Nippon Inpidual Savings Account

Chương trình NISA dành cho trẻ em đang được thiết kế sẽ cho phép các gia đình mua cổ phiếu thay cho con cái của họ. Ảnh: wsj.net

Theo nguồn tin của Bloomberg, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) tuần này sẽ đề xuất yêu cầu mở rộng chương trình Tài khoản Tiết kiệm Cá nhân Nippon (Nippon Inpidual Savings Account - NISA) đã được thực hiện từ năm nay và hiện chỉ dành cho những người từ 20 tuổi trở lên.

FSA cũng đang tìm cách để nâng mức trần vốn đầu tư hàng năm từ 1 triệu yên lên 1,2 triệu yên. Bộ Tài chính nước này dự kiến sẽ ra quyết định vào cuối năm nay.

Chính phủ Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề dân số ngày càng già đi và gánh nặng nợ công đang ở mức cao nhất thế giới. Để giải quyết một phần khó khăn, Chính phủ nước này đang khuyến khích công dân đem tiền tiết kiệm đi đầu tư ở những kênh rủi ro hơn nhưng đem lại lợi nhuận cao hơn.

Giảm thuế đang là một cách để thu hút đầu tư từ tầng lớp trẻ hơn do những người ở độ tuổi từ 20 đến 30 chỉ chiếm 9% trong tổng số tiền 1 nghìn tỉ yên (9,7 tỷ USD) của chương trình NISA cho đến tháng 3 vừa qua, FSA cho biết.

Chương trình NISA dành cho trẻ em đang được thiết kế sẽ cho phép các gia đình mua cổ phiếu thay cho con cái của họ ở độ tuổi 19 hoặc nhỏ hơn với hạn mức hàng năm là 800.000 yên.

Chương trình NISA hiện nay cho phép một người từ 20 tuổi trở lên mua tối đa 5 triệu yên tiền cổ phiếu và các công cụ đầu tư khác mà không phải trả thuế trên lợi nhuận hay cổ tức thu được với mức trần là 1 triệu yên/năm./.

Mai Hương (theo Bloomberg)