảm bảo tính chủ động và giảm thiểu tối đa chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông sản Việt trên thị trường.

Đồng thời, nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế chính sách đặc thù để hỗ trợ xây dựng chuỗi, các chính sách hỗ trợ vùng sản xuất, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia chuỗi nông sản để tạo ra sự liên kết giữa các địa phương. Các chính sách phải được tập trung đều ở các khâu sản xuất, sơ chế, chế biến và thương mại, tiêu thụ sản phẩm để động viên khuyến khích kịp thời cho các tác nhân tham gia phát triển chuỗi.

Tin, ảnh: Diệu Hoa