Nhật Bản: doanh số bán lẻ tháng 4 thấp hơn dự báo

Ảnh minh họa. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, nhiều người vẫn khá lạc quan với mức tăng lần đầu tiên trong 4 tháng nay. Tháng trước, doanh số bán lẻ của nước này vẫn giảm 1,8%.

Việc tăng thuế kinh doanh vào tháng 4 năm ngoái vẫn đang đè nặng lên tiêu dùng khi mức tăng bán lẻ từ thời điểm đó đến nay chỉ đạt 5%.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, nhu cầu về hàng tiêu dùng bền giá cao vẫn chưa phục hồi được về mức trước khi tăng thuế. Về cơ bản, doanh số bán lẻ vẫn đi ngang và vẫn còn yếu ở một số mảng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang nỗ lực để duy trì sự phục hồi kinh tế khỏi suy thoái kể từ năm ngoái do ảnh hưởng của việc tăng thuế. Chính phủ đang trông đợi các công ty tăng tiền lương để thúc đẩy tiêu dùng, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách nước này có dự định tăng tiếp thuế vào năm 2017.

“Có nhiều lý do để lo lắng về triển vọng tiêu dùng của người dân”, Marcel Thieliant, Chuyên gia kinh tế tại Capital Economics viết trong một báo cáo.

Theo vị chuyên gia này, việc tăng lương có khả năng tiếp tục chậm chạp trong những tháng tới và sẽ kìm hãm sự phục hồi trong tiêu dùng cá nhân.

Đồng yên Nhật không mấy biến động so với đồng đô la Mỹ trong sáng nay khi vẫn giao dịch ở mức 123,72 yen/USD. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Topix tăng 0,8%

Tăng trưởng kinh tế Nhật được dự đoán sẽ tăng chậm lại ở mức 2,7% trong quý II, cao hơn 2,4% mức tăng trong quý I./.

Mai Hương (theo Bloomberg)