Toàn cảnh Hội nghị

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội nghị.

Chiều ngày 29/12, tại Hà Nội, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN), Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2016.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2015, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 118,7 triệu tấn, tăng 9,5% so với năm 2014, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 427,3 triệu tấn, tăng 14,6%, trong đó hàng công-te-nơ đạt 12 triệu TEUs, tăng 15,5% so với năm 2014.

Cũng trong năm 2015 đã xảy ra 23 vụ tai nạn hàng hải làm 1 người chết; so với cùng kỳ năm 2014, số vụ tai nạn hàng hải tăng 7 vụ (23/16); số người chết và mất tích giảm 3 người (7/10) trong đó có 1 người chết do tai nạn hàng hải và 6 người chết do tai nạn lao động hàng hải. Hầu hết các vụ tai nạn hàng hải năm 2015 là va chạm nhẹ hoặc ít nghiêm trọng. Trong năm không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải trên tất cả các tuyến luồng hàng hải.

Cũng trong năm 2015, tỷ lệ bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài chỉ 2,8%, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục duy trì trong Danh sách trắng của Tokyo MOU.

Tuy nhiên, hoạt động của Cục HHVN vẫn còn những khó khăn, tồn tại, hạn chế như: Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hàng hải như Vinalines, SBIC vẫn còn nhiều khó khăn, chưa thể phát huy đầy đủ vai trò các đơn vị chủ lực trong việc triển khai các định hướng chiến lược phát triển kinh tế hàng hải của Đảng và Nhà nước.

Chủ trương xã hội hóa nạo vét duy tu luồng hàng hải tận thu sản phẩm nạo vét gặp nhiều khó khăn, hầu hết các dự án triển khai chậm, hiệu quả thấp.

Chưa có quy hoạch ổn định các khu đổ thải sản phẩm nạo vét duy tu hàng hải của các địa phương, ảnh hưởng đến kinh phí, tiến độ triển khai nạo vét duy tu hàng hải hàng năm cũng như công tác đảm bảo an toàn an ninh hàng hải, bảo vệ môi trường tại vùng nước cảng biển.

Bước sang năm 2016, Cục HHVN sẽ đề xuất các cơ chế chính sách nhằm tăng thị phần vận tải của đội tàu trong nước, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam cũng như tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và an toàn hàng hải của tuyến vận tải ven biển.

Cũng trong năm 2016, phấn đấu tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển đạt 470 triệu tấn (tăng 10% so với năm 2015), trong đó hàng công-te-nơ dự kiến tăng 11% đạt 13,3 triệu TEUs. Các chỉ tiêu tăng trưởng khác trong khai thác cảng biển phấn đấu tăng cao hơn so với năm 2015.

Để đạt được những kết quả trên, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, năm 2016, Cục HHVN cần triển khai công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có chất lượng, đúng tiến độ, đặc biệt là đến 1/7/2017 khi Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) có hiệu lực thì các văn bản hướng dẫn phải hoàn thành trong đó quan trọng nhất là Nghị định về chức năng của Ban quản lý khai thác cảng và Nghị định về biểu giá, phụ giá, giá dịch vụ vận tải biển.

Bên cạnh đó, Cục HHVN cũng cần quan tâm đến việc quy hoạch cảng cạn cũng như chú trọng đến công tác duy tu, nạo vét, rà soát kỹ các dự án xã hội hoá duy tu nạo vét. Đồng thời, xây dựng đề án thống kê, chú trọng công tác thực thi đạo đức công vụ./.

Tin và ảnh: Trí Dũng