Vũ Đức Đam

Chủ trì hội thảo có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân.

Ngày 6/12/2014, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp tổ chức Hội nghị "Khoa học và công nghệ (KHCN) phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới".

Theo báo cáo của Bộ KH&CN, kinh phí dành cho KHCN được phân bổ cho khu vực trung ương và địa phương theo tỷ lệ 63:67 đến 67:33; ở các địa phương, tổng kinh phí đầu tư cho nghiên cứu triển khai trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm khoảng 35% tổng kinh phí sự nghiệp KH&CN.

Giai đoạn 2008 - 2013, tổng kinh phí Nhà nước đầu tư cho nhiệm vụ KHCN cấp nhà nước (do Bộ KH&CN quản lý) trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là 2,143 tỷ đồng (chiếm 30% tổng kinh phí cho các nhiệm vụ nhà nước). Trong khi đó, kinh phí sự nghiệp KH&CN cấp cho Bộ NN&PTNT giai đoạn 2008 - 2013 là 3.979,969 tỷ đồng, chiếm khoảng 13% tổng kinh phí sự nghiệp KH&CN của cả nước.

Ở giai đoạn này trong tổng kinh phí chi cho KHCN cấp về Bộ NN&PTNT từ nguồn NSNN, chi cho lương và hoạt động bộ máy là 1.257,095 tỷ đồng, chiếm khoảng 32%. Riêng năm 2014, kinh phí sự nghiệp khoa học là 726,325 tỷ đồng trong đó chi cho lương và hoạt động bộ máy là 320,990 tỷ, chiếm 44%.

3 phòng thí nghiệm trọng điểm của Bộ NN&PTNT đã được đầu tư kinh phí thường xuyên hàng năm và được đưa vào sử dụng có hiệu quả. Thêm vào đó, kinh phí đầu tư phát triển còn được tăng cường thông qua các chương trình như Chương trình giống, Chương trình công nghệ sinh học nông nghiệp, thủy sản. Trong gia đoạn 5 năm gần đây, bình quân 50 tỷ đồng/năm từ nguồn sự nghiệp khoa học đã được đầu tư chủ yếu cho việc tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị cho các phòng thí nghiệm của các đơn vị nghiên cứu trực thuộc Bộ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đều cho rằng: Để phát huy cao hơn vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Giải pháp quan trọng hàng đầu để thực hiện chủ trương này là gắn đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật, bao gồm cả công nghệ cao.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chia sẻ: "Trong thời gian qua, hệ thống chuyển giao KH&CN nông nghiệp đang phát triển về nguồn lực, cơ sở vật chất kỹ thuật. Nhiều DN đã chủ động ứng dụng KHCN chọn tạo giống, cây trồng vật nuôi, nông dân tham gia cải tiến khoa học kỹ thuật... ".

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: KHCN là yếu tố chính giúp tăng năng suất, giảm giá thành, nâng cao chất lượng nông sản, nhất là trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập ngày càng sâu rộng.

"Không chỉ những công nghệ hiện đại, đầu tư lớn mà rất nhiều sáng kiến nhỏ trong ứng dụng KHCN cũng cần được quan tâm. Để từ đó, chúng ta đưa ra những đòi hỏi, yêu cầu cụ thể đối với các bộ, ngành để có những tháo gỡ sát thực tế, nhằm nâng cao khoa học kỹ thuật của Việt Nam ngang tầm với nhiều nước tiên tiến trên thế giới", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói./.

Khánh Linh