Hồng Kông: kinh tế suy giảm, khoảng cách giàu - nghèo gia tăng

Ảnh: Bloomberg

Giá chứng khoán và nhà đất tại Hồng Kông đã tăng hơn 2 lần kể từ năm 2008. Thu nhập hộ gia đình trung bình trong cùng kỳ tăng 25%, tổng thu nhập chỉ tăng 4 điểm phần trăm so với lạm phát. Kinh tế Hồng Kông trong quý 2 giảm mạnh so với quý trước.

Giá nhà đất cao ngất ngưởng khiến Hồng Kông trở thành nơi quy tụ nhiều tỷ phú nhất thế giới, và đương nhiên, là thị trường bất động sản đắt đỏ nhất.

Giá nhà đất trung bình cao gấp 15 lần thu nhập bình quân, đây là mức cao nhất thế giới. Trong danh sách các thành phố giàu mới nổi, Hồng Kông có nhiều người với thu nhập ròng từ 10 triệu USD hơn so với 29 thành phố còn lại. Tuy nhiên, kinh tế Hồng Kông đang sa sút do tiêu dùng và đầu tư giảm mạnh trong khi thất nghiệp tăng cao.

Tổng tài sản của hai tỷ phú bất động sản Li Kashing và Lee Shaukee nằm trong top những người giàu nhất châu Á, trong năm nay đã tăng thêm 1,9 tỷ USD mỗi người. Trong khi đó, 1/5 dân số Hồng Kông phải sống trong cảnh nghèo đói.

Cục Lao động và Phúc lợi Hồng Kông cho biết chính phủ đang tích cực xóa đói giảm nghèo và dự định sẽ trợ cấp các hộ gia đình có thu nhập thấp./.

Ngọc Nguyễn (Theo Bloomberg)