Một dự án ở Qatar sử dụng bể nước lắp ghép GRP

Một dự án ở Qatar sử dụng bể nước lắp ghép GRP.

Theo cách truyền thống, các bể bê tông được đặt ngầm trong lòng đất hoặc trên nóc công trình và được thiết kế theo diện tích và nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là biện pháp tối ưu bởi về bản chất, bê tông vẫn là vật liệu ngấm nước nên khả năng bị ngấm qua (đối với bể ngầm) là không thể tránh khỏi.

Hơn nữa, do tác động của tải trọng công trình, bể bê tông có thể bị rạn, nứt dẫn đến bị ngấm bẩn từ nước nguồn… và việc phát hiện ra các vết nứt, hư hỏng để sửa chữa là không hề đơn giản.

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ việc liên quan đến nước sạch ở một số khu đô thị đã cho thấy sự thiếu an toàn khi lưu trữ nước bằng phương pháp sử dụng bể bê tông truyền thống. Điển hình như vụ nước nhiễm bẩn ở một khu chung cư thuộc quận Hoàng Mai (Hà Nội) có thể phát hiện được bằng mắt thường. Điều đáng lưu ý là, nước sinh hoạt tại đây có chỉ tiêu Nitrit/Nitrite vượt quá giới hạn cho phép từ 1,6 đến 3,2 lần khi phân tích mẫu nước trong bể ngầm chung cư với mẫu nước do nhà máy nước cung cấp.

Điều này đã và đang dấy lên những lo ngại về nước sạch trong các khu chung cư, tạo tâm lý bất ổn trong đại đa số người dân.

Theo tìm hiểu của PV, đã có nhiều công trình dân dụng, các khu chung cư dùng các bồn inox để trữ nước thay thế cho bể bê tông. Ưu điểm của loại bồn này là trọng lượng nhẹ, kết cấu vững chắc… nhưng lại rất hạn chế về mặt khối lượng, không đủ sức đáp ứng nguồn nước sinh hoạt cho những nơi có mật độ cư dân sinh sống cao.

Để giải quyết vấn đề nhức nhối này, một số chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng đã tìm đến một ứng dụng - một giải pháp thay thế bể chứa nước bê tông truyền thống khác, đó là sử dụng bể lắp ghép vật liệu GRP.

Được biết, bể lắp ghép GRP hiện đã được sử dụng khá rộng rãi trên thế giới để thay thế các vật liệu thông thường như bê tông, nhựa và thép do các ưu điểm: Có độ bền cao, không bị ăn mòn, nhẹ, hợp vệ sinh và đặc biệt an toàn so với các loại vật liệu làm bồn nước khác.

Đặc biệt, kết cấu bên trong của sản phẩm này được làm từ inox không gỉ và thép HDG – vật liệu thép có tính chống gỉ tốt nhất hiện nay - kéo dài thời gian sử dụng lên đến hàng chục năm mà vẫn giữ được chất lượng như lúc ban đầu./.

Đức Phùng