VNPost, tổng công ty bưu chính

Nếu xét đủ tiêu chí, VNPost chỉ đáp ứng được các điều kiện giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế, vốn, nộp ngân sách nhà nước và số đơn vị thành viên. Riêng về chỉ tiêu lợi nhuận thì không đạt. Ảnh minh họa

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa có văn bản trả lời Bộ Thông tin và Truyền thông về việc xếp hạng đặc biệt đối với Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost).

Tại văn bản này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về xử lý các đề xuất xếp hạng Tổng công ty hạng đặc biệt thì, đối với các Tổng công ty có vốn điều lệ của công ty mẹ lớn hơn 1.800 tỷ đồng và bảo đảm đủ các điều kiện xếp hạng Tổng công ty đặc biệt theo quy định tại Nghị định số 51/2013/NĐ-CP, nhưng không do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập được tạm thời xem xét vận dụng xếp hạng Tổng công ty đặc biệt.

Căn cứ quy định hiện hành, MobiFone và VNPost đều do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định thành lập. MobiFone đáp ứng đủ các điều kiện xếp hạng Tổng công ty đặc biệt. VNPost chỉ đáp ứng được các điều kiện: giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế, vốn, nộp ngân sách nhà nước và số đơn vị thành viên. Riêng về chỉ tiêu lợi nhuận thì VNPost không đạt.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông do tính chất đặc thù của Tổng công ty, ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh VNPost còn phải thực hiện cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích do Nhà nước giao, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và an ninh, quốc phòng theo Quyết định số 65/2008/QĐ-TTg ngày 22/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Nhà nước khoán mức trợ cấp hàng năm cho VNPost duy trì hoạt động của mạng lưới bưu chính công cộng và mức trợ cấp được thực hiện theo nguyên tắc giảm dần đến hết năm 2013. Năm 2014, mặc dù không còn được Nhà nước trợ cấp như năm 2013 (330 tỷ đồng) nhưng VNPost vẫn đảm bảo hoạt động của mạng bưu chính công cộng và đạt lợi nhuận 72 tỷ đồng; kế hoạch lợi nhuận năm 2015 là 88 tỷ đồng.

Do đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thống nhất với đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc vận dụng xếp hạng Tổng công ty đặc biệt đối với MobiFone và VNPost, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định./.

Bùi Lan