Indonesia đề xuất đổi qui chuẩn an toàn hàng không sau vụ AirAsia

Thân nhân của hành khách trên chuyến bay xấu số trông ngóng thông tin cuộc tìm kiếm. Ảnh nytimes.com

Ignasius Jonan đã đề xuất đưa ra một số quy định mới về giấy phép và an toàn, bao gồm kiểm tra sức khỏe cho phi hành đoàn và kiểm soát không lưu...

"Vẫn có một thói quen trong các hãng hàng không là đôi khi họ bán vé trước khi họ có được cấp phép trên chặng bay đó", Jonan nói. "Hiện nay, việc cấp phép phải được thực hiện 4 tháng trước chuyến bay và các hãng hàng không sẽ không được phép bán vé trước đó".

Bộ này hiện đã đình chỉ giấy phép bay trên chặng Surabaya-Singapore của AirAsia vào chủ nhật mà trước đó hãng này không được phép khai thác.

Jonan nói thêm rằng, việc xin cấp phép chặng bay và vận tải hàng không sẽ được thực hiện online trong tháng tới. Bộ cũng đề xuất lương cho nhân viên điều hành như bộ phận bảo trì, thanh tra an toàn cần được tăng.

Tổng thống Joko Widodo kêu gọi cuộc đại tu cấp bách cho ngành hàng không Indonesia vốn đang phát triển nhanh nhất khu vực nhưng thiếu an toàn.

Các nhà phân tích cho biết, cơ sở hạ tầng chưa bắt kịp với sự bùng nổ của việc đi lại bằng đường không tại nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á này, dẫn tới sự quá tải tại các sân bay.

Các nhà điều tra hiện chưa xác định được lý do máy bay Airbus A320-200 đâm xuống biển Java 40 phút sau khi cất cánh./.

Vũ Hoa (Theo Reuters)