bộ trưởng Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ vào tháng 7 năm 2015. Ảnh: TL

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama (từ ngày 23 đến 25/5) đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước và kỳ vọng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được nhanh chóng thông qua, đưa vào thực thi trong thời gian sớm nhất. Đánh giá về những cơ hội về hợp tác tài chính hai nước nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã nhận định trên báo chí rằng: Mối quan hệ này đã thúc đẩy quan hệ kinh tế - tài chính giữa hai quốc gia bước vào giai đoạn hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn.

“Việt Nam vừa cùng với Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác kết thúc đàm phán để đi đến ký kết, thực hiện Hiệp định TPP. Theo đó, Việt Nam sẽ phải xóa bỏ thuế xuất nhập khẩu, mở cửa thị trường dịch vụ và những cam kết về doanh nghiệp Nhà nước...

Những cam kết trong lĩnh vực tài chính về thuế, dịch vụ tài chính, hải quan này được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh sự phát triển và hội nhập của thị trường tài chính đi kèm với cơ chế minh bạch, tạo sức ép cho tái cơ cấu nền kinh tế, hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, tạo cơ hội tiếp cận tốt hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, ở Việt Nam, cơ chế bảo hộ đầu tư cũng được thiết lập và quy định một cách cụ thể, bảo đảm tính cạnh tranh bình đẳng cho nhà đầu tư khi tham gia thị trường”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Hàng loạt hợp đồng, hợp tác chiến lược trị giá lớn vừa được ký kết giữa các doanh nghiệp hai bên càng minh chứng cho xu hướng đó. Cụ thể, sáng 23/5/2016, Hãng hàng không Vietjet (Việt Nam) và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã ký kết hợp đồng trị giá 11,3 tỷ USD. Với bản hợp đồng này, Vietjet Air sẽ mua 100 chiếc máy bay B737 MAX 200 của Boeing. Đồng thời, Vietjet Air cũng ký hợp đồng giá trị đến 3,04 tỷ USD với Tập đoàn United Technologies Corp để mua động cơ cho đội tàu bay.

Tiếp đó, chiều tối 23/5, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết các hiệp ước về biến đổi khí hậu và năng lượng sạch gồm có: Biên bản ghi nhớ về Thay đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long; Hợp tác nghiên cứu hạ lưu sông Mê Kông; Biên bản ghi nhớ GE về phát triển 1.000MW điện gió; Thỏa thuận hợp tác dự án năng lượng mặt trời giữa First Solar và Thiên Tân (trị giá 35 triệu USD); Hợp tác Chiến lược giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Honeywell; Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Công ty Dầu Murphy; Biên bản ghi nhớ về Nhà máy Biomass Minnesota; Thỏa thuận Đào tạo An toàn Hạt nhân. Lễ ký kết các dự án đầu tư tương lai, bao gồm: Biên bản ghi nhớ The Grand Hồ Tràm Strip phát triển tháp khách sạn thứ 2 (trị giá 75 triệu USD); Biên bản ghi nhớ về Chương trình An toàn Giao thông (trị giá 1 triệu USD, hỗ trợ Việt Nam xây dựng dự án an toàn đường bộ).

Theo ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại Việt Nam, thời điểm chuyến công du của Tổng thống Obama sang Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng, vì đây chính là thời gian Quốc hội đang chuẩn bị xem xét để phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào cuối năm nay. AmCham tin tưởng rằng, TPP sẽ mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho các công ty, nhà đầu tư, người lao động, nông dân và người tiêu dùng ở cả Việt Nam và Mỹ; tạo nhiều chuyển biến quan trọng cho môi trường kinh doanh ở Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội mới giúp Việt Nam tăng tốc trong chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa và toàn cầu hóa.

Bản thân Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài phát biểu trước 2.000 trí thức và doanh nhân Việt vào trưa 24/5 tại Hà Nội, cũng đã nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và khẳng định Mỹ sẽ là người bạn tin cậy của Việt Nam.

Nhắc lại những cam kết trong Hiệp định TPP, Tổng thống Obama khẳng định: "Với tư cách là Tổng thống Mỹ, tôi ủng hộ mạnh mẽ TPP. Hiệp định sẽ giúp Việt Nam nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm hàng hóa của Mỹ và giúp Việt Nam không hoàn toàn phụ thuộc vào thương mại của một nước duy nhất".

Nhận định về những cơ hội về hợp tác tài chính hai nước nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Sau thời điểm Việt Nam-Hoa Kỳ bình thường hoá quan hệ ngoại giao năm 1995, quan hệ hợp tác về kinh tế - đầu tư - tài chính - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không ngừng được xây dựng và phát triển. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama lần này, tiếp nối chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 7/2015 là minh chứng cho điều đó và nó thể hiện mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển lên tầm cao mới. Mối quan hệ này đã thúc đẩy quan hệ kinh tế - tài chính giữa hai quốc gia bước vào giai đoạn hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn.

Những nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính còn dựa trên cơ sở thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ do Bộ Tài chính tổ chức tháng 7/2015. Tại hội nghị này, nhiều tập đoàn tài chính lớn của Hoa Kỳ như JPMorgan Chase, CitiGroup, Goldman Sachs, Morgan Stanley, Metlife và nhiều quỹ đầu tư khác đã tỏ ra rất quan tâm, đánh giá Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn. Ngay sau Hội nghị, rất nhiều tập đoàn tài chính Hoa Kỳ đã tới làm việc với Bộ Tài chính với mong muốn tìm hiểu về thị trường tài chính và cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, những bước tiến trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, theo hướng công khai, minh bạch; giảm mạnh tỷ lệ sở hữu Nhà nước và cho phép dành tỷ lệ lớn để bán cho đối tác chiến lược nước ngoài cũng là những điểm nhấn hấp dẫn các nhà đầu tư. “Trong thời gian tới, ước tính tổng giá trị các doanh nghiệp Nhà nước sẽ được cổ phần hóa đạt khoảng 25 tỷ USD, số lượng cổ phần chào bán ra bên ngoài khoảng 3,75 tỷ USD. Các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ rất chú ý về những cơ hội này”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Bộ trưởng Bộ Tài chính thể hiện sự tin tưởng: “Tôi tin là sau đây, hợp tác kinh tế - tài chính giữa hai quốc gia sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, cơ hội hợp tác kinh tế - tài chính sẽ mở ra cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ mà trước mắt là Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ sớm được thực thi nhằm mang lại lợi ích cho hai quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp”./.

HG