Vải thiều

Ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm vải thiều Lục Ngạn mùa vụ năm 2019. Ảnh: Nguyên Hạnh

Chiều ngày 7/6/2019, tại Hà Nội, UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội năm 2019.

Với chủ đề "Chắp cánh thương hiệu – Kết nối cung cầu”, sự kiện có 15 gian hàng trưng bày là các đơn vị của ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Giang, huyện Lục Ngạn; các hợp tác xã, nhóm hộ nông dân sản xuất vải thiều xuất sắc; các đơn vị chế biến, thương mại... về mặt hàng vải thiều.

Các sản phẩm tham dự tuần lễ là những loại vải thiều chất lượng cao nhất, được các hợp tác xã, hộ nông dân tại Lục Ngạn sản xuất theo các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP, được lựa chọn, đóng gói chuẩn hóa, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Viết Toàn cho biết, Bắc Giang có trên 28.000 ha vải, cho sản lượng trên 90.000 tấn mỗi năm. Đặc biệt, Bắc Giang có thương hiệu “Vải thiều Lục Ngạn” đã xuất khẩu và có mặt tại các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Australia, các nước Đông Nam Á...; đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia là Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Camphuchia.

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu, năm 2019, Lục Ngạn đã có 18 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu sang Hoa Kỳ; 36 mã số vùng trồng để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Nhờ sản lượng ổn định, chất lượng, mẫu mã sản phẩm được đánh giá tốt hơn hẳn so với năm trước, các doanh nghiệp, thương nhân Trung Quốc và các tỉnh miền Nam đã đến khảo sát, đặt mua hàng rất sớm ngay từ đầu vụ.

Hải Yến